Mần báo cáo

- Đi một vòng, thấy rằng thị trường đất nền đã hết sốt. Một loạt huyện ngoại thành Sài Gòn mấy tháng trước giá đất lên vù vù nay đã chựng hoặc giảm nhẹ. Nhiều “cò” môi giới mua bán đất nền đã chạy sang làm chuyện khác kiếm cơm.

- Nghe nói cả ở các tỉnh khác, cơn sốt đất cũng hạ nhiệt. Rồi mấy khu vực dự kiến trở thành “đặc khu”, mua bán đất im ắng lẹ, do dự luật tạm lui, chưa thông qua. Giới chuyên gia cảnh báo rằng thị trường địa ốc sẽ có thể nguội lạnh giống như chu kỳ 10 năm trước.

- Nếu “lướt sóng” kiếm lời từ nguồn vốn vay, giới đầu cơ sẽ bỏ chạy sớm thôi. Trả lãi cao để quay vòng đất khi cơn sốt đã qua thì cũng dễ… chảy máu mũi. Thêm nữa, có những người nhắm mắt chồng tiền mua những khu đất chưa có giấy tờ hợp pháp, chắc lên ruột dữ. Sốt nóng hay đóng băng gì cũng gây ra nhiều hệ lụy.

- Quá trời tiền của trong bao nhiêu năm cứ đổ vô đầu cơ đất đai, xong đụng chuyện là kẹt cứng. Nhưng thấy nhiều người giàu lên, trở thành đại gia hoành tráng nên người ta bắt ham. Chỉ có một thứ không khác mấy, là các cơ quan quản lý không làm gì được để ngăn thị trường không sốt.

- Công cụ hiệu quả nhất là thuế đánh vô việc sở hữu bất động sản thứ hai, thứ ba… cho tới giờ vẫn thụt thò. Cơ quan chức năng xứ mình chỉ giỏi nhất về khoản… mần báo cáo!

Tin cùng chuyên mục