“Mắt thần” giám sát trật tự xã hội

Thông qua hệ thống camera do người dân tự lắp đặt hoặc các địa phương trang bị, nhiều vụ trộm cắp, cướp giật đã được phá án, hoàn trả tài sản lại cho nạn nhân. Các “mắt thần” này cũng giúp nhiều địa phương xác lập chứng cứ xử phạt những trường hợp xả rác không đúng nơi quy định.

Tự động cảnh báo bất thường

Hơn 10 giờ sáng 4-3, hệ thống camera thông minh thông báo có nhóm gần 20 người tụ tập ở trước UBND TPHCM. Từ thông tin tự động này, lực lượng chức năng của UBND quận 1 và UBND phường Bến Nghé lập tức có mặt, thuyết phục người dân giải tán và hỗ trợ đưa họ về địa phương…

Trước đó, du khách Youn Kang Hyuek (người Hàn Quốc) đang đi bộ trên vỉa hè đường Lê Duẩn (quận 1) thì bất ngờ bị giật túi xách chứa hơn 1.000USD cùng nhiều giấy tờ tùy thân. Nạn nhân trình báo công an. Qua hệ thống camera, Công an quận 1 nhanh chóng xác định được biển số xe tên cướp sử dụng và vài giờ sau đã truy ra kẻ gây án là Bùi Ngọc Tâm, ngụ quận 12 và lấy lại tài sản trả cho nạn nhân…

Đây chỉ là một vài trong rất nhiều vụ cướp giật hay các hành vi gây mất trật tự an ninh, tụ tập đông người ở nơi trọng điểm được quận 1 phát hiện và xử lý kịp thời qua hệ thống camera thông minh, đang được thí điểm trên toàn địa bàn quận.

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng UBND quận 1, cho biết nhiều năm trước địa phương đã vận động người dân trên 10 phường của quận gắn camera để hỗ trợ cho việc đảm bảo an ninh trật tự. Hiện nay, hệ thống camera ở quận có khoảng 1.000 mắt, được tích hợp, kết nối vào một hệ thống chung để lưu trữ và khai thác. Ngoài ra, hệ thống camera thông minh này tự động phân tích hình ảnh và gửi cảnh báo đám đông tụ tập sai quy định, cảnh báo đậu xe sai quy định, cảnh báo cháy, cảnh báo xâm nhập trái phép và cảnh báo buôn bán trên lề đường. Hình ảnh ghi nhận cảnh báo sẽ được gửi qua tin nhắn đến các đơn vị chức năng để chủ động xử lý. Từ hệ thống này, quận đã kịp thời xử lý, ngăn chặn nhiều vụ việc mất an ninh trật tự nơi công cộng có thể xảy ra.

“Mắt thần” giám sát trật tự xã hội ảnh 1 Bộ phận kỹ thuật đang xử lý thông tin tại hệ thống camera thông minh của quận 1                 Ảnh: THU HƯỜNG
Theo ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin quận 1, các phường sẽ đăng ký nội dung cảnh báo ở những vị trí trọng điểm, sau đó kỹ thuật viên sẽ cài đặt lên hệ thống khung hình tương ứng với nội dung cảnh báo. Do đó, khi hệ thống camera kết nối về trung tâm, máy tính của trung tâm sẽ đưa ra những lệnh để phân tích hình ảnh gửi về. Ở vị trí nào được đăng ký cảnh báo mà xảy ra hiện tượng thì hình ảnh từ camera sẽ gửi đến lãnh đạo các phường, lãnh đạo quận để kiểm tra, xử lý.

“Trước đây, các địa phương phải cử lực lượng đi tuần tra, quan sát. Hiện nay, hệ thống camera thông minh sẽ tự động ghi nhận hình ảnh và gửi thông tin cảnh báo về trung tâm. Thông tin đồng thời được gửi đến chủ tịch và trưởng công an phường, chủ tịch quận, trưởng công an quận và chánh văn phòng quận. Sau một năm thí điểm, hệ thống camera thông minh giúp quận 1 giữ vững tình hình an ninh trật tự trong thời điểm lực lượng đô thị của quận và phường giảm xuống chỉ còn 1/10 so với trước đây”, ông Lâm Ngô Hoàng Anh chia sẻ.

Phạt nguội người vứt rác bừa bãi

Quận Thủ Đức là địa bàn phức tạp khi nhiều phường tiếp giáp với  tỉnh Bình Dương và có lượng công nhân tạm trú đông đúc. Đơn cử phường Linh Xuân có trên 60.000 dân, nhưng hơn phân nửa là công nhân tạm trú. Phường cũng giáp ranh tỉnh Bình Dương nên khá phức tạp về an ninh trật tự, nhất là nạn trộm cắp, đánh nhau.

Tuy nhiên, trong năm 2018, số vụ trộm cắp trên địa bàn giảm mạnh so với năm trước. Trung tá Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Công an phường, nhận xét một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này là việc tăng cường kết nối thông tin giữa công an với người dân, cùng việc sử dụng hiệu quả các hình ảnh từ hệ thống camera.

Ông Trần Duy Long, Chủ tịch UBND phường Linh Xuân, cho biết thêm hiện ở phường có khoảng 100 mắt camera, do phường đầu tư và kết nối với camera của người dân, doanh nghiệp, chủ nhà trọ trên địa bàn phường. Thông qua hệ thống camera, phường đã phát hiện và xử lý nhiều vụ trộm cắp, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, quản lý xây dựng… Qua các thông tin, hình ảnh từ camera, phường đã lập biên bản phạt nguội nhiều người đổ rác bừa bãi.

Trước những hiệu quả đạt được, ông Long cho biết, trong thời gian tới, phường tiếp tục vận động những chủ nhà trọ có từ 10 phòng đến 20 phòng gắn camera (hiện nay, các khu trọ có trên 20 phòng đã gắn).

Để phát huy hiệu quả hơn của hệ thống camera, ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết quận sẽ tiếp tục vận động các hộ dân, cơ quan, doanh nghiệp, các khu nhà trọ gắn camera an ninh theo tiêu chuẩn, thông số kỹ thuật đồng bộ.

Cùng đó, quận sẽ tổ chức tích hợp hệ thống camera đã được đầu tư tại 12 phường, kết nối về Trung tâm Giám sát và xử lý hình ảnh quận Thủ Đức (đặt tại Công an quận). Trung tâm này sẽ tự động phát cảnh báo, giám sát, ghi nhận các hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, tình trạng triều cường, ngập nước...

Tin cùng chuyên mục