Ma túy len lỏi vào nhà trọ công nhân

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tội phạm ma túy phát sinh nhiều ở một số khu công nghiệp (KCN). Có khá nhiều đối tượng mua bán lẻ “hàng trắng” sống trong nhà trọ của công nhân, thường xuyên di chuyển để che giấu hành tung. 
Thuê nhà trọ để bán ma túy
Qua đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn, Công an Đồng Nai đã phát hiện nhiều đối tượng là người từ nơi khác đến Đồng Nai, vừa làm công nhân vừa mở đại lý cung cấp ma túy cho con nghiện. Các đối tượng thường thuê nhà trọ, nhà nghỉ và chọn địa bàn giáp ranh để sử dụng, tàng trữ và mua bán ma túy để dễ bề tẩu tán.
Cụ thể, lúc 6 giờ ngày 27-4, Công an huyện Trảng Bom kiểm tra nhà trọ không số thuộc tổ 8, khu phố 2, thị trấn Trảng Bom phát hiện có 9 đối tượng đang mua bán và sử dụng trái phép ma túy. Trên bàn nơi các đối tượng đang ngồi có một bộ dụng cụ sử dụng ma túy tổng hợp. Kiểm tra bên trong gói thuốc lá có 12 bịch ni lông hàn kín chứa ma túy.
Qua đấu tranh, các đối tượng khai nhận vào 19 giờ ngày 26-4, Bùi Tuấn Thanh (28 tuổi, ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) và Đoàn Trung Hiếu (23 tuổi, ngụ ấp Quảng Lộc, xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom) điện thoại cho một người tên Kim mua ma túy với giá 2.000.000 đồng. Sau đó, cả hai phân nhỏ cục ma túy đá trên để bán lấy lời.
Ma túy len lỏi vào nhà trọ công nhân ảnh 1 Hồ Đăng Hiếu và tang vật bị cơ quan công an bắt giữ khi đang tang trữ ma túy tại phòng trọ
Lúc 1 giờ ngày 15-5, tại khu nhà trọ công nhân thuộc khu phố 1, phường An Bình, TP Biên Hòa, Công an TP Biên Hòa kiểm tra, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Sang (30 tuổi, ngụ huyện Định Quán) đang cất giấu 5 gói ma túy đá. Qua làm việc, Sang khai nhận bản thân có sử dụng ma túy và mua ma túy của một người chưa rõ lai lịch về chia nhỏ sử dụng dần. 
Trước đó, sau một thời gian theo dõi, cơ quan công an kiểm tra nhà trọ của đối tượng Nguyễn Anh Tuấn (22 tuổi, ngụ ấp An Chu, xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) phát hiện, thu giữ một bịch ma túy dạng đá, một cân tiểu ly, một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.
Qua tìm hiểu, được biết Tuấn thuê căn phòng trọ trên sử dụng làm nơi phân nhỏ ma túy rồi bán cho các con nghiện trên địa bàn, trong đó nhiều con nghiện là công nhân đang làm tại KCN Sông Mây, KCN Hố Nai 3.
Rút giấy phép nếu phát hiện vi phạm
Tại Biên Hòa, theo cơ quan công an, lợi dụng địa bàn có nhiều nhà trọ, nhà nghỉ, khu công nhân, một số đối tượng tội phạm đã đến đây buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy.
Những hành vi này đang tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự. Nếu như trước đây, tội phạm ma túy tập trung chủ yếu tại như các phường, xã: Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân, Tam Phước... thì nay phát sinh nhiều ở một số KCN.
Có khá nhiều đối tượng mua bán lẻ “hàng trắng” sống trong nhà trọ, thường xuyên di chuyển để che giấu hành tung. Tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp là một trong những nguyên nhân dẫn tới trộm cắp, cướp giật, khiến công nhân, người lao động lo lắng, bất an. 
Theo ông Đặng Xuân Hòa, Chi cục phó Chi cục phòng chống tệ nạn tỉnh Đồng Nai, hiện các đối tượng mua bán, sử dụng ma túy thường hoạt động tại các khu nhà trọ, nhà nghỉ nơi có các KCN đang hoạt động chứ không hoạt động tại các khu dân cư như trước đây.
Các đối tượng mua bán thường trà trộn vào các khu nhà trọ cũng đi làm công nhân nhưng thực chất là để buôn bán sử dụng ma túy. Trong đó nổi lên một số địa điểm như các khu nhà trọ gần KCN nghiệp Sông Mây thuộc xã Sông Mây (huyện Trảng Bom), các khu nhà trọ ở KCN Hiệp Phước thuộc xã Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch).
Còn theo Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Long Khánh, lợi dụng các chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ thường không kiểm tra đầy đủ các giấy tờ của khách vào lưu trú nên các đối tượng nghiện ma túy thường thuê phòng trọ để mua bán hoặc sử dụng trái phép chất ma túy.
Do vậy, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Long Khánh đã có văn bản kiến nghị UBND thị xã Long Khánh xem xét, chỉ đạo chính quyền các xã, phường và các cơ quan chức năng phối hợp để kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn thị xã Long Khánh, kiên quyết rút giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, nhà trọ vi phạm nhiều lần.

Tin cùng chuyên mục