Mái nhà chung ở Aichi

Vừa qua, tại tỉnh Aichi (Nhật Bản), Hội Người Việt Nam tại tỉnh Aichi đã chính thức được thành lập. Lễ công bố quyết định diễn ra với sự tham dự của Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam, các hội đoàn người Việt tại Nhật Bản, doanh nghiệp, cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Aichi.

 

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam (phải) trao hoa tặng ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại tỉnh Aichi
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam (phải) trao hoa tặng ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại tỉnh Aichi

Chia sẻ sau sự kiện trên, ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại tỉnh Aichi, cho biết, hội được thành lập với mục đích xây dựng một cộng đồng người Việt đoàn kết, vững mạnh và hội nhập. Mỗi thành viên trong ban chấp hành đều kỳ vọng trong thời gian tới sẽ hoàn thiện một sân chơi mới cho người Việt tại tỉnh Aichi. Bên cạnh đó, hội sẽ tập trung giúp đỡ những người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản nói chung và người Việt Nam tại tỉnh Aichi nói riêng hòa nhập với cuộc sống ở Nhật Bản thông qua hoạt động chia sẻ các thông tin về văn hóa, phong tục tập quán, luật pháp và các thủ tục hành chính cho những người Việt mới sang Nhật Bản. Ngoài ra, hội cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện để thúc đẩy sự đoàn kết của những người Việt đang sinh sống ở tỉnh Aichi, cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trong những năm gần đây, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản đang tăng lên nhanh chóng. Theo thống kê của Bộ Tư pháp Nhật Bản, số người Việt Nam tại Nhật Bản là hơn 300.000 người và đang có một số đóng góp tích cực cho Nhật Bản. Riêng ở Aichi, đây là địa phương có số lượng người Việt sinh sống đông thứ 2 tại Nhật Bản, sau Tokyo. Theo số liệu từ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, tính đến năm 2018, có khoảng 23.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập tại tỉnh Aichi. Với việc Hội Người Việt Nam tại tỉnh Aichi chính thức được thành lập, những người Việt tại miền Trung Nhật Bản có thêm một mái nhà để cùng giúp đỡ, đoàn kết lẫn nhau xây dựng quê hương và phát triển tốt đẹp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản.

Là tỉnh đông dân thứ 4 tại Nhật Bản, được thiên nhiên ưu ái, Aichi có nền kinh tế phát triển trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Có thế mạnh về các ngành sản xuất chế tạo, trong đó có ngành công nghiệp ô tô và thiết bị máy móc, tại Aichi có rất nhiều nhà máy, công xưởng may mặc, trong khi nguồn lao động nước này không đáp ứng đủ nên đây cũng là cơ hội việc làm cho các lao động nước ngoài. Đây cũng là địa phương thu hút rất đông người Việt Nam đến sinh sống, học tập và làm việc do văn hóa có nhiều nét tương đồng với Việt Nam, khí hậu ôn hòa, giáo dục lẫn kinh tế đều phát triển.

Tỉnh Aichi cũng là một trong những địa phương tại Nhật Bản có quan hệ hợp tác với TPHCM. Từ năm 2016, tỉnh Aichi và TPHCM đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị. Vào năm ngoái, tại tỉnh Aichi đã diễn ra “Lễ hội Việt Nam tại Aichi 2018 - TPHCM hội nhập và phát triển”. Trong khuôn khổ lễ hội, các chương trình nghệ thuật ca, múa, nhạc dân tộc hiện đại đặc sắc mang đậm nét truyền thống dân tộc Việt Nam và nét đặc trưng của TPHCM đã thu hút sự tham gia của rất đông bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản lẫn sự quan tâm của bạn bè Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục