Mùa xuân đến sớm

Còn 3 tuần nữa đến Tết Nguyên đán, thị trường hoa quả đã nhộn nhịp vào mùa. Tại TPHCM xuất hiện nhiều loại trái cây trang trí độc đáo, bắt mắt bằng cách khắc hay vẽ thư pháp, câu chúc năm mới.
Tại TPHCM đã xuất hiện nhiều loại trái cây trang trí độc đáo, bắt mắt bằng cách khắc hay vẽ thư pháp
Tại TPHCM đã xuất hiện nhiều loại trái cây trang trí độc đáo, bắt mắt bằng cách khắc hay vẽ thư pháp

Dù mua lúc này không thể để đến khi chưng tết được, nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn đón nhận như đón mùa xuân đến sớm.

Đưa thư pháp lên trái cây

Đã thấy bày bán nhiều loại trái cây như dưa hấu, dừa, xoài, bưởi, đu đủ, được khắc/vẽ chữ thư pháp Phúc, Lộc, Thọ, Xuân, Tài Lộc, Cát Tường, Bình An và các hình hoa mai, hoa đào, đôi chim én, hình bản đồ Việt Nam. Để tạo nên những tác phẩm đẹp mắt này, các nghệ nhân chọn những quả còn tươi xanh, có hình dáng tròn đều, cân đối. Qua bàn tay khéo léo của nghệ nhân, những dòng chữ thư pháp uyển chuyển, mềm mại dần hiện ra. Sau đó, phủ thêm một lớp nhũ óng ánh để nét vẽ thêm phần sinh động.

Chị Nguyễn Thị Hoa (40 tuổi, tiểu thương tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức) cho biết: “Năm nay thị trường hoa quả tết rất đa dạng, từ các tỉnh miền Tây đổ về rất nhiều, nên giá bán không tăng nhiều so với mọi năm. Các loại trái cây chưng tết được khắc/vẽ chữ thư pháp đòi hỏi nhiều công đoạn tỉ mỉ, khéo tay, nên tôi phải đặt các nghệ nhân trên địa bàn TPHCM trang trí, khoảng 3 đến 4 ngày mới có. Lúc này tôi chỉ dám nhận về số lượng ít để bán mở hàng, làm mẫu để nhận đơn hàng; khách có thể đặt chữ thư pháp, hoặc những hình ảnh khắc/vẽ lên trái cây theo ý muốn. Đến khoảng ngày 20 tháng Chạp tôi mới bắt nhận về số lượng lớn để cung ứng trái cây chưng tết”.

Tại một số sạp bán trái cây trên địa bàn TPHCM, bưởi, dưa hấu thư pháp đang được bán với giá 100.000 - 300.000 đồng/kg. Còn xoài, dừa và đu đủ thư pháp có giá 100.000 - 600.000 đồng/cặp. Phần lớn người dân quan niệm mua trái cây trang trí này về để chưng tết, làm đẹp ngôi nhà, nên cũng không quan tâm nhiều về chất lượng bên trong, mà chỉ xem hình thức thể hiện bên ngoài theo tiêu chí tươi và đẹp.

Người tiêu dùng ưa chuộng

Anh Nguyễn Nam Trung (ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM) cho biết: “Tết năm nào nhà tôi cũng đều mua một cặp dừa có vẽ chữ thư pháp để bày lên mâm ngũ quả, và mua để làm quà tặng bạn bè, người thân. Tuy giá tiền có cao hơn nhiều lần so với loại dừa thông thường, nhưng nhìn rất sang trọng, từng đường nét được khắc vẽ rất tỉ mỉ, mang nhiều ý nghĩa”. Tương tự, chị Trần Thị Liên (ngụ tại quận Gò Vấp, TPHCM) chia sẻ: “Các loại trái cây được khắc, vẽ chữ thư pháp, tạo hình nhìn vừa sang vừa đẹp, nhiều màu sắc. Nó mang giá trị về mặt tinh thần là chính, người mua không quan tâm có ăn được hay không, chỉ cần thấy đẹp và giá tiền phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình”.

Việc viết chữ thư pháp tạo hình cho trái cây là một cách để sản phẩm nông nghiệp trở nên độc đáo và thích ứng thời đại mới, nâng cao giá trị cho các loại trái cây lên nhiều lần. Chỉ cần một chút sáng tạo, người nông dân và tiểu thương đã có cơ hội tăng thêm thu nhập trong mùa kinh doanh tết.

Tin cùng chuyên mục