Mở cửa khu trưng bày cổ vật Champa tại Huế

Nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, sáng 23-11, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ khai mạc Khu Cổ vật Chàm (Champa) tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.
Mở cửa khu trưng bày cổ vật Champa tại Huế

(SGGPO).- Nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam, sáng 23-11, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức lễ khai mạc Khu Cổ vật Chàm (Champa) tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Khai mạc Khu Cổ vật Champa tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Triển lãm giới thiệu đến công chúng gần 30 hiện vật tiêu biểu, đặc săc trong số 86 hiện vật của bộ sưu tập điêu khắc Champa đang lưu giữ tại bảo tàng này. Những hiện vật còn lại sẽ được lần lượt giới thiệu đến công chúng vào thời gian tới.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế cho biết, vua Khải Định cho thành lập Kho Chàm (tức Khu Cổ vật Champa) tại Musée Khai Dinh nay là Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế để trưng bày các cổ vật do Viện Viễn Đông Bác cổ sưu tầm vào tháng 12-1927.

Khách tham quan triển lãm trong ngày khai mạc

Năm 1928, Khu Cổ vật Champa chính thức mở cửa giới thiệu những cổ vật được sưu tầm tại kinh đô Huế và vùng phụ cận, tiếp đó được bổ sung nhiều cổ vật được khai quật từ Trà Kiệu (Quảng Nam) vào các năm 1927-1928 và Tháp Mẫm (Bình Định) năm 1934.

Các tác phẩm trưng bày có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 14-15, thể hiện nền văn hóa Champa rực rỡ một thời. Khu Cổ vật Champa hoạt động đến năm 1945 thì đóng cửa.

Cho đến những thập niên gần đây, do điều kiện cơ sở vật chất chưa cho phép nên bộ sưu tập này chỉ ưu tiên phục vụ một số nhà nghiên cứu chuyên sâu. Tuy nhiên, Khu Cổ vật Champa luôn được bảo vệ, chăm sóc và gìn giữ như một bộ phận cấu thành của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, thể hiện vị trí đặc biệt của văn hóa Champa trong tiến trình hình thành và phát triển những giá trị đặc sắc của văn hóa Huế.

Một số cổ vật trưng bày tại Khu Cổ vật Champa ở Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Sự mở cửa trở lại Khu Cổ vật Champa mang đến những điều rất thú vị và giá trị về loại cổ vật này trên đất Huế cho du khách thưởng thức, chiêm ngưỡng. Triển lãm mở cửa từ 7-17 giờ hàng ngày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục