Môi trường bệnh viện phải minh bạch, an toàn

Ngày 19-1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành y tế năm 2018 và Đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới. 
Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu trong năm 2018, ngành y tế cần đẩy mạnh cơ chế tài chính tự chủ bệnh viện, không chỉ ở các bệnh viện trung ương mà cả các đơn vị y tế cơ sở. Về y tế cơ sở, Phó Thủ tướng cho rằng, phát triển y tế cơ sở nhưng không phải là làm cho tất cả các trạm y tế trên cả nước thiết kế mẫu giống y như nhau mà cần tùy từng nơi, tùy điều kiện và khả năng để thực hiện chứ không được áp đặt sẽ dẫn đến lãng phí, hiệu quả sử dụng thấp.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới việc xây dựng môi trường y tế, bệnh viện an toàn, trong đó phải tập trung các biện pháp bảo vệ bác sĩ, bảo vệ người bệnh và nghiêm trị những kẻ hành hung cán bộ và nhân viên y tế. “Bệnh viện không chỉ đơn giản là đẹp, sạch sẽ, mà còn phải minh bạch, liêm chính, công khai, thu chi bao nhiêu, chức năng nhiệm vụ từng người như thế nào. Có một vài trường hợp hành hung cán bộ, nhân viên y tế, nguyên nhân nhiều là do bất bình giữa bác sĩ và người nhà bệnh nhân. Có những nguyên nhân do người nhà bệnh nhân, có những nguyên nhân do bản thân cán bộ y tế chưa thực sự tốt. Vì vậy, chúng ta phải nhìn nhận lại một cách nghiêm túc...” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ. 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2018, ngành sẽ tập trung 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để tiến tới bao phủ chăm sóc sức khỏe y tế toàn dân theo các nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là khẩn trương triển khai thực hiện việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, về công tác dân số trong tình hình mới. Xây dựng Chương trình sức khỏe Việt Nam trên cơ sở tổng hợp, kết nối các chương trình, đề án về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030. 
Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị giám đốc các bệnh viện vì trách nhiệm đối với sức khỏe của bệnh nhân phải giảm tối đa thời gian nằm viện và tỷ lệ khám chữa bệnh ban ngày tăng lên. Đồng thời BHXH Việt Nam cần tăng chi phí thanh toán khám chữa bệnh BHYT cho trạm y tế xã, huyện thay vì chi cho các bệnh viện tỉnh và trung ương. Bộ Y tế cũng đặt mục tiêu năm 2018, phấn đấu 100% bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh, thành phố tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM cam kết thực hiện chủ trương không để người bệnh nằm ghép từ 2 người trở lên sau 24 hoặc 48 giờ nhập viện.
Thành lập được tổ chức chứng nhận chất lượng độc lập đối với dịch vụ khám chữa bệnh và thực hiện đánh giá chứng nhận chất lượng cho các bệnh viện. Tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phong cách phục vụ người bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, với mục tiêu 80% các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện việc đo lường và tự công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công.

Tin cùng chuyên mục