Một kết thúc có hậu

Trang Nhịp cầu nhân ái Báo SGGP số ra ngày 21-1-2019 có đăng bài Bốn mẹ con côi cút giữa xóm chài, thông tin về hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Bé (ở xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) khó khăn tột cùng khi anh Hồ Hiệp (chồng chị) đột ngột qua đời trong những ngày giáp tết…  

Gia cảnh buồn của ngư dân nghèo

Ngày chuyển anh Hồ Hiệp từ Bệnh viện Đà Nẵng về nhà lo mai táng, ở xóm chài nghèo, ai đến thăm cũng rơi nước mắt. Vì ráng lao động để kiếm tiền lo cho 3 đứa con ăn học, anh Hiệp quên đi bệnh tật đang mang trong người. Để rồi anh bị đột quỵ và ra đi, bỏ lại vợ con trong tình cảnh nghèo khổ, thiếu thốn trăm bề.

Bà con trong thôn phải đi vận động từng nhà để có đủ chi phí giúp gia đình lo mai táng cho anh. Từ miếng đất chôn đến chiếc quan tài đơn giản đều do bà con chòm xóm, họ hàng gần xa chung giúp.

Chị Trần Thị Bé (45 tuổi) sức khỏe yếu nên thường nhật chỉ phụ chồng kiếm thêm thu nhập bằng nghề đi rửa chén thuê cho các quán ăn ở bãi tắm Mỹ Khê.

Thu nhập từ đánh cá, thả lờ trong đập của anh Hiệp rất bấp bênh, có ngày không bắt được con cá nào; mùa mưa bão thì xem như đói. Vậy mà anh chị vẫn ráng sức nuôi con ăn học và các cháu đều học giỏi. 

Một kết thúc có hậu ảnh 1 Đại diện MTTQ tỉnh Quảng Ngãi và nhà tài trợ trao quà  của chương trình “Khát vọng sống” tặng mẹ con chị Bé. Ảnh: ĐỨC TIẾN
Ba mất, cả 3 chị em vừa đi học, vừa cùng mẹ đi làm phụ cho các quán ăn để kiếm tiền mua sách vở, đóng học phí, quyết không bỏ học. Cháu lớn Hồ Thị Trà My lo lắng: “Năm nay cháu chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và thi vào đại học. Hoàn cảnh nhà khó khăn như vầy, cháu không biết phải tính sao. Mong ước của cháu là được học hành, có được nghề nghiệp ổn định trong tương lai để còn lo cho mẹ và 2 em nữa”. 

Từ kênh thông tin trên Báo SGGP, nhiều bạn đọc ở Quảng Ngãi, các bạn trẻ đang hợp tác lao động ở Hàn Quốc, Nhật Bản… đã kêu gọi chung góp gửi về giúp gia đình chị Trần Thị Bé gần 70 triệu đồng.

Riêng bạn đọc đóng góp qua Quỹ Xã hội từ thiện Báo SGGP 24 triệu đồng. Dự định kế hoạch cho tương lai của con, chị Bé dành dụm khoản tiền có được tập trung trước mắt cho cháu lớn trong kỳ thi vào đại học sắp tới.  

Niềm vui “Khát vọng sống” 

Chiều 21-3-2019, không khí trong căn nhà tuềnh toàng của 4 mẹ con bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Người dân xóm chài xúc động chứng kiến chương trình truyền hình nhân đạo thực hiện tại nhà chị Trần Thị Bé, trao tặng những món quà nghĩa tình của các nhà hảo tâm cho gia đình. 

Anh Nguyễn Đức Tiến, phụ trách ê kíp thực hiện chương trình “Khát vọng sống” lần này, chia sẻ: “Đây là chương trình mở rộng, phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi, trợ giúp các hoàn cảnh gia đình khó khăn. Từ thông tin trên Báo SGGP và các chia sẻ trên mạng xã hội, MTTQ tỉnh đã khảo sát thực tế hoàn cảnh nhân vật và giới thiệu đến chương trình”.

Ông Nguyễn Sinh, Trưởng thôn Kỳ Xuyên (xã Tịnh Kỳ), cho biết, tổng số tiền trợ giúp từ chương trình là 173 triệu đồng; trong đó, nguồn tiền của Ủy ban MTTQ tỉnh là 50 triệu đồng, xã là 5 triệu đồng, số còn lại là của các nhà hảo tâm chương trình “Khát vọng sống”.

Theo đề nghị của nhà tài trợ và nguyện vọng của gia đình, số tiền này được phân bổ như sau: 3 triệu đồng dành khám bệnh cho chị Bé, 65 triệu đồng xây lại căn nhà cho 4 mẹ con, 90 triệu đồng gửi tiết kiệm để sau này trang trải cho việc học của các cháu, còn lại trả nợ và các chi tiêu cần kíp.

Ông Trần Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, cảm kích: “Chương trình “Khát vọng sống” đã giúp đổi đời cho gia đình chị Bé. Đây là một chương trình xã hội mang đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần sẻ chia sâu sắc của cộng đồng đối với những hoàn cảnh người dân nghèo, cuộc sống còn bao khó khăn. Chương trình đã tạo nên một câu chuyện đẹp về tình người, viết lên một kết thúc thật có hậu”.

Chương trình “Khát vọng sống” khởi xướng từ năm 2008 và được  đài phát thanh truyền hình các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bình Phước, Ninh Thuận, Hòa Bình… phối hợp thực hiện nhằm giúp đỡ, sẻ chia cùng các gia đình nghèo, khó khăn. Qua 10 năm, chương trình đã trợ giúp 600 gia đình ở nhiều vùng miền với số tiền 39,9 tỷ đồng và rất nhiều hoàn cảnh, số phận khác được tiếp sức bằng các hoạt động mở rộng.

Tin cùng chuyên mục