Miền Bắc và miền Trung rét đậm rét hại diện rộng

Bản tin cập nhật chiều tối 23-11 của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương tiếp tục khẳng định, hiện nay sóng không khí lạnh mạnh vẫn đang liên tục tăng cường. 
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương và các trang dự báo thời tiết uy tín trên thế giới, ngày 23-11 nhiệt độ tại miền Bắc nước ta đã giảm khá sâu so với trước đó. Lúc 17 giờ chiều 23-11, nhiệt độ đo tại Hà Nội chỉ còn 16oC và theo dự báo, trong hai ngày 24 và 25-11, miền Bắc sẽ chìm trong mưa và rét, nhiệt độ còn giảm sâu hơn. Còn theo ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng - Thủy văn quốc gia, tại khu vực núi cao, như đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) trong hai ngày qua nhiệt độ luôn ở mức 5,6-6oC. Khi không khí lạnh mạnh tràn về miền Bắc thì nền nhiệt tại miền Trung cũng giảm theo.

Bản tin cập nhật chiều tối 23-11 của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương tiếp tục khẳng định, hiện nay sóng không khí lạnh mạnh vẫn đang liên tục tăng cường. Ở vịnh Bắc bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Khu vực biển Trung bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7. Hội tụ trong đới gió Tây trên mực 5.000m hoạt động mạnh gây mưa vừa, có nơi mưa to ở khu vực phía Tây Bắc bộ. Trong 2 ngày 24 và 25-11, hội tụ trong đới gió Tây hoạt động mạnh trên khu vực Bắc bộ. Vì vậy tại vùng núi và trung du Bắc bộ có mưa vừa, có nơi mưa to. Toàn bộ Bắc bộ rét đậm, vùng núi rét hại.

Nhiệt độ thấp nhất là 12-15oC, vùng núi 7-10oC, vùng núi cao dưới 6oC. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trời rét. Đồng thời do không khí lạnh mạnh được tăng cường liên tục kết hợp với đới gió Đông trên cao nên từ 23-11 đến hết ngày 27-11 ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên có mưa vừa, mưa to; các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to.

* Trong khi đó, ngày 23-11, trên mạng xã hội lan truyền thông tin tại Khu du lịch Sa Pa (Lào Cai) có băng giá hoặc băng tuyết xuất hiện. Tuy nhiên qua kiểm tra thì đây chỉ là thông tin giả do một người dân sống ở thị trấn Sa Pa đăng các bức ảnh đã chụp băng giá tại Sa Pa từ 2 năm trước đó lên trang facebook cá nhân. Sau đó, các thành viên khác dẫn lại với thông tin rằng tại Sa Pa xuất hiện băng tuyết đọng trên cành cây, mái nhà, bàn ghế…

Theo các chuyên gia thời tiết, khi nền nhiệt độ miền Bắc xuống thấp (nói chung) thì tại các đỉnh núi cao như Fansipan ở Sa Pa sẽ xuất hiện hiện tượng băng giá (mưa hoặc hơi nước đọng lại thành băng). Theo ông Lê Thanh Hải, cứ lên cao 100m thì nền nhiệt độ sẽ giảm khoảng 0,6°C và hiện tượng băng giá xuất hiện trên đỉnh núi cao là khá phổ biến. Tuy nhiên, để xuất hiện băng tuyết ngay tại thị trấn Sa Pa nằm ở bên dưới thì nền nhiệt độ ở khu vực đó phải xuống mức dưới 0°C. Theo ghi nhận của các trang web dự báo thời tiết uy tín, nhiệt độ thấp nhất tại thị trấn Sa Pa ngày 23-11 chỉ dao động ở mức 9-12°C.

Tuy nhiên, do năm nay được dự báo có rét đậm rét hại kỷ lục nên khả năng tại các khu vực như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sẽ tái xuất hiện tình trạng băng giá, mưa tuyết. Theo ông Tô Mạnh Tiến, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai, hiện sở này đang khảo sát nắm tình hình và triển khai các phương án phòng chống rét, khắc phục thiệt hại về nông sản, hoa màu cho nhân dân nếu có băng giá xảy ra, nhiệt độ mùa đông giảm mạnh. Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai đã thành lập 3 tổ công tác do 3 phó giám đốc sở làm trưởng đoàn đi kiểm tra tình hình phòng chống rét đậm rét hại. 

Tin cùng chuyên mục