Luyện thi nước rút

Để chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, ở thời điểm hiện tại, nhiều phụ huynh và học sinh tại TPHCM đang ráo riết tìm các lớp ôn tập mang tính bước ngoặt. Năm nay, học phí các khóa học nhìn chung tăng nhẹ nhưng vẫn thu hút số lượng lớn người học đăng ký. Đặc biệt, loại hình thuê gia sư cũng “vào mùa” với mức học phí đa dạng.

Đăng ký theo số đông

Trong vai phụ huynh tìm lớp ôn tập cho con gái đang học lớp 12, chúng tôi được nhân viên tư vấn tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng (quận 1) hướng dẫn: “Lớp ôn thi tốt nghiệp đã khai giảng nhưng chị có thể đăng ký cho con vào học nửa chừng. Khi ghi danh, chỉ cần mang theo sổ điểm học chính khóa ở trường để trung tâm xếp lớp chứ không cần làm bài kiểm tra trình độ. Lớp học sẽ kéo dài đến sát ngày thi tốt nghiệp THPT quốc gia”.

Luyện thi nước rút ảnh 1 Các lớp luyện thi THPT quốc gia 2019 khá đông học sinh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tương tự, tại Trung tâm luyện thi đại học chất lượng cao Q. trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), chúng tôi được nhân viên tại đây tư vấn, khóa học luyện thi THPT quốc gia sẽ khai giảng vào ngày 10-4 với học phí 850.000 đồng/môn/tháng. Hiện một số môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh đã đủ chỉ tiêu đăng ký; riêng các môn Tiếng Anh, Sử, Địa vẫn tiếp tục nhận thêm học viên.

Tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và gia sư T.Đ (quận Bình Thạnh), chương trình học được giới thiệu là cập nhật mới nhất theo định hướng thi THPT quốc gia năm 2019; trong đó bổ sung thêm chương trình lớp 10 và 11 vào giáo trình giảng dạy lớp 12, kết hợp tăng cường hướng dẫn học sinh kỹ năng nhận diện và giải đáp nhanh, chính xác các câu hỏi trắc nghiệm cũng như rèn kỹ năng sử dụng máy tính.

Đặc biệt, người học sẽ được làm bài thi thử trong suốt quá trình ôn tập với mức học phí dao động từ 800.000 - 1.000.000 đồng/môn/tháng, thời lượng học 2 buổi/tuần.

Riêng tại Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và luyện thi đại học N.T.H (quận Tân Bình), nếu đóng học phí trọn gói 3 tháng sẽ được tính mức ưu đãi 1.900.000 đồng/môn (so với 650.000 đồng/môn/tháng).

Tuy nhiên qua tìm hiểu, do số lượng học viên đăng ký khá đông nên ở nhiều trung tâm, sĩ số dao động từ 40 - 50 học sinh/lớp khiến giáo viên không đủ thời gian và điều kiện kèm sâu sát từng học sinh. Các buổi ôn tập chủ yếu là hệ thống kiến thức chương trình lớp 12 kết hợp luyện giải đề thi của các năm học trước.

Chị Thanh Mai, phụ huynh vừa đăng ký cho con tham gia lớp luyện thi môn Toán tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3), cho biết khi ghi danh, chị yêu cầu được cung cấp tên giáo viên đứng lớp nhưng chỉ được trung tâm đưa ra một danh sách tên các giáo viên đang cộng tác với trung tâm, trong đó nhiều người là giảng viên các trường đại học lớn của TPHCM.

Nhưng khi vào học, thầy giáo dạy con là giáo viên một trường THPT và không có tên trong danh sách ban đầu khiến phụ huynh này thắc mắc. Song, phía trung tâm giải thích là do số lượng lớp mở ra nhiều nên thầy, cô là giảng viên đại học không thể đảm nhận hết. Tuy vậy, trung tâm này cam kết tất cả giáo viên đứng lớp đều là giáo viên giỏi, nhiều năm kinh nghiệm luyện thi, được tuyển chọn từ các trường THPT có tiếng trên địa bàn TPHCM.

Cẩn trọng khi thuê gia sư

Viện lý do lớp học ở trung tâm có sĩ số đông, chất lượng ôn tập không hiệu quả, chúng tôi được người đại diện Trung tâm bồi dưỡng văn hóa và gia sư T.Đ giới thiệu loại hình “một kèm một với gia sư”.

Cụ thể, người học có thể lựa chọn gia sư dạy kèm là sinh viên với mức học phí từ 1 - 2 triệu đồng/môn/tháng hoặc gia sư là giáo viên đang công tác tại các trường THPT công lập với mức học phí cao hơn, từ 1,6 - 2,7 triệu đồng/môn/tháng, tùy môn học đăng ký.

Luyện thi nước rút ảnh 2 Học sinh xem tham khảo thông tin tại một trung tâm luyện thi ở TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, trung tâm cam kết cung ứng giáo viên hoặc sinh viên giỏi tại các trường đại học công lập uy tín. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, trung tâm sẽ cử gia sư đến nhà người học theo yêu cầu, mỗi buổi dạy có thời lượng từ 90 phút (buổi học do giáo viên phụ trách) hoặc 120 phút (lớp do sinh viên phụ trách). Đặc biệt khi đăng ký, phụ huynh có thể gửi thêm yêu cầu riêng đối với gia sư như trình độ, kinh nghiệm, độ tuổi, giới tính… 

Tương tự, tại Trung tâm gia sư V. (quận Tân Phú), học phí được thông báo sẽ tăng, giảm tùy theo số lượng môn học đăng ký, số người học, địa điểm học và yêu cầu thêm của phụ huynh. Riêng với gia sư là giảng viên các trường đại học, có trình độ thạc sĩ, nhiều năm kinh nghiệm luyện thi thì mức học phí được tính theo tiết (45 phút), mỗi buổi học kéo dài 2 tiết sẽ có mức phí dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/môn học.

Như vậy, mức phí trả cho dịch vụ thuê gia sư đắt gấp đôi, thậm chí 3 - 4 lần học phí luyện thi tại các trung tâm. Dù không thể phủ nhận ưu điểm của loại hình ôn tập “một kèm một” như sự chủ động về mặt thời gian, địa điểm học, được giáo viên trực tiếp tương tác toàn bộ thời gian lên lớp, có nhiều cơ hội luyện tập cũng như trao đổi thắc mắc với giáo viên.

Tuy nhiên, do hiện nay số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ gia sư “mọc lên như nấm”, một số nơi có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh khiến giá cả và chất lượng dịch vụ không tương xứng, thậm chí có hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó” trong việc giới thiệu đội ngũ gia sư khiến phụ huynh đôi lúc e dè với loại hình này.

Vì vậy, điều quan trọng hơn hết là các em phải ý thức được mục tiêu học tập của bản thân, chủ động lên kế hoạch học tập, tránh “chạy nước rút” vào giai đoạn cuối khiến việc ôn tập trở nên không hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục