Mối nguy hại từ slime

Thời gian qua, tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, liên tục xuất hiện trường hợp trẻ bị ngộ độc, dị ứng khi tiếp xúc với loại đồ chơi được bán ở cổng trường.

Mới đây, tại Trường THCS Bình Tân (xã Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang), 38 em học sinh có biểu hiện ngộ độc sau khi chơi một chất dẻo có tên slime (hay còn gọi là xà lam - chất nhờn ma quái) đang được các bác sĩ cảnh báo vì chứa chất độc hại.

Với đặc tính dẻo, nhiều màu sắc bắt mắt, dễ chế tác thành nhiều hình thù sinh động nên slime được học sinh tiểu học và THCS rất ưa thích. Slime có thể tự chế được bằng nhiều cách như: hồ dán, kem đánh răng, phẩm màu, nước, xà bông, nước rửa chén, muối, dầu gội hoặc sữa dưỡng thể…

Nếu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để chế slime, thì tương đối an toàn. Tuy nhiên, hiện nay nhiều trẻ em tự mua slime bày bán trôi nổi trên thị trường hoặc ở cổng trường để chơi.

Để giảm giá thành, nhiều người bán đã sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc các chất hóa học như: boron, baking soda (natri hidrocacbonat hoặc natri bicacbonat) để chế slime. Boron liều lượng cao dễ dẫn đến tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, chuột rút; phẩm màu có nguy cơ gây dị ứng, mẩn ngứa; còn baking soda lại có tính năng ăn mòn da, gây ngứa, viêm da...

Tin cùng chuyên mục