Mong chờ gì ở điện thoại Vsmart?

Chúng ta mong chờ những chiếc điện thoại di động rẻ, bền, đẹp và do người Việt Nam chế tạo. Khi bước qua cánh cổng Nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart (Hải Phòng), tận tai nghe về quy trình xây dựng dây chuyền, nhìn những chiếc di động đầu tiên mang thương hiệu Vsmart được hình thành và chạy trên dây chuyền thành sản phẩm hoàn chỉnh thì có thể nhận ra đó chỉ mới là bước khởi đầu.

Theo kế hoạch dự kiến, vào ngày 14-12-2018, tại TPHCM, Tập đoàn Vingroup sẽ chính thức ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Đây là những sản phẩm đầu tiên, khởi động cho chiến lược phát triển theo định hướng công nghiệp và công nghệ của tập đoàn trong tương lai.

Như vậy những chiếc điện thoại di động Vsmart được sản xuất chỉ sau chưa đầy 6 tháng, kể từ khi Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart và gia nhập lĩnh vực sản xuất điện thoại di động.

Mong chờ gì ở điện thoại Vsmart? ảnh 1  Các kỹ sư nước ngoài tham gia trực tiếp vào sản xuất tại nhà máy Vsmart
Tại nhà máy của công ty tại Hải Phòng, những chiếc điện thoại di động Vsmart đang được sản xuất. Theo thiết kế, nhà máy có công suất 5 triệu sản phẩm/năm cho giai đoạn 1. Toàn bộ nhà máy được thiết kế và thi công theo tiêu chuẩn quốc tế IPC-A-610 dành cho các nhà máy sản xuất sản phẩm điện tử. Môi trường sản xuất được kiểm soát hoàn toàn về nhiệt độ, độ ẩm, kiểm soát phóng tĩnh điện cũng như độ sạch không khí để đảm bảo chất lượng cao nhất cho sản phẩm.

Trong phần giới thiệu cũng như mục sở thị tại nhà máy, có thể thấy công nghệ của Vsmart được phát triển trên nền tảng tiêu chuẩn cao của châu Âu. Trong đó, hầu hết các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất các thiết bị điện tử thông minh (từ thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm cho đến sản xuất) do công ty công nghệ hàng đầu Tây Ban Nha là BQ phát triển.

Với việc sở hữu 51% Công ty BQ, VinSmart có thể khai thác tối đa năng lực của đội ngũ chuyên gia cao cấp của Tây Ban Nha trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cũng như ứng dụng các công nghệ tối tân vào sản xuất. Cùng với BQ, VinSmart cũng hợp tác chặt chẽ với các hãng công nghệ lớn nhất thế giới như Qualcomm, Google… nhằm cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh.

Công ty VinSmart đã đầu tư bài bản và hoàn chỉnh cho một nhà máy sản xuất smartphone, là bước đầu tư căn bản để mau chóng đưa nhà máy đi vào vận hành, cho ra sản phẩm. Điều này giống với những đơn vị sản xuất di động hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, nếu có quyết tâm và tài chính; nếu có khác nhau chỉ là về quy mô, mô hình nhà máy.

Song, cần thấy rằng VinSmart chưa chạm đến “bộ khung” và “trái tim” để thỏa mãn nhu cầu giá trị công nghệ mà bấy lâu nay vốn thiếu thốn. “Bộ khung” của chiếc điện thoại di động là bản thiết kế. Hiện các sản phẩm Vsmart sắp ra mắt thị trường sử dụng bản thiết kế của Công ty BQ, còn “trái tim” sử dụng chip Qualcomm. Bản thiết kế và chip trên một chiếc di động mang vị trí đặc biệt, nó tạo ra những giá trị đáng tự hào, nhưng bấy lâu nay chúng ta không có nên mong mỏi.

Ở đây, có lẽ phía VinSmart dư hiểu điều này nhưng chưa đủ thời gian để đầu tư, triển khai… Mong rằng thế hệ kế tiếp của những chiếc điện thoại di động Vsmart sẽ được sản xuất bằng bản thiết kế của chính công ty này.

Có thể thời gian sẽ trả lời khi mà Vingroup đã có tầm nhìn rất xa, khi thành lập Công ty Phát triển công nghệ VinTech chuyên nghiên cứu, mua bản quyền các sáng chế, về tổ chức thực nghiệm tại Việt Nam nhằm nhanh chóng đưa các sáng chế, công nghệ này vào sản xuất và cuộc sống.

VinTech sẽ thành lập các trung tâm nghiên cứu, thực nghiệm và ứng dụng trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và nguyên liệu thế hệ mới. Chẳng hạn như thành lập Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn để nghiên cứu các lĩnh vực như học máy, trí tuệ nhân tạo; tập trung phát triển khoa học ứng dụng; Viện Nghiên cứu công nghệ cao Vin Hi-Tech (VHT) chuyên về nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các công nghệ cao thuộc các lĩnh vực năng lượng mới, vật liệu mới, công nghệ sinh học, môi trường, cơ điện tử…

Người dùng không chỉ mong chờ để biết Vsmart có rẻ, bền, đẹp hay không, mà từ những chiếc di động đầu tiên của Vsmart có thể tiếp tục nhìn thấy phần nào đó dáng dấp của cả hệ sinh thái thông minh như SmartHome, SmartTV… của tập đoàn này.

Tin cùng chuyên mục