Mẹ già bệnh tật nuôi con tâm thần

Dù đã ở tuổi 80, sức khỏe yếu, nhưng bà Nguyễn Thị Bay (trú tại khối phố Viêm Trung, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vẫn ngày đêm vất vả nuôi chồng ốm đau liên miên và con gái bị tâm thần.

Bà Bay có 2 người con gái, một người đã đi lấy chồng, hoàn cảnh quá khó khăn nên chẳng giúp gì được cho bà. Người con gái út là chị Đặng Thị Nhất (32 tuổi - ảnh) mắc bệnh tâm thần từ nhỏ. Trước kia, khi hai vợ chồng bà còn đủ sức khỏe thì chia nhau người đi làm thuê làm mướn, người làm 2 - 3 sào ruộng kiếm lúa đắp đổi bữa no bữa đói cho cả nhà.

Mẹ già bệnh tật nuôi con tâm thần ảnh 1
Càng ngày sức khỏe càng yếu đi, chồng bà Bay lại đau khớp chân, mắt lòa phải ngồi ở nhà, còn bà Bay thì tranh thủ bữa sáng đi rửa chén thuê cho quán bún. Hầu như mọi chi tiêu đều trông chờ vào khoản tiền công ít ỏi bà làm được.

Nhắc đến con gái bất hạnh, bà Bay nghẹn ngào nói: “Có hôm nó đi mấy bữa không về. Tui phải gọi chị nó về dắt tôi đi tìm. Tôi sợ nó nhảy xuống giếng xuống sông, hoặc lang thang đầu đường xó chợ lên cơn điên đập phá đồ đạc của người ta. Khổ lắm”.

Năm 2017, chị Nhất đi lang thang và gặp một người đàn ông thần kinh cũng không ổn định. Hai người sống với nhau ở một căn chòi bỏ hoang ngoài đồng, sau một thời gian chị Nhất có thai và sinh đôi 2 người con. Bất hạnh hơn, 2 người con ấy cũng mắc bệnh tim và viêm phổi bẩm sinh. Dù có con nhưng chị Nhất không ý thức được gì, không biết đó là con của mình, rồi lại bỏ bê đi lang thang. Đường cùng, bà Bay phải đứt ruột gửi cháu cho người ta nhận làm con nuôi.

Vốn là trụ cột chính trong gia đình, nhưng hiện nay bà Bay lại mắc bệnh đau thận, thường xuyên đến bệnh viện xét nghiệm, khám và mua thuốc điều trị. Cuộc sống vốn khó khăn, nay còn thêm ngặt nghèo. Ông Phạm Ngọc Sự, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Điện Ngọc, cho biết: “Trường hợp của bà Bay thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ bà chăm sóc đứa con tâm thần”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Ban Công tác bạn đọc - Chương trình xã hội Báo Sài Gòn Giải Phóng, 432-434 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; ĐT: (028) 22111263. Hoặc chuyển qua tài khoản Báo SGGP: 310.10000. 231438 Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh TPHCM.

Tin cùng chuyên mục