Một thế hệ nói không với rác thải

Liên tục trong những tháng đầu năm 2019, cộng đồng mạng và giới trẻ cả nước đang đẩy mạnh trào lưu nói không với rác thải dọc các bờ biển và hòn đảo gần bờ.
Nhóm bạn trẻ nước ngoài và 20 bạn trẻ tại Bình Định nhặt rác, làm sạch bãi biển Quy Hòa
Nhóm bạn trẻ nước ngoài và 20 bạn trẻ tại Bình Định nhặt rác, làm sạch bãi biển Quy Hòa

Dọc bờ biển từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, giới trẻ tỏ ra thích thú hơn với việc cùng người nước ngoài nhặt rác. Họ được học hỏi, giao lưu và tiếp cận cách tổ chức một nhóm trẻ hoạt động vì mục tiêu có trách nhiệm với môi trường hơn.

Sáng 21-3, nhóm bạn trẻ nước ngoài đang công tác và làm việc tại TP Quy Nhơn đã cùng với 20 bạn trẻ tại Bình Định bắt tay vào nhặt rác, làm sạch bãi biển Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn). Trước đó mấy hôm, nhóm bạn trẻ này đã lập fanpage trên Facebook để kêu gọi giới trẻ phố biển Quy Nhơn chung tay nhặt rác và làm sạch các bãi biển nơi mình đang sống. Nhóm thu hút được trên 20 thành viên. Điểm đến đầu tiên các bạn chọn là tại bãi biển Quy Hòa.

Bạn Đặng Liễu (26 tuổi, sống tại TP Quy Nhơn), chia sẻ: “Em liên hệ với nhóm này qua Facebook của một chị ở TP Quy Nhơn. Thấy việc làm này ý nghĩa và được giao lưu với nhiều người trẻ ở nước ngoài như Anh, Canada, Pháp…, em rất vui mừng và đăng ký để nhập nhóm ngay. Trước đây, em đã tổ chức nhiều nhóm bạn trẻ, đa số là học sinh, rồi cùng nhau nhặt rác tại các bãi biển. Tuy nhiên, lúc ấy nhóm em hoạt động theo kiểu tự phát, nhỏ lẻ nên sức lan tỏa không cao. Lần này, em thấy quy mô của các anh chị có sức lan tỏa rất lớn, với phương châm nói và bắt tay vào làm ngay. Tham gia với nhóm, em được học hỏi rất nhiều thứ thú vị và học được cách tổ chức, quản lý nhóm của mình từ các anh, chị người nước ngoài…”.

Liễu cho biết, mới quen được một đôi vợ chồng trẻ người Canada. Đôi vợ chồng này nói rằng, việc nhặt rác là hành động thường xuyên mà họ vẫn làm bên đất nước của họ, nó như một thói quen. Lúc qua Việt Nam làm việc, họ vẫn giữ thói quen này và thường âm thầm đến các bãi biển để nhặt rác thải. “Qua đợt này, em sẽ biết cách để hành động này ngày càng ý nghĩa và lan tỏa mạnh hơn. Làm sao để góp phần xây dựng được một thế hệ trẻ sẵn sàng hành động để bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp…”, Liễu nói về ý tưởng của mình.

Nick (33 tuổi, quốc tịch Anh), hiện là giảng viên tiếng Anh tại TP Quy Nhơn, tâm sự: “Ở Quy Hòa rất sạch và đẹp. Người dân ở đây có ý thức rất cao về môi trường. Họ vẫn thường xuyên dành 4 tiếng mỗi ngày để nhặt rác và làm sạch bãi biển, không gian sống của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng và vận động nhóm này hành động thường xuyên hơn nữa. Sắp tới điểm đến của chúng tôi là các bãi biển khác như Quy Nhơn hay Phù Mỹ…”.

Anh Cameron Beardley (30 tuổi, du khách Canada), người khởi xướng chương trình “Thử thách dọn rác”, nói: “Trước đây tôi vẫn hay có thói quen đến các bãi biển để đọc sách rồi nghe tiếng sóng. Thời gian sau này, tôi đi đến nhiều nước ở Đông Nam Á, thấy người dân đổ rác rất nhiều xuống biển. Tôi rất lo lắng khi biển ngày càng nhiều rác thải. Trở lại Việt Nam lần này, chúng tôi quyết định tổ chức một chương trình dọn dẹp. Mục đích của chúng tôi là kết nối người bản địa và người ngoại quốc để cùng nhau tạo ra sự thay đổi. Từ những thay đổi nhỏ sẽ tạo ra những thay đổi lớn lao hơn. Hy vọng người dân nơi đây bảo vệ tốt bãi biển quý báu của họ và đừng xả rác xuống biển nữa…”.

Ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Bệnh viện Phong - Da liễu trung ương Quy Hòa, cho biết: Chúng tôi vẫn tổ chức, bố trí nhặt rác, làm sạch bãi biển thường xuyên. Tuy nhiên, thời gian qua, người dân tại các làng biển lân cận và du khách vẫn xả rác ra bãi biển. Một số lượng rác lớn hơn dạt từ biển vào. Những chương trình vận động cộng đồng như thế này rất có ý nghĩa, không chỉ bãi biển được dọn sạch mà còn góp phần tuyên truyền về ý thức cho người dân và trả lại vẻ đẹp vốn có của khu thung lũng Quy Hòa. Sau này nếu chương trình vẫn tiếp tục tổ chức tại đây, bệnh viện chúng tôi sẽ hỗ trợ miễn phí túi đựng rác, bao tay y tế và các công cụ cần thiết để nhóm hoạt động hiệu quả hơn…

Thung lũng Quy Hòa trước đây là khu cách ly và là trung tâm điều trị bệnh phong. Sau khi bệnh phong được chế ngự, khu Quy Hòa trở thành khu du lịch sinh thái hút khách. Người dân ở đây nhặt rác tại khu dân cư và bãi biển vào buổi sáng hoặc chiều tối. Đây được xem là một ngôi làng kiểu mẫu mà dân làng tập được cách nói không với rác thải.

Tin cùng chuyên mục