Mần chuyện bình thường

- Hè này, có cái lạ là nhiều cha mẹ đã kể chuyện cho con đi chơi ở đâu, thay vì kháo nhau là cho tụi nó học cái gì. Thế là bọn nhỏ được nghỉ hè, cứ tung tăng đi chơi, chớ không cắm đầu vô toán lý hóa sinh, học đàn học vẽ hay cong đuôi luyện thi.

- Cái đó có phần là do quy định ở trên, buộc phải làm. Chứ các trường vẫn còn nóng lòng mở các khóa học hè để có thêm thu nhập. Thêm nữa, chính cha mẹ bọn nhỏ cũng muốn con mình lu bù học nhiều thứ, cho chúng đỡ ham chơi. Học hè còn kiêm vai trò của chuyện... giữ trẻ!

- Ai cũng nhào vô làm ăn, kiếm tiền, thì tự nhiên sẽ hao hụt những nhu cầu bình thường khác. Con cái cần học, nhưng cũng cần chơi tẹt ga. Nghỉ hè chơi vô tư, giống như nạp năng lượng cho năm học mới.

- Cái bịnh khó chữa của nhiều phụ huynh là luôn mong muốn con mình là... thiên tài. Họ so đo với thần đồng, người nổi tiếng, rồi ép con học tùm lum. Học miết, tụi nhỏ mụ mị đầu óc. Trong khi đó, những cái rất cần như nền tảng sức khỏe, kỹ năng sống, hay giao tiếp xã hội thì yếu nhớt. Rất hiếm trẻ cỡ 13, 14 tuổi đổ lên ở thành thị biết đi chợ, nấu cơm, sửa chữa lặt vặt hoặc biết kỹ năng sinh tồn thoát hiểm.

- Không thực hành lấy đâu ra. Giờ con trẻ có nghỉ hè, đó là tập mần chuyện bình thường thôi.

Tin cùng chuyên mục