Một phụ nữ 60 tuổi mang "một chậu sỏi" trong túi mật

Dù đây là một ca phẫu thuật thông thường nhưng điều khiến các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi mở trong túi mật của nữ bệnh nhân này ken chặt tới gần 400 viên sỏi đủ kích cỡ.

Ngày 27-12, các bác sĩ của Bệnh viện E đã phẫu thuật nội soi ổ bụng để cắt túi mật cho một bệnh nhân nữ (60 tuổi, ở TP Thái Nguyên). Dù đây là một ca phẫu thuật thông thường nhưng điều khiến các bác sĩ vô cùng kinh ngạc khi mở trong túi mật của nữ bệnh nhân này ken chặt tới gần 400 viên sỏi đủ kích cỡ.

Qua tìm hiểu tiền sử bệnh tật, nữ bệnh nhân này bị sỏi túi mật từ năm 2014 nhưng do không bị đau hay có các dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khỏe nên bệnh nhân chỉ điều trị nội khoa tại Bệnh viện tỉnh Thái Nguyên.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh vẫn âm thầm tiến triển, trở thành viêm túi mật mãn tính. Gần đây, nữ bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau tức vùng hạ sườn ngày càng tăng nên mới đi khám và được chẩn đoán là viêm túi mật mãn tính có sỏi.

Một phụ nữ 60 tuổi mang "một chậu sỏi" trong túi mật ảnh 1 Số lượng sỏi tới 400 viên được các bác sĩ Bệnh viện E lấy ra trong bụng một nữ bệnh nhân ở Thái Nguyên

Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện E và làm các xét nghiệm cần thiết với kết quả cho thấy túi mật của bệnh nhân có nhiều sỏi lấp đầy thành mật dày do viêm mãn tính.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện E đã chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cắt túi mật cho nữ bệnh nhân này.

PGS.TS Đỗ Trường Sơn, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện E cho biết, khi mở túi mật của bệnh nhân, số lượng sỏi chứa trong túi mật tới gần 400 viên. Trong đó, viên có đường kính lớn nhất là 1cm to như viên bi, còn viên đường kính nhỏ nhất là 0,3cm, màu sắc của các viên sỏi màu vàng sẫm, nâu đen. Số lượng sỏi nhiều như vậy là do bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, phần khác là do rối loạn chuyển hóa của tuổi tác ảnh hưởng đến hàm lượng cholesterol của dịch mật trong túi mật nên hình thành sỏi.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã dần ổn định và có thể được xuất viện trong vài ngày tới.

Tin cùng chuyên mục