Mưa lũ phía Bắc, nắng nóng Trung bộ

Đêm 19 và sáng 20-7, tại tỉnh Yên Bái đã có mưa vừa đến mưa to, ở 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải có mưa rất to, gây ra lũ cục bộ tại các suối, ngòi, khe. Nhiều nơi bị sạt lở.

Tại thị trấn Trạm Tấu, nước lũ từ rừng về đột ngột, dâng cao, làm ngập chìm một số phương tiện đang thi công dưới lòng suối. Tại huyện Mù Cang Chải, lũ suối Nậm Kim lên cao gây ngập cầu nối quốc lộ 32 vào xã Dế Xu Phình.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, ngày 20-7, tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lai Châu, Lào Cai… đều có mưa to. Trong ngày 21-7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 21-23 độ vĩ Bắc nên tiếp tục có mưa lũ nguy hiểm tại khu vực vùng núi Bắc bộ; riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn có nơi mưa rất to. Đợt mưa này có khả năng kéo dài đến ngày 25-7 (mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong khi đó, ngày 20-7, tại Trung bộ vẫn có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ phổ biến từ 35-38°C. Ngày 21-7, nắng nóng Trung bộ sẽ tăng lên mức 39°C, tiếp tục kéo dài nhiều ngày tới.

Do thời tiết diễn biến bất thường, cực đoan, sau chu kỳ nắng nóng kéo dài, lũ sẽ xảy ra dồn dập trên diện rộng, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai vừa ra Chỉ thị số 91 gửi các địa phương đề nghị tăng cường công tác đảm bảo an toàn hạ du, hồ chứa trong mùa mưa lũ 2019, cần chủ động điều tiết, tránh để lặp lại các trường hợp phải xả khẩn cấp với lưu lượng lớn như hồ Hòa Bình năm 2017, hồ Bản Vẽ năm 2018, một số hồ ở Nghệ An và Lào Cai trong tháng 5 và 6-2019…

* Trước tình trạng nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, gây ảnh hưởng nhiều tới đời sống và sức khỏe người dân, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Đức tại Việt Nam triển khai dự án “Hỗ trợ tài chính dựa trên dự báo” trong đó có việc triển khai các điểm nghỉ ngơi tránh nóng miễn phí cho người dân trên địa bàn Hà Nội. 

Theo dự án, các điểm, trạm tránh trú nóng sẽ được thiết lập tại nhiều nơi và tại mỗi điểm sẽ có cán bộ của Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ giúp người dân tránh nắng miễn phí. Vị trí đặt các điểm tránh nóng tập trung phục vụ cho những người lao động ngoài trời và những người dân đi qua khu vực này, được nghỉ ngơi trong điều kiện thời tiết oi bức có thể vào dừng chân, nhằm giảm thiểu những tác hại không mong muốn do nắng nóng gây ra.

Bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cho biết, đến nay dự án đã thiết lập 2 điểm nghỉ ngơi tránh nóng miễn phí ở phường Cổ Nhuế 1 (Hà Nội) tại địa chỉ 548 Trần Cung và 527 Phạm Văn Đồng. Mỗi điểm sẽ có đủ khăn lạnh, nước mát, các thiết bị làm mát phục vụ người dân. Đặc biệt, tại điểm 548 Trần Cung còn có phòng nghỉ lắp đặt điều hòa phục vụ cho người dân vào tránh nóng. Ở đây, người dân còn được tư vấn về các biện pháp chống nắng, triệu chứng khi say nắng, sốc nhiệt cũng như những biện pháp sơ cứu kịp thời. Theo kế hoạch, dự án sẽ thực hiện ở 15 phường trên địa bàn Hà Nội, mỗi phường sẽ có từ 1 - 2 điểm tránh, trú nóng. Tại những điểm tránh nóng này, đội ngũ tình nguyện viên Chữ thập đỏ ở xã, phường sẽ luôn túc trực để giúp đỡ người dân. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ còn cập nhật thông tin về tình hình thời tiết, các cảnh báo thiên tai nắng nóng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, các điểm tránh nắng và những kiến thức cho người dân để bảo vệ sức khỏe qua fanpage facebook “Nắng quá nóng quá - @nangquanongqua2019”.

Tin cùng chuyên mục