Mời gọi vốn đầu tư trong xử lý rác thải

Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TPHCM cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TPHCM, sở tổ chức mời chào giá tư vấn đấu thầu kèm hồ sơ năng lực trên cơ sở tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, để chọn tư vấn đấu thầu về dự án xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện. 

Theo Sở TN-MT, hơn 90% rác thải sinh hoạt của TPHCM vẫn đang xử lý bằng biện pháp chôn lấp. Số còn lại tái chế thành phân compost và đốt không phát điện. Biện pháp xử lý bằng chôn lấp này đang gây ra nhiều hệ lụy cho chất lượng môi trường của thành phố, như gia tăng mùi hôi tại các bãi chôn lấp rác, nguy cơ bị ô nhiễm thứ phát từ nước rỉ rác thải… 

Trước thực trạng trên, từ năm 2018, TPHCM đã có chủ trương thực hiện chuyển đổi công nghệ xử lý rác từ chôn lấp sang đốt rác phát điện. Và để thực hiện vấn đề này, Sở TN-MT đã thực hiện minh bạch thông tin, tiêu chuẩn để gọi vốn đầu tư dự án xử lý rác thải. Hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm và gửi hồ sơ tham gia đấu thầu dự án xử lý rác thải.

Trong chương trình mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm mà thành phố đặt ra là đến năm 2020, có đến 60% rác thải phải được xử lý bằng biện pháp đốt phát điện.

Tin cùng chuyên mục