Mexico sẽ dẫn độ trùm ma túy "El Chapo" Guzman sang Mỹ

Việc dẫn độ được Mexico chấp thuận sau khi Mỹ đảm bảo Joaquin "El Chapo" Guzman sẽ không phải đối mặt án tử hình ở Mỹ.
Mexico sẽ dẫn độ trùm ma túy "El Chapo" Guzman sang Mỹ

Việc dẫn độ được Mexico chấp thuận sau khi Mỹ đảm bảo Joaquin "El Chapo" Guzman sẽ không phải đối mặt án tử hình ở Mỹ.

Ngày 20-5, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo, Chính phủ Mỹ đã "đảm bảo đầy đủ" rằng Guzman sẽ không bị tử hình. Guzman sẽ bị truy tố tại các tòa án liên bang Mỹ ở California và Texas các tội bao gồm buôn ma túy, rửa tiền và giết người.

Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman bị bắt lại vào tháng 1-2016. Ảnh: REUTERS

Reuters cho biết, một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ đã xác nhận việc Mỹ đã đồng ý không tuyên án tử hình Guzman, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Juan Pablo Badillo, một luật sư của Guzman, nói với Reuters rằng trong những ngày tới ông sẽ tiến hành mọi thủ tục pháp lý cần thiết để trì hoãn việc dẫn độ Guzman trong nhiều tuần.

Guzman, biệt danh "Gã Lùn", trùm tập đoàn ma túy Sinaloa, bị bắt lần đầu tiên ở Guatemala vào tháng 6-1993. Năm 2001, Guzman hối lộ các quan chức nhà tù và vượt ngục lần đầu trong một xe đẩy chứa đồ giặt ủi. Bị bắt lại vào năm 2014 nhưng Guzman lại trốn thoát vào tháng 7-2015 khỏi nhà tù có hệ thống an ninh cao Altiplano ở miền Trung Mexico qua một đường hầm dài 1,5 km nối từ một nhà kho ngoài nhà tù vào nhà tắm trong phòng giam.

Hồi tháng 1, Guzman bị bắt lại và được đưa về giam giữ ở nhà tù Altiplano trong các điều kiện an ninh cao nhất, đề phòng trùm ma túy có thể lại vượt ngục. Đầu tháng 5 này, Guzman đã được chuyển đến một nhà tù ở TP Ciudad Juarez, gần biên giới Mỹ, được xem là một bước tiến gần hơn tới việc dẫn độ.

Mike Vigil, một cựu giám đốc hoạt động quốc tế của Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ (DEA), hiện là chuyên gia tư vấn độc lập, nói với Reuters, Mỹ không phải nỗ lực thuyết phục Mexico dẫn độ Guzman, vì nếu còn ở Mexico, trùm ma túy càng có nhiều cơ hội lại vượt ngục. Theo Vigil, các quan chức Mexico cho biết hiện chính phủ đang tốn đến 100.000 USD mỗi tuần để giam giữ Guzman. "Tôi tin rằng trùm ma túy chắc chắn sẽ chết trong một nhà tù ở Mỹ", Vigil nói.

GIA HY

>>Bắt chuyên gia rửa tiền cho trùm ma túy "El Chapo" Guzman

Tin cùng chuyên mục