Máy bay phải nằm sân tới 7 ngày vì “vật thể lạ” trong toilet

Khăn mặt, bỉm, cả cuộn giấy vệ sinh hay thậm chí là các chai rượu mini nằm “nguyên vẹn” trong bồn cầu là những tình huống bi hài khiến nhiều chiếc máy bay  buộc phải “nằm sân” để chờ các kỹ sư sửa chữa.
Máy bay phải nằm sân tới 7 ngày vì “vật thể lạ” trong toilet ảnh 1 Thông tắc đường ống vệ sinh trên máy bay

Thời gian vừa qua,Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay VAECO (gọi tắt VAECO) liên tục ghi nhận các trường hợp hệ thống toilet của máy bay không sử dụng khi đang trên độ cao 16000ft. Nguyên nhân được xác định là do các vật "ngoại lai" như khăn, tã, bỉm, chai rượu mini… được tìm thấy khi thông tắc đường ống toilet.

Để khắc phục những sự cố này, các kỹ sư bảo dưỡng phải thực hiện nhiều giải pháp ngâm hóa chất để làm giảm, mềm cặn cứng, đồng thời dùng vòi nước áp suất cao để làm sạch cặn đường ống.

Việc thực hiện xả, ngâm đường ống bằng hóa chất với đá bào có thể mất tới 7 ngày nhằm giảm cặn và chống đóng cặn trở lại. Với những vật cứng hoặc có kích thước lớn nằm trong ống, các kỹ sư thậm chí phải phối hợp 2-3 giải pháp cùng lúc để làm sạch đường ống.

Theo đại diện của Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines, sự cố này xảy ra không chỉ đơn giản là gây tắc hệ thống vệ sinh trong chuyến bay mà còn khiến máy bay buộc phải dừng khai thác để bảo dưỡng tiến hành sửa chữa, làm sạch. Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khai thác máy bay của hãng, gây thiệt hại về kinh tế, đặc biệt là trong mùa cao điểm hiện nay.

Nhiều hành khách thường ít quan tâm đến sự hướng dẫn và quy định của hãng, dẫn đến việc xảy ra những sự cố đáng tiếc. Để tránh những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra, hành khách rất cần lưu ý đến hướng dẫn của hãng, khi cần có thể xin trợ giúp từ tiếp viên.

Trước khi vào nhà vệ sinh hay bất cứ bộ phận nào trên khoang máy bay, hành khách cần đọc kĩ những hướng dẫn cụ thể để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Ví dụ, khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay, hành khách không được hút thuốc, gọi điện hay nghịch các đồ vật khác trong buồng vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh xong, hành khách cần ấn nút để xả nước để giữ vệ sinh cho toàn chuyến bay. Sau khi rửa tay và dùng khăn giấy, hành khách cần nhớ bỏ vào đúng nơi quy định.

Ý thức tuân thủ đúng quy định là một nét đẹp văn hóa mà mỗi người văn minh luôn hướng tới, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Tin cùng chuyên mục