Mạnh trên giấy

- Theo phân tích của giới công nghệ đầu có sạn, thì trên thế giới có chừng 20 quốc gia thực sự chuẩn bị và sẵn sàng cho cách mạng 4.0. Bởi đây là cuộc cách mạng của Internet vạn vật và trí thông minh nhân tạo, nên trình độ cao mới kham nổi.
- Trình cao là sao? Như xứ mình là cao hay thấp? Tại từ năm ngoái tới giờ “cách mạng 4.0” được đăng nhựt trình nhiều quá, chắc là ra cửa nhà là đụng chớ gì?

- Mơ đi. Cơn bão không xảy ra trong tách trà, 4.0 cũng không xảy ra khi… chém gió. Đích thân ông chủ tịch của tổ chức nghiên cứu về thương mại và công nghiệp xứ mình nói trên diễn đàn Quốc hội rằng “nước ta nói về cách mạng 4.0 nhiều nhất”. Chỉ là nói thôi, chớ thực tế triển khai xịch đụi lắm. Bởi cách mạng công nghệ đứng trên ba cái chân kiềng là giáo dục, khoa học và công nghệ. Cả ba cái đó, xứ mình… yếu đều!

- Thì theo thói quen, khi làm chưa được, cứ nói cái đã, cho lên tinh thần?

- Lên mà không có thực chất, thiếu nội lực thì xìu mấy hồi. Giới công nghệ đang rất lo lắng, vì họ dòm dự thảo Luật An ninh mạng, thấy nội dung cơ bản là siết hoạt động Internet. Rồi trên thực tế, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cũng chủ yếu là lẻ mẻ, hầu hết chưa có sức mạnh quốc tế. Thuế má, chính sách, sự hỗ trợ vẫn như cũ. Cho nên 4.0 xứ mình mới chỉ mạnh trên giấy!

Tin cùng chuyên mục