Miền Bắc vào Thu, miền Trung mưa như trút

Sau khi lướt qua Bắc bộ, hiện không khí lạnh đang gây mưa to đến rất to tại Bắc Trung bộ, và theo dự báo sẽ tiếp tục gây mưa to tại Trung Trung bộ sau 2 ngày nữa

Theo cập nhật cảnh báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên đêm qua (28-9) đến sáng nay 29-9, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Hoành Sơn (Hà Tĩnh) 185mm, Tuyên Hóa (Quảng Bình) 140mm.

Miền Bắc vào Thu, miền Trung mưa như trút ảnh 1 Cách đây 2 ngày, khi không khí lạnh tràn qua Bắc bộ cũng đã gây ra mưa lớn tại Hà Nội
Nguyên nhân gây mưa lớn ở Trung bộ là do khối không khí lạnh từ phía Bắc lục địa đã tràn qua Bắc bộ xuống Trung bộ. Hiện tại, Bắc bộ đã nằm trọn trong khối không khí lạnh khô nên trời nắng ráo, nhiệt độ giảm xuống mức thấp, se se lạnh.

Nhưng tại Trung bộ, các pha nóng – lạnh kết hợp gây thời tiết xấu trên diện rộng. Trong chiều và đêm nay 29-9, ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to.

Sau đó, từ ngày 30-9 đến ngày 1-10, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi bắt đầu có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-70mm/24 giờ).

Từ hôm nay 29-9 đến ngày 1-10, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi có khả năng xuất hiện lũ nhỏ với biên độ từ 1-3m, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp tại các tỉnh trên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng cập nhật thêm: Trong 2-3 giờ qua, một số nơi thuộc tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình đã có mưa vừa đến mưa to như: Kỳ Thượng 80,4mm, Hương Khê 57,6mm, Phú Gia 55,4mm, Tân Hóa 76,4mm.

Nhận định trong 1-3 giờ tới, khu vực này tiếp tục có mưa vừa đến mưa to. Cảnh báo: Trong 3-6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ ở tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, đặc biệt là huyện Hương Khê, Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch (Quảng Bình)

Còn tại Nam bộ, hiện mực nước sông Cửu Long đang xuống. Mực nước cao nhất ngày 28-9, trên sông Tiền tại Tân Châu 3,93m (dưới BĐ2 0,07m); trên sông Hậu tại Châu Đốc 3,6m (trên BĐ2 0,1m), tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long ở mức BĐ2-BĐ3.

Dự báo mực nước sông Cửu Long tiếp tục xuống, sau đó sẽ lên lại theo triều vào ngày 4-10. Đến ngày 10-10, mực nước cao nhất ngày tại Tân Châu ở mức 3,92m (dưới BĐ2 0,08m), tại Châu Đốc ở mức 3,6m (trên BĐ2 0,1m), mực nước tại các trạm hạ lưu sông Cửu Long lên lại ở mức BĐ2-BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt ở các vùng trũng thấp và mất an toàn đê bao tại tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An.

Tin cùng chuyên mục