Mộng tan

- Một thống kê từ việc theo dõi tình hình trong thời gian dài của cơ quan quản lý xứ mình đang làm nhiều người trố mắt. Đó là thu nhập của 36 vạn người đang tham gia kinh doanh đa cấp chỉ vỏn vẹn 225.000 đồng/tháng. Tại sao thu nhập lại thấp chủn thế, chứ không phải là cao ngút trời?
- Cũng có vài người trong đường dây đa cấp có thu nhập cao chót vót, vì họ là trùm. Dưới họ là hệ thống chân rết chằng chịt, bao gồm cả nhiều người nghèo nhẹ dạ nghe lời đường mật nhào vô mong kiếm bộn. Nhưng sự hy vọng của họ đặt trên nền ảo của toan tính và lòng tham. Họ dụ người thân, gia đình, bạn bè mua hàng được định giá bằng... bơm. Khi mất hết lòng tin, lúc đó họ mới tỉnh ra rằng không thể kiếm tiền từ không khí.
- Nhưng tại sao sự tình đã được biết rõ, mà những kẻ làm trùm vẫn không rớt cọng lông?
- Có rớt hay không, từ từ mới biết. Nhưng bằng đó thông tin chắc cũng khiến nhiều người tỉnh ngộ. Cái khó là hàng đống nợ nần vay mượn dính chùm chưa biết gỡ đằng nào. Rồi mất tiền làm đứt khúc ruột, bao nhiêu hệ lụy sẽ phát sinh.
- Nói chuyện đa cấp vì gần đây nhiều người nữa đang đổ hết gia sản vô tiền ảo bitcoin. Không ít trong số họ không có kiến thức tài chánh nào lận lưng, bị lôi vô dòng xoáy. Đời sẽ te tua ngay khi quệt nước mắt thấy mộng tan tành.

Tin cùng chuyên mục