Mùa hè - cơn ác mộng của các ông bố bà mẹ Mỹ

Mùa tựu trường đang đến, tưởng như trẻ em ở Mỹ sẽ phải buồn vì không còn khoảng thời gian tung tăng vui chơi nữa, nhưng đa số chúng, đặc biệt trong các gia đình lao động, lại rất mừng vì không phải chịu cảnh ở nhà một mình.
Học sinh tham gia sinh hoạt trại hè ở Mỹ
Học sinh tham gia sinh hoạt trại hè ở Mỹ
Với những gia đình lao động, mùa hè - mùa được yêu thích, lại là cơn ác mộng về tài chính và chăm sóc gia đình.

Mùa ở nhà một mình

Tolanda Barnette từng hy vọng một “phép màu” cho cậu con trai 6 tuổi của mình. Một bảo mẫu 41 tuổi như cô không thể đăng ký cho con vào trung tâm nơi mình đang làm việc. Cô chỉ để dành đủ tiền cho việc chuyển gia đình từ chỗ hiện tại vào chung cư tại Durham, New York. Thậm chí, gia đình cô không đủ tiền cho một buổi cắm trại. Lựa chọn duy nhất của Barnette là để cậu bé ở nhà với cô chị 12 tuổi, nhưng cô chị lại không muốn chăm em mà muốn đến sống với bố. Barnette đau khổ: “Tôi thực sự đã tìm mọi cách để giúp con trai nhưng phải bó tay”. 
Hầu hết các trường học của Mỹ đều cho học sinh nghỉ từ 10 - 11 tuần trong mùa hè. Kỳ nghỉ hè là kỳ nghỉ gia đình chỉ đúng với hơn 1/4 gia đình tại Mỹ. Đối với các gia đình còn lại, trẻ em phải tự chăm sóc, ở nhà một mình và ôm tivi. Hạnh phúc trong mùa hè với các gia đình này rất đắt. 
Năm 2014, các thống kê cho thấy, kế hoạch chi tiêu của các bậc phụ huynh trung bình là 958 USD/trẻ em vào mùa hè. Những gia đình không đủ khả năng cho con vào trại hè hoặc các chương trình học hè thường nhờ sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc buộc phải để trẻ ở nhà một mình. Trẻ từ 6 - 12 tuổi tự chăm sóc gia tăng trong những tháng hè (11% trẻ em ở nhà một mình khoảng 10 giờ/tuần).  Tháng 7-2014, một phụ nữ ở South Carolina bị cảnh sát bắt vì để con 9 tuổi ở công viên trong khi làm việc. Các cha mẹ sợ bị vướng vào vụ việc tương tự nên buộc phải cho trẻ ở nhà một mình. Các gia đình có thu nhập thấp cũng gặp khó khăn trong việc giáo dục con cái trong dịp hè. Hầu hết trẻ em mất kỹ năng học toán, mất khả năng đọc trong khoảng 2 tháng và khó bồi dưỡng lại. Điều đó làm trẻ nhà nghèo tụt hậu gần 3 năm so với trẻ thuộc gia đình khá giả. 
Các nhà nghiên cứu cho biết, mùa hè tạo nên 50% cách biệt trong thành tích học tập giữa học sinh giàu và nghèo. 
Năm 2013, khoảng 1/3 bậc cha mẹ được khảo sát cho biết, con họ muốn tham gia vào các chương trình học hè. Hơn 1/2 cho biết, họ sẽ khuyến khích con cái tham gia nếu như tìm được một chương trình phù hợp về chất lượng và giá cả.  Roxana Castillejos, người từng tìm kiếm các lựa chọn cho con gái 8 tuổi, cho biết: “Tôi ước gì có thể tìm được một khu trại tốt, không tốn chi phí vô bổ cho con bé tham gia các hoạt động”. Castillejos đã tìm các trại hè khoảng 175 USD/tuần trong khi cô là một thư ký luật tại Las Vegas, chỉ kiếm được khoảng 550 USD/tuần…  Các bà mẹ rỉ tai nhau, muốn tìm chương trình ít tốn kém thì nên bắt đầu sớm và quyết định nhanh. Ambre Osborne, người mới tìm được việc điều phối viên chăm sóc bệnh nhân cho một trung tâm trợ thính ở Las Vegas, tìm một trại hè cho đứa con gái 7 tuổi, nói: “Hầu hết các trại hè tôi tìm thấy đều có giá từ 225 USD/tuần”.
Các trại hè trong TP có giá 100 USD/tuần đã đầy trong chưa đầy một ngày. Cuối cùng Ambre phải gửi con gái vào một trại hè, thêm 250 USD/tuần cho dịch vụ chăm sóc con trai mới 2 tuổi. Vợ chồng cô đã chi tiêu 23% thu nhập/tuần cho dịch vụ giữ trẻ vào mùa hè.

Những con số như thế không phải là hiếm. Bộ Y tế và Dịch vụ con người định nghĩa, “chăm sóc trẻ em giá cả phải chăng” là không quá 10% thu nhập/gia đình, nhưng thông thường, con số đó chỉ đúng với các gia đình có thu nhập cao. 
Julie Kashen, Giám đốc chính sách của nhóm vận động Make It Work, nói: “Mùa hè thực sự là khoảng thời gian khủng hoảng về dịch vụ chăm sóc trẻ. Hệ thống của chúng ta không tính đến việc, hầu hết bậc cha mẹ đều phải đi làm. Mùa hè đã là cú đánh cho mỗi gia đình”.
Có thoát được kỳ nghỉ hè? Ở các nước như Đức và Anh, kỳ nghỉ điển hình kéo dài khoảng 6 tuần. Một số trường học Hoa Kỳ có lớp học quanh năm với những kỳ nghỉ ngắn ngày trải dài trong suốt các mùa. Điều này giúp cho việc học không bị gián đoạn nhưng về cơ bản giúp các bậc cha mẹ yên tâm làm việc. “Tôi cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự,” cô Castillejos nói. Cô từng học, lớn lên trong một ngôi trường không có kỳ nghỉ hè và cô ghét nó! Kỳ nghỉ hè là một truyền thống của nước Mỹ. Vấn đề không phải là kỳ nghỉ mà là không có các dịch vụ hỗ trợ các ông bố bà mẹ đang làm việc. Hiện tại, nguồn quỹ hạn chế cho các chương trình học hè bắt nguồn từ các khoản tài trợ liên bang, tiểu bang và tư nhân, như Trung tâm Trợ cấp Học liệu Cộng đồng thế kỷ 21 của Bộ Giáo dục, bao gồm các chương trình sau giờ học.
Erik Peterson, Phó Chủ tịch chính sách của Hiệp hội Afterschool, cho biết: “Nhu cầu luôn lớn hơn những gì chúng ta có. Mùa hè thực sự đã chiếm hết phần lớn ngân sách”. 
Theo Trung tâm Tiến bộ Mỹ, vào năm 2011, 22 tiểu bang có danh sách chờ đợi để được hỗ trợ chăm sóc trẻ và chỉ 1/7 trẻ em đủ điều kiện nhận trợ cấp chăm sóc trực tiếp tại tiểu bang hoặc cộng đồng. Các chương trình này là trợ cấp, không phải được hưởng theo luật định. Khi các đơn xin vượt quá số tiền đang có, các yêu cầu của phụ huynh có thể bị từ chối.  Cô Castillejos nói: “Tôi chỉ muốn con bé có các hoạt động bổ ích và tuyệt vời trong mùa hè”. Castillejos hy vọng, trong tương lai con gái mình sẽ có những mùa hè vui vẻ, có các hoạt động trải nghiệm mà một đứa trẻ xứng đáng có.

Tin cùng chuyên mục