Masan hướng tới lợi nhuận đạt hai con số trong năm 2019

Masan Group là tập đoàn có 22 năm hoạt động tại Việt Nam với nhiều sản phẩm trong ngành hàng tiêu dùng, hệ thống phân phối hơn 300.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.
Nhờ vào giá vonfram tăng cao nên chế biến khoáng sản của Masan Resources đạt doanh thu và lợi nhuận ấn tượng
Nhờ vào giá vonfram tăng cao nên chế biến khoáng sản của Masan Resources đạt doanh thu và lợi nhuận ấn tượng

Các công ty thành viên và liên kết của tập đoàn là những công ty dẫn đầu ngành hàng thịt và các sản phẩm từ thịt, thực phẩm chế biến và đồ uống, tài nguyên và dịch vụ tài chính.

Thông tin từ Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) cho biết, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty trong các lĩnh vực kinh doanh chính của 9 tháng đầu 2018 đạt 2.307 tỷ đồng, tăng 90,2% so với cùng kỳ năm 2017. Có được kết quả này là nhờ vào biên lợi nhuận 9 tháng của năm 2018 tăng lên mức 8,7% (so mức 4,4% trong cùng kỳ năm 2017). 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Masan Group chia sẻ: “Masan tiếp tục thực thi kế hoạch tăng trưởng trong trung hạn. Nhờ chiến lược “cao cấp hóa” và mở rộng ngành hàng đồ uống giúp Masan Consumer tăng trưởng gấp 2-3 lần mức tăng trưởng trung bình của ngành FMCG trong các năm tới. Việc Masan Resources mua lại nhà máy chế biến hóa chất vonfram công nghệ cao là bước đi chiến lược giúp công ty có thể tạo ra dòng tiền vững mạnh, cũng như hiện thực hóa kế hoạch tăng công suất lên gấp đôi để mở rộng thị phần vonfram ngoài Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, mô hình tập trung vào dịch vụ khách hàng và đầu tư vào công nghệ cao đã giúp Techcombank trở thành ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trên thị trường. Dù đạt được tăng trưởng vượt trội nhưng không phải mọi thứ đều tiến triển tốt như kế hoạch, Masan Nutri-Science vẫn bị ảnh hưởng nặng do khủng hoảng giá heo. Thị trường thức ăn chăn nuôi dù đang hồi phục nhưng chúng tôi đặt niềm tin lớn vào chiến lược chuyển đổi thành công ty kinh doanh thịt tươi sống hàng đầu, không chỉ đơn thuần là nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Masan tin rằng, kết quả kinh doanh năm 2018 sẽ rất ấn tượng. Đây sẽ là nền tảng giúp tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận đạt hai con số cho năm 2019 và những năm tiếp theo”. 

Cũng theo ông Nguyễn Đăng Quang, trong quý 3-2018, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông công ty, không tính lợi nhuận của Masan Nutri-Science, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017. Chi số EBITDA hợp nhất 9 tháng đầu năm 2018 tăng 24% lên 7.718 tỷ đồng so với mức 6.241 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017. Có được điều này là nhờ vào quản lý chi phí SG&A hiệu quả và do tối ưu hóa trong vận hành. Một diễn biến tốt khác đáng ghi hận, biên EBITDA hợp nhất tăng 625 điểm cơ bản lên 29% trong 9 tháng đầu năm 2018. 

Tỷ lệ chi phí SG&A trên doanh thu hợp nhất của Masan giảm 350 điểm cơ bản xuống còn 16,1% trong 9 tháng năm 2018 (từ mức 19,6% trong cùng kỳ năm 2017). Mức giảm này chủ yếu đến từ việc giảm 900 điểm cơ bản của Masan Consumer Holdings do tiết kiệm chi phí bán hàng, và do việc giảm 360 điểm cơ bản của MNS do mô hình bán hàng đạt hiệu quả cao hơn. 

EBITDA hợp nhất quý 3-2018 tăng 2% so với cùng kỳ năm 2017. Masan Consumer dẫn đầu với mức tăng trưởng cao EBITDA đạt 38% nhưng EBITDA hợp nhất không tăng cao là do ảnh hưởng của khủng hoảng giá heo của Masan Nutri-Science và do việc giảm tỷ lệ sở hữu tại Techcombank. 

9 tháng đầu 2018, Masan Group đạt doanh thu thuần 26.630 tỷ đồng, giảm 3,0% so với mức 27.451 tỷ đồng trong cùng kỳ năm 2017. Doanh thu thuần hợp nhất quý 3-2018 giảm 2,8% so với cùng kỳ 2017, nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng cao trong các lĩnh vực kinh doanh giúp thúc đẩy tăng trưởng quý 4-2018 và năm 2019. Theo đó, Masan Consumer tiếp tục tăng trưởng cao trên 20% nhờ vào chiến lược “cao cấp hóa” các nhãn hiệu cốt lõi (premiumization) và tung ra các sản phẩm mới thành công, nhưng vẫn cần phải tiếp tục đưa ra các phát kiến mang tính đột phá trong các ngành hàng còn mới (như thịt chế biến và bia). 

Masan Resources tạo ra dòng tiền tự do là 30 triệu USD và dự tính sẽ đạt 50 - 60 triệu USD cho cả năm 2018, nghĩa là sẽ tăng 30% so với năm 2017. Đối với Masan Nutri- Science, doanh thu thức ăn cho heo đạt tăng nhẹ vào quý 3-2018, nhưng cần phải thêm 6 tháng nữa để có thể hồi phục hoàn toàn. Masan Nutri- Science sẽ chuyển đổi từ nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đơn thuần thành công ty cung cấp sản phẩm thịt tươi có thương hiệu cho người tiêu dùng từ quý 4-2018.

Việc Techcombank, công ty liên kết của Masan Group, niêm yết thành công trên HOSE và trở thành ngân hàng đứng thứ hai thị trường về giá trị vốn hóa cũng sẽ đóng góp vào lợi nhuận của Masan Group. Techcombank có lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2018 tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Techcombank duy trì tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROAE) cao, ở mức 25,4%. Techcombank đang trên đường đi đúng kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế 10 ngàn tỷ đồng cho năm 2018. 

Tin cùng chuyên mục