Lý do duy nhất

- Nghĩ hoài vẫn không ra, tại sao hơn nửa năm áp dụng thuế nhập khẩu về 0% mà giá ô tô nhập vẫn chỉ tăng, không giảm. Không có cạnh tranh giảm giá của ô tô nhập, nên xe trong nước lắp ráp cứ ung dung treo giá cao. Các đại lý bán xe thì thản nhiên ép giá người mua do nguồn cung bị tịt. 

- Cần gì phải nghĩ, vì chuyện tại sao xe hơi tăng giá rõ như ban ngày. Thủ tục tăng ngặt, khiến xe nhập phải đợi để đủ chuẩn. Nhưng thiệt tình là chất lượng xe vẫn y chang như cũ thôi, chớ không thêm được miếng nào. Chi phí cho thủ tục ảnh hưởng đến giá xe. Rồi thuế này giảm thì thuế kia tăng, nên để cái xe ra đường lăn bánh, “món hàng” bắt buộc phải chở là thuế - phí chưa bao giờ nhẹ.

- Nhưng nếu giá xe cao thì lượng tiêu thụ ít. Mà khi xe hơi không trở thành phương tiện phổ thông thì làm sao thực sự có công nghiệp ô tô để tạo ra nhiều nguồn thu mạnh cho nền kinh tế?

- Nếu nghĩ được như thế, xứ mình đâu có mãi lẹt đẹt với chuyện lắp ráp xe mấy chục năm vẫn chưa khá khẩm. Mua ô tô cũ đi, đang vô mùa xuống giá, hàng có sẵn, thủ tục dễ dàng, có liên quan tới nước Nga.

- Lấy đâu ra? Mà xe Nga dân mình đâu có chuộng?

- Do giải World Cup bên Nga, bên mình nhiều người thua độ phải mang xe bán gấp. Đó là lý do duy nhất để xe giảm giá!

Tin cùng chuyên mục