Mơ không nghẹn

- Gần đây, có một doanh nghiệp sốt sắng kêu gọi đầu tư vô bất động sản theo kiểu huy động vốn gây quỹ. Doanh nghiệp lôi kéo người góp tiền bằng mức lợi nhuận cao gấp 8 - 10 lần vốn góp. Và lạ nữa, họ phân chia lợi nhuận chủ yếu bằng tiền ảo, hoặc một thứ có tên là “cổ phiếu nội bộ”.

- Nghe vậy là biết cái mửng đó có mùi gì rồi. Người rành chuyện cho biết rằng cùng một mô hình đó, với những câu chữ trên hợp đồng tương tự thế, trước đây đã có vài doanh nghiệp được mở ra một thời gian rồi đóng cái rụp. Chủ của các doanh nghiệp nói trên cùng là một người. 
- Phương thức huy động vốn thông qua đẩy lợi nhuận lên ngút trời như vậy có đáng ngờ chăng?
- Tin được mới là lạ, còn ngờ là đương nhiên! Chẳng có ngành sản xuất kinh doanh nào lại lời nhanh và nhiều như thế. Mức lợi suất khổng lồ đó thực chất chỉ là cái mồi, để che kín cái lưỡi câu. Họ sẽ lấy tiền người nộp sau trả lãi cho người nộp trước, cao như cam kết. Ngửi thấy mùi thơm nức mũi ấy, đám đông tham lợi sẽ ào ào tranh nhau nộp tiền. Và đó là lúc chủ doanh nghiệp lặn không sủi tăm.
- À, còn sau đó thì người tham gia “đầu tư” sẽ chạy khắp nơi gởi đơn kêu cứu. Họ sẽ tức tưởi tố rằng mình bị lừa. Nhưng thiệt ra, chỉ do tham mới bị lừa. Ham nuốt trọng miếng to, lại mơ không mắc nghẹn!

Tin cùng chuyên mục