Một hộ dân trữ hơn 4 tấn thịt dương tính với dịch tả heo Châu Phi trong kho lạnh

Ập vào kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện kho lạnh của bà Thảo có chứa 4 tấn thịt heo và cả 4 tấn thịt này đều được xác định dương tính với dịch tả heo Châu Phi.

Ngày 18-5, Công an huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vừa phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai,… tiến hành tiêu hủy hơn 4 tấn thịt dương tính với dịch tả heo châu Phi.

Một hộ dân trữ hơn 4 tấn thịt dương tính với dịch tả heo Châu Phi trong kho lạnh ảnh 1 Tiêu hủy 4 tấn thịt heo dịch tả heo Châu Phi

Trước đó, vào ngày 16-5, đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra hộ gia đình do bà Nguyễn Thị Thảo (80 tuổi, ngụ xã Bình Minh, huyện Trảng Bom) làm chủ và phát hiện trong kho nhà có 16 tủ đông và 1 thùng xốp chứa hơn 4 tấn thịt heo.

Sau khi niêm phong và lấy mẫu xét nghiệm, Cơ quan chức năng xác định số thịt heo trên dương tính với virus dịch tả heo châu Phi. Đoàn liên ngành đã lập biên bản, chôn lấp toàn bộ số thịt heo có trong kho nhà bà Thảo. Đồng thời xử lý phun thuốc tiêu độc, khử trùng kho đông lạnh, hố tiêu hủy thịt heo nhiễm dịch… theo đúng quy định.

Khi bị phát hiện sự việc, bà Thảo khai số thịt trên do người khác thuê kho của bà để trữ nhưng do tuổi đã cao nên bà không nhớ nhân thân, lai lịch của người thuê.

Đến thời điểm này tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 5 ổ dịch ở 5 xã thuộc các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu.

Nhằm ngăn ngừa dịch lan rộng, Cơ quan chức năng trong tỉnh đã thập lập hàng chục chốt kiểm dịch tạm thời trên các tuyến đường chính và khu vực phát hiện dịch, giám sát chặt chẽ các lò mổ trên địa bàn. 

Sắp tới ngành chức năng sẽ kiến nghị thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra các kho đông lạnh trên địa bàn. Bởi các kho đông lạnh chứa thịt heo rất nguy hiểm, là nơi lưu trữ mầm bệnh lâu dài. 

Tin cùng chuyên mục