Ma túy bủa vây giới trẻ - Bài 3: Cam go cuộc chiến ngăn chặn ma túy

Trước thực trạng ma túy bủa vây giới trẻ, Báo SGGP đã trao đổi với các cơ quan chức năng, chuyên gia, luật sư. Nhiều đề xuất, gợi mở biện pháp phòng, chống tệ nạn ma túy được các bên có liên quan chia sẻ.
Đội tuần tra liên ngành quận 1, TPHCM và phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản tạm giữ các bình khí N2O tại một quán bar trên đường Nguyễn Quang Đẩu vào khuya 29-9-2018. Ảnh: QUANG HUY
Đội tuần tra liên ngành quận 1, TPHCM và phường Phạm Ngũ Lão lập biên bản tạm giữ các bình khí N2O tại một quán bar trên đường Nguyễn Quang Đẩu vào khuya 29-9-2018. Ảnh: QUANG HUY

Ông LÊ TẤN ĐẠT - Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM

                                   Cần xem bóng cười là một loại ma túy 
“Khí cười” rõ ràng là một chất kích thích, gây nghiện, để lại nhiều hậu quả rất đáng lo ngại, song vẫn chưa có quy định cấm sử dụng. Do đó, khi phát hiện có trường hợp sử dụng bóng cười, lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, vận động, khuyến cáo không nên sử dụng. Tuy nhiên, giải pháp này xem ra kém hiệu quả vì hầu hết những bạn trẻ sử dụng bóng cười đều đã nghiện “khí cười” rồi.

Thời gian qua, phường Phạm Ngũ Lão đã kiểm tra, xử lý chủ các cửa hàng, quán cà phê, bar có hành vi kinh doanh bóng cười cho khách vì theo quy định, khí N2O (khí bơm vào bóng cười) là loại hóa chất hạn chế kinh doanh, sử dụng. Ngoài ra, địa phương cũng in, phát các tờ rơi, tờ bướm nói về tác hại của khí cười để người dân, đặc biệt là các bạn trẻ hiểu về tác hại của bóng cười, từ đó phòng tránh, không sử dụng. Phường cũng vừa phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM thực hiện chương trình “nói không với bóng cười”. Tuy nhiên, về căn cơ, lâu dài, luật cần xem bóng cười là một loại ma túy và cấm kinh doanh, sử dụng.

Luật sư NGUYỄN VĂN ĐỨC - Đoàn Luật sư TPHCM

                       Cần cấm sử dụng bóng cười trong sinh hoạt hàng ngày

Có một nghịch lý là dù gây tác hại rất nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe con người, nhưng N2O (khí được bơm vào bóng cười) lại không thuộc Danh mục hóa chất cấm sử dụng ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP và cũng không nằm trong các danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Điều này có nghĩa là N2O không được xem là ma túy, nên không thể xử lý hình sự những người sản xuất, mua bán bóng cười. Đây chính là kẽ hở của pháp luật, để nhiều người vì lợi nhuận đã “lách luật”, trục lợi trên sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Để bóng cười không tiếp tục gây hại cho sức khỏe người dân, tôi đề nghị đưa bóng cười vào danh mục cấm sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu đưa bóng cười vào danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy. 

Bác sĩ NGUYỄN HỮU KHÁNH DUY - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và Cai nghiện ma túy Thanh Đa
                             Không nên làm nửa vời, tạo hiệu ứng ngược

Việc giáo dục giúp thế hệ trẻ nhận biết được tác hại của ma túy cần được chú trọng. Muốn phòng, chống ma túy, phải nói rõ tác hại của nó. Đừng chỉ nói câu kinh điển “không chơi ma túy dù chỉ một lần” một cách chung chung. Trong công tác tuyên truyền, không nên làm một cách nửa vời, như vậy sẽ vô tình… kích thích sự tò mò của các bạn trẻ về ma túy. Hiện nay, ma túy là vấn đề nhức nhối, nhưng trường học không có bộ môn nào dạy sâu về tác hại ma túy. Rất nên đưa nội dung tác hại của ma túy vào trường học, truyền đạt tới học sinh, sinh viên.

Mỗi người nghiện ma túy có hoàn cảnh khác nhau, tình trạng nghiện khác nhau. Vì vậy, không ai khác, chính gia đình cần đồng hành với người nghiện ma túy. Muốn giúp các bạn trẻ cai nghiện, cha mẹ chỉ có tấm lòng không là không đủ, mà cần phải có trình độ, có lối sống lành mạnh như một tấm gương đủ sức nặng, đủ sức thuyết phục để trẻ tin tưởng. Cha mẹ cần gần gũi, trò chuyện, dẫn dắt, thấu hiểu tâm tình của trẻ. Có như thế, mới tìm ra nguyên nhân sâu xa của việc trẻ sa vào ma túy và có giải pháp tháo gỡ phù hợp, tiếp động lực cho các bạn trẻ quyết tâm từ bỏ ma túy. 

PHẠM HỒNG SƠN - Bí thư Thành Đoàn TNCS TPHCM
                Chú trọng tuyên truyền tác hại ma túy cho học sinh, sinh viên

Thời gian qua, Thành Đoàn TPHCM đã ký kết liên tịch với ngành công an để tham gia phòng, chống ma túy, xác lập các nội dung vận động, tuyên truyền đến các địa bàn dân cư, nhất là các địa bàn trọng điểm về tội phạm và tệ nạn xã hội. Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ các bạn trẻ từng sử dụng ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Các biện pháp hỗ trợ như: duy trì hành trình niềm tin, giúp tư vấn việc làm, học nghề, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, trao tặng sinh kế, hỗ trợ thủ tục nhập khẩu trở lại… Định kỳ 2 năm một lần, chúng tôi tuyên dương những thanh niên trước đây từng lầm lỡ, nay vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, chí thú làm ăn.

Trước tình hình ma túy nhức nhối như hiện nay, tôi cho rằng, cần sự phối hợp tổng lực, có sự tham gia của nhiều đoàn thể, tạo ra nhiều chương trình tuyên truyền về tác hại cụ thể của ma túy. Để huy động được sức mạnh tổng lực đó, nên chăng, MTTQ đứng ra chủ trì, lôi cuốn các ban ngành, đoàn thể và xác định từng nội dung trọng tâm, phân vai cho từng đơn vị một cách hài hòa, chặt chẽ nhằm cùng chung tay, hợp lực, tạo hiệu quả lớn hơn.  

TRẦN NGỌC DU - Chi cục Trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM

 Giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy rất khó

9 tháng đầu năm 2018, TPHCM phát hiện hơn 9.100 người có biểu hiện nghi vấn sử dụng ma túy và được xét nghiệm tìm chất ma túy. Hiện nay, 17 cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội đang quản lý hơn 11.800 người (tăng 424 người so với cùng kỳ). Hơn 5.700 người đang tham gia điều trị Methadone. 

Việc giải quyết việc làm cho người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng tại địa phương gặp nhiều khó khăn. Mặc dù địa phương đã nỗ lực giới thiệu đến các nơi có việc làm được trên địa bàn, nhưng phần lớn những người này không đáp ứng đủ điều kiện của nhà tuyển dụng về trình độ học vấn, chuyên môn nghề nghiệp, sức khỏe. Có một thực tế cần thẳng thắn nhìn nhận, là nhiều khi chính bản thân gia đình của người nghiện ma túy còn “ớn”, thì rất khó đòi hỏi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nhận người nghiện ma túy. Không hiếm người nghiện ma túy có cha mẹ làm chủ cơ sở sản xuất kinh doanh buôn bán, nhưng khi con cháu đi cai nghiện về, cũng không giao việc cho, huống hồ là người ngoài. Đây là thực tiễn và là rào cản rất lớn để người sau cai nghiện tìm được công việc ổn định, xây dựng lại cuộc đời. Từ thực tế này, chi cục đang chú trọng dạy những nghề có tính chất có thể làm độc lập, để người sau cai nếu không kiếm được việc làm ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, thì có thể chủ động tự làm, tự kiếm cơm được như nghề sửa xe, rửa xe, sửa chữa điện, nước… Đây là cách tiếp cận mới, phù hợp với sức khỏe, trình độ, nhu cầu của người sau cai nghiện ma túy. 

Thượng tá VÕ VĂN TRAI - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an TPHCM 

                Truy cứu trách nhiệm người dụ dỗ, lôi kéo người khác sử dụng ma túy

Tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TPHCM tiếp tục diễn biến phức tạp, các đường dây ma túy lớn vẫn tồn tại, hoạt động trung chuyển ma túy diễn ra khá nhiều, tang vật thu giữ tăng. Tình hình tổ chức, chứa chấp sử dụng ma túy tổng hợp tiếp tục phức tạp, diễn ra ở nhiều địa điểm; người sử dụng ma túy tổng hợp chọn “bãi đáp” là các quán bar, karaoke, nhà nghỉ, phòng trọ... Trong khi đó, mặc dù các địa phương quyết liệt nhưng việc tổ chức cai nghiện tại cộng đồng thật sự chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Hiệu quả của công tác cai nghiện tại cộng đồng chưa cao, dẫn đến nhu cầu sử dụng ma túy tại TPHCM, đặc biệt là trong giới trẻ, chưa thể ngăn chặn được. 

Trong thời gian tới, đồng thời với kiên quyết khám phá các đường dây ma túy lớn, chúng tôi sẽ đẩy mạnh truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng tổ chức, chứa chấp, dụ dỗ, lôi kéo người khác sử dụng ma túy. Bên cạnh đó, tham gia phòng, chống ma túy là trách nhiệm của toàn xã hội. Bằng trách nhiệm của mình, người dân hãy nói “Không” với ma túy (không thử, không sử dụng, không chứa chấp việc sử dụng ma túy); tiếp tục cảnh giác, phát hiện tội phạm ma túy. Người dân cần đặc biệt lưu ý những đối tượng thuê nhà ở riêng lẻ, kín cổng cao tường, gắn camera quan sát trước nhà vì có nhiều khả năng đây là những trường hợp thuê địa điểm để làm “bãi đáp”, tập kết tổ chức sử dụng hoặc pha trộn ma túy. Nếu phát hiện dấu hiệu nghi ngờ, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an. 

Tin cùng chuyên mục