Máy bay quân sự Nga chở 14 người mất liên lạc gần căn cứ ở Syria

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18-9 thông báo một máy bay quân sự IL-20, chở theo 14 quân nhân, đã biến mất khỏi màn hình radar vào thời điểm không quân Israel không kích tỉnh Latakia.

Vụ việc xảy ra vào tối ngày 17-9, trong khi chiến đấu cơ F-16 của Israel hiện diện gần đó, theo Bộ Quốc phòng Nga. IL-20 cách bờ biển Syria khoảng 35km ở thời điểm mất tích. 14 quân nhân Nga ở trên máy bay khi chiếc IL-20 mất tích.

Vào thời điểm máy bay Nga mất tích, Israel đang triển khai nhiều máy bay F-16 không kích tỉnh Latakia của Syria, nơi có căn cứ không quân Khmeimim của Nga. Các máy bay chiến đấu Israel nhắm vào một trạm phát điện của tỉnh và 2 cơ sở quân sự Syria.

Quân đội Nga khẳng định có 4 máy bay F-16 của Israel tham gia chiến dịch tại Latakia. Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) vẫn từ chối bình luận về vụ việc.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận có tên lửa được phóng đi từ một tàu chiến của Pháp đang hoạt động trên Địa Trung Hải.

Phía Moscow không đề cập đến khả năng các vụ không kích nói trên có liên quan đến việc máy bay IL-20 mất tích.

IL-20 là máy bay trinh sát điện tử (ELINT), được trang bị hàng loạt ăng-ten, cảm biến hồng ngoại và quang học. Máy bay tạo liên kết với vệ tinh giúp quân đội Nga giám sát bầu trời Syria.

Hiện Israel và Pháp chưa lên tiếng về vụ việc.

Tin cùng chuyên mục