Mùa lũ năm 2018 tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ rất lớn

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, năm nay tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ có lũ rất lớn nhưng ngay sau đó lại đối mặt với hạn hán, xâm nhập mặn bởi ảnh hưởng của hiện tượng El Nino quay trở lại. 
Cụ thể, tại Nam bộ, trong nửa cuối tháng 7, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long sẽ lên nhanh, mực nước tại Tân Châu, Châu Đốc sẽ lên mức 2,4-2,7m. Đỉnh lũ năm 2018 ở đầu nguồn sông Cửu Long sẽ ở mức báo động 2 và trên báo động 2, tương đương đỉnh lũ trung bình nhiều năm. Thời gian xuất hiện đỉnh lũ năm vào khoảng nửa đầu tháng 10-2018. Tuy đỉnh lũ ở mức trung bình nhiều năm nhưng tiềm ẩn nguy cơ tác động lớn đến khu vực.
Tại khu vực ven biển Nam bộ, triều cường cao sẽ xuất hiện vào những ngày đầu của tháng 10, cuối tháng 11 và 12. Tại ven biển Trung bộ (Phú Yên, Phan Thiết), nguy cơ triều cường cao tập trung vào tháng giữa 11 và 12; đặc biệt khi có không khí lạnh lấn sâu xuống phía Nam. Trong tháng 7 đến tháng 9, hoạt động của gió mùa Tây Nam, bão và áp thấp nhiệt đới sẽ gây sóng trên vùng biển ven bờ Trung bộ, miền Đông Nam bộ và ngoài khơi khu vực giữa và Nam biển Đông. Trong các tháng cuối năm (10-12), các đợt không khí lạnh mạnh và kéo dài sẽ gây sóng lớn 3-4m tại khu vực ven biển các tỉnh miền Trung và Đông Nam bộ.
Hiện nay, hiện tượng El Nino đang có dấu hiệu quay trở lại với xác suất khoảng 60%-70% là sẽ bắt đầu vào tháng 10 sắp tới. “Đây là xác suất cho thấy khả năng rất cao. Theo dự báo này thì từ nay đến cuối năm 2018, trên biển Đông còn khoảng 8 - 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có 4-5 cơn bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Các cơn bão sẽ đổ bộ chủ yếu trong mùa bão chính là tháng 8 đến tháng 10”- ông Hoàng Đức Cường nhận định. 
Nắng nóng thì không còn gay gắt và kéo dài nữa, nhưng về lượng mưa năm nay theo dự báo trên cả nước sẽ xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tại Bắc bộ, mưa lớn tập trung vào cuối tháng 7 và tháng 8; tại Trung bộ, từ tháng 8 đến tháng 10. Thời điểm kết thúc mùa mưa năm nay sẽ sớm hơn so với trung bình nhiều năm tại Bắc bộ, Nam bộ và Tây Nguyên. Trong khi đến thời điểm này chưa có dấu hiệu lũ lớn tại miền Trung và Tây Nguyên thì tại miền Bắc, đỉnh lũ lớn nhất sẽ diễn ra trong tháng 8 đến tháng 10-2018. Nhiều đợt lũ lớn xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn, lũ quét và sạt lở đất tiếp tục có nguy cơ xảy ra tại nhiều sông suối nhỏ thuộc các tỉnh khu vực vùng núi phía Bắc, đặc biệt khu vực phía Tây Bắc bộ.
Đáng lo ngại là mùa lũ tại đồng bằng sông Cửu Long sẽ đến sớm vào cuối tháng 7, ở mức tương đối cao so với các năm gần đây, cao hơn hẳn năm 2016 và 2017. 

Tin cùng chuyên mục