Mùi “đếm đếm”

- 180 nhà khoa học và người mần chính sách đã đồng thuận kiến nghị lên Chính phủ về việc bảo tồn bán đảo Sơn Trà. Kiến nghị cho rằng phải giữ nguyên trạng khu vực này, không xây cất thêm.
Và phải dứt khoát tách việc bảo tồn riêng ra, chớ không để chung với việc xây cất khách sạn, resort.
- Vậy là hy vọng nhà của những con voọc ngũ sắc nằm trong sách đỏ không bị mất thêm. Mà cũng lạ, sao người ta cứ nhất quyết phá tan bầu phổi xanh của một thành phố, để cắm cọc bê tông, xây biệt thự nhà nghỉ hà rầm?
- Thế cũng hỏi. Bầu phổi là lợi chung, còn xẻ núi xây nhà ở, khách sạn thì kiếm được lợi riêng. Cái lợi riêng đó bự lắm, sẵn sàng đè ngạt thở cái chung. Mà đã xây lên được rồi, muốn giải tỏa cũng trần ai khoai củ. Nhiều người mặt dày, khoái cái mửng “sự đã rồi” lắm.
- Bảo tồn thiên nhiên ngày càng khó thở trước những dự án đủ cỡ. Như ở Bình Thuận, cái nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân bự chảng xin đổ cả triệu tấn chất thải xuống khu bảo tồn biển. Vậy mà Bộ Tài nguyên Môi trường cứ khăng khăng đồng ý. Nhưng những hình ảnh mới nhất cho thấy đáy biển còn nhiều san hô, sinh vật đa dạng, chứ đâu chỉ có cát như mấy ổng nhát gừng giải thích.
- Để coi hạ hồi phân giải ra sao. Nhưng ở xứ mình, đạp bậy lên thiên nhiên, bởi vì phía sau luôn có mùi “đếm đếm”! 

Tin cùng chuyên mục