Ma túy bủa vây giới trẻ. Bài 1: Mua dễ, chơi công khai

Không lén lút như trước đây, nạn mua bán trái phép chất ma túy, nhất là các loại ma túy mới, có tính độc hại cao (ma túy tổng hợp, nấm thần dược, cỏ Mỹ, lá khát…) đang công khai, lan tràn từ trên Internet lẫn ngoài thực tế.
Tang vật trong một đường dây mua bán ma túy bị Công an TPHCM triệt phá (ảnh CA cung cấp)
Tang vật trong một đường dây mua bán ma túy bị Công an TPHCM triệt phá (ảnh CA cung cấp)

LTS: Vụ việc 7 nạn nhân tử vong, 5 người rơi vào tình trạng nguy kịch, nghi do sốc ma túy trong lễ hội âm nhạc điện tử “Du hành tới mặt trăng” tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) đêm 16-9 tiếp tục là hồi chuông cảnh tỉnh về tác hại của ma túy đối với giới trẻ. Tình trạng sử dụng ma túy, nhất là các loại ma túy tổng hợp, đã được báo động từ lâu, nhưng nhiều bạn trẻ vẫn xem việc “đập đá” như một cách thể hiện bản thân. Và rồi, con đường từ thử đến thật, từ chơi cho biết đến lệ thuộc vào ma túy, từ thể hiện đến hủy hoại chính bản thân mình, chưa bao giờ lại ngắn như hiện nay.

Không lén lút như trước đây, nạn mua bán trái phép chất ma túy, nhất là các loại ma túy mới, có tính độc hại cao (ma túy tổng hợp, nấm thần dược, cỏ Mỹ, lá khát…) đang công khai, lan tràn từ trên Internet lẫn ngoài thực tế. Hình ảnh những con ma thuốc vật vờ giờ đây không những bị bắt gặp dưới các gầm cầu, hẻm xó, bên trong các quán bar mà còn xuất hiện với tần suất ngày càng dày đặc hơn ở các chung cư mới, khu vui chơi công cộng, thậm chí cả trong trường học…  Phần lớn người sử dụng ma túy hiện nay là thanh thiếu niên, sinh viên, học sinh chứ không chỉ dân anh chị, giang hồ như trước.

Chợ ma túy trên mạng

“Cỏ Mỹ” - một loại chất kích thích, gây nghiện, ảo giác mạnh, thậm chí dẫn đến loạn thần và tử vong khi sử dụng. Pháp luật quy định cấm mua bán, sử dụng đối với loại ma túy này, song trên thực tế, hoàn toàn ngược lại. Chỉ cần gõ từ khóa “mua bán cỏ Mỹ” trên công cụ tìm kiếm Google và mạng xã hội Facebook, chúng tôi nhận được hàng ngàn địa chỉ rao bán. Trên tài khoản facebooker “Cỏ Mỹ TPHCM”, người dùng rao bán cỏ Mỹ rất công khai với nhiều mức giá khác nhau.

Cụ thể, bịch 5g giá 200k (tức 200.000 đồng), bịch 10g giá ưu đãi hơn, 300k. Để thu hút khách hàng, chủ tài khoản này còn cam kết “hàng bao test, bao pê (phê)” và hứa “ship (giao) hàng tận nơi” ở tất cả các quận, huyện trên địa bàn TPHCM trong thời gian từ sáng đến 12 giờ đêm. Cuối cùng, chủ tài khoản không quên để lại số điện thoại 0907810… và nhắn thêm: “Anh em nào ngại ship thì alo em rồi qua lấy”, tức nếu khách cảm thấy không an toàn khi được giao hàng thì điện thoại cho người bán và đến nhận trực tiếp.

Tương tự, ngoài rao bán cỏ Mỹ, một số tài khoản Facebook khác như “Hoa Hồng”, “Trùm cỏ”, “Shop cần sa”… còn công khai bán cả cần sa, thuốc lắc, ma túy đá và có cả “Nấm thần dược” (nếu là khách quen và đặt trước 1 tháng). Để thu hút khách hàng, đặc biệt là khách hàng mới sử dụng, chủ các tài khoản này không ngại đăng các video clip hướng dẫn cách thức pha trộn, điều chế, sử dụng ma túy để đạt cảm giác phê đỉnh nhất. Dưới mỗi status, clip rao bán ma túy của chủ tài khoản có rất nhiều người comment, trong đó không ít trường hợp là sinh viên, thanh niên, những người tuổi đời còn rất trẻ. Nhiều người comment đặt mua trực tiếp, cũng có trường hợp để lại số điện thoại. Đáng chú ý hơn, khách đặt mua ma túy không chỉ là các bạn trẻ sống ở Việt Nam mà còn sống ở các quốc gia khác.

Mua ma túy: Quá dễ dàng

Ngày 2-10, chúng tôi gọi vào số điện thoại 0126722741... ghi trên tài khoản Facebook Hoa Hồng, thử đặt mua 20g cỏ Mỹ (loại xịn 270.000 đồng/g) theo nội dung rao bán của chủ tài khoản này. Bên kia đầu dây, nam thanh niên (giọng Huế, khoảng 35 tuổi) bảo nhầm số. Tuy nhiên, khi chúng tôi nói là khách quen của “Now B.H.” (nói tắt tên một quán bar nằm trên địa bàn quận 10), nam thanh niên ngay lập tức bắt lời. “Chú mày thường “bay” ở Now B.H. vào ngày nào?”, “Chơi kẹo chưa mà chơi cỏ?”, anh ta hỏi chúng tôi. Sau khi “test” vài câu, nhận thấy người lạ gọi điện mua “hàng” không phải là người thuộc cơ quan chức năng, anh ta đon đả chào đón: “Đùa thôi, giờ chú mày cần nhiêu, anh ship”. Chúng tôi bảo cần 4 bịch, mỗi bịch 5g, sẽ lấy trực tiếp, đầu dây bên kia nói: “Tối ghé cà phê T.M. (khu Bắc Hải, quận 10) lấy, 15 phút trước khi đến, nhớ điện trước anh mày, anh tên là Minh”. Trước khi cúp điện thoại, Minh gợi ý, ngoài “cỏ”, Minh còn cung cấp nhiều “đồ chơi” khác như kẹo, bồ đà, thuốc lắc… Có khách “sộp” thì giới thiệu giùm.

Mua ma túy trên mạng, không quen biết mua đã dễ, còn mua qua người quen biết càng dễ hơn. Biết Nga (một dân chơi ma túy có tiếng, đồng thời cũng là bà chủ một cửa hàng cỏ Mỹ trên mạng) qua một người bạn làm quản lý bar ở quận 6, sau nhiều cuộc nhậu chung, Nga không giấu giếm chia sẻ với chúng tôi: “Trước đây, nói tới mua bán ma túy, nhiều người sợ xanh mặt, rất e dè, nhưng giờ thì đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần có người quen giới thiệu là có thể mua được ma túy, thuốc lắc”.

Chứng minh lời mình nói, Nga chỉ vào người bạn đi cùng tên Hoa: “Hoa là khách hàng của em, cuối năm ngoái em biết Hoa qua một người bạn giới thiệu mua lắc (thuốc lắc - PV). Mua bán qua lại riết, giờ chơi thân luôn”.

Nga chia sẻ thêm, việc giao dịch, mua bán ma túy bây giờ rất công khai, cứ đến các quán bar, beer club, cà phê còn hoạt động sau 23 giờ thì không khó để bắt gặp cảnh này. “Ngày trước, đầu nậu mua bán ma túy là dân anh chị, còn giờ phần nhiều là sinh viên, thanh niên, thậm chí có người trẻ làm trong cơ quan nhà nước. Hầu hết đầu nậu mua bán ma túy đều là dân có “gốc” hoặc là dân chơi thứ thiệt. Người trẻ chơi ma túy một phần vì nghe bạn bè giới thiệu, tò mò dùng thử, phần khác các bạn trẻ chơi lắc, chơi cỏ để khẳng định đẳng cấp của mình”, Nga tiết lộ.

Sở dĩ giới trẻ dễ dàng mua bán ma túy, thậm chí mua một cách công khai là vì đầu nậu và dân chơi ngày càng có những chiêu thức mới để giao dịch. Thường thì đầu nậu sau khi mua ma túy số lượng lớn sẽ đem cất giấu ở các nhà nghỉ, khách sạn (thuê tháng). Người thuê chỉ đưa giấy chứng minh nhân dân (giấy tờ giả) cho chủ khách sạn, phòng trường hợp bị công an phát hiện, bắt giữ sẽ bỏ của chạy lấy người. Ma túy cất giấu ở khách sạn được đầu nậu xé lẻ, phân chia trong các bịch ni lông rất nhỏ, để vừa dễ bán cho bạn chơi ở các quán bar, cà phê nhạc dance và cũng vừa dễ tẩu tán vào nhà vệ sinh… khi bị công an ập vào kiểm tra. Trường hợp nếu bị công an phát hiện bắt giữ một vài bịch nhỏ thì cũng nhẹ tội.

Ngoài ra, đầu nậu cũng có thể dẫn bạn chơi về khách sạn để bán ma túy trực tiếp. Tại đây, đầu nậu và bạn chơi cùng thác loạn. “Đó là với đầu nậu - người bán ma túy, còn với người mua, họ cũng có những chiêu thức riêng. Khi giao dịch, khách mua thường trao đổi qua tin nhắn Facebook, ít khi nói chuyện qua điện thoại, hoặc trao đổi trực tiếp vì dễ bị theo dõi”, Nga tiết lộ. 

Ma túy bủa vây giới trẻ. Bài 1: Mua dễ, chơi công khai ảnh 1 Một nhóm bạn trẻ sử dụng ma túy trong khách sạn Bạn Tôi (quận 5) bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Ảnh: PHẠM MINH
“Đại tiệc” ma túy trong chung cư, khách sạn

Nếu như trước đây người nghiện, dân chơi thuốc thường lén lút hút chích ma túy dưới gầm cầu, hẻm xó, nơi vắng người, thì nay lại chơi công khai trong khuôn viên - căn hộ chung cư, trong nhà nghỉ - khách sạn, các quán beer… Một ngày giữa tháng 8-2018, chúng tôi chứng kiến tại phòng 202, khách sạn Bạn Tôi nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phường 2, quận 5), 6 thanh niên gồm 2 nam, 4 nữ (độ tuổi từ 20 - 32) đang vật vã trong cơn phê ma túy và tiếng nhạc cực mạnh. Trong căn phòng rộng chừng 24m², ma túy chứa trong các bịch ni lông, ngổn ngang xung quanh là các dụng cụ sử dụng ma túy, nước cất… 2 trong 6 thanh niên đang chơi ma túy là Trần Thị Yến Nhi (20 tuổi) và Nguyễn Văn Thành (32 tuổi, bạn trai Nhi) cho hay, bữa nay Nhi đang có chuyện vui. Chiều Nhi, Thành kiếm thuê phòng khách sạn, rủ nhóm bạn thân của Nhi đến… chiêu đãi tiệc ma túy.

Trước đó, rạng sáng 6-8, một nhóm thanh niên 15 người, sau khi giải trí tại một vũ trường ở quận 1, cả nhóm đáp tới một căn hộ trong chung cư Viên Ngọc Phương Nam trên đường Âu Dương Lân (phường 2, quận 8). Mục đích của nhóm tới đây để chơi ma túy, thác loạn. Cả nhóm mở nhạc hết công suất, phê nhiều loại ma túy khác nhau.

“Phát hiện sự việc, chúng tôi đến nhắc nhở, yêu cầu tắt nhạc, dừng ngay việc sử dụng ma túy. Tuy nhiên, chẳng những không nghe, nhóm thanh niên này còn hăm dọa, thách thức cư dân thưa báo công an”, ông L.N.H., cư dân chung cư Viên Ngọc Phương Nam bức xúc. Sự việc sau đó được người dân cấp báo đến Công an quận 8. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ nhiều bịch ma túy được nhóm thanh niên cất giấu dưới kệ bàn ghế, ví đựng tiền và trong toilet; 13 người qua test đã có kết quả dương tính với ma túy.

Thực tế trên cho thấy cơn lốc ma túy đã và đang tấn công ồ ạt, dần giết chết một bộ phận giới trẻ. Hậu quả của thực trạng này là tội phạm, tệ nạn phát sinh, hoạt động phức tạp; không ít sinh viên, học sinh vướng vòng lao lý, bỏ dở con đường học vấn; nhiều gia đình vĩnh viễn mất đi người thân…

Ma túy tổng hợp, cỏ Mỹ tăng chóng mặt

Năm 2017, lực lượng công an điều tra khám phá 1.407 vụ, bắt 3.160 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 8,5kg heroin (tương đương hơn 26 bánh); 2,4kg cocain; gần 331kg ma túy tổng hợp (tăng 202% so với năm trước); gần 40.000 viên thuốc lắc (tăng 856%); hơn 21kg cần sa (tăng 880%). Đặc biệt, công an phát hiện 60kg cỏ Mỹ, trong khi năm trước không phát hiện được ký nào. Vụ án điển hình là Công an TPHCM đã triệt phá “tập đoàn ma túy” lớn nhất Việt Nam do Văn Kính Dương (38 tuổi, ngụ TP Hà Nội) cầm đầu. Qua 2 giai đoạn khám phá chuyên án, Công an TPHCM khởi tố 12 bị can, thu giữ 224kg ma túy tổng hợp, 7 ô tô, 6,5 tỷ đồng…

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2018, toàn lực lượng đã điều tra khám phá 1.122 vụ, bắt 2.451 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 84kg heroin (tương đương 255 bánh, tăng 1.700% so với cùng kỳ); gần 31kg cocain; 84kg ma túy tổng hợp; 200.000 viên thuốc lắc.

Tin cùng chuyên mục