Lưu ý an toàn điện trong bếp

Cần chú trọng về an toàn điện trong khu vực bếp ngay từ khâu thiết kế, chọn mua cho đến quá trình sử dụng các thiết bị điện. Theo đó, người dân lưu ý những điều sau:

- Hệ thống điện phù hợp với công suất thiết bị: Trong căn bếp hiện đại có rất nhiều thiết bị điện như bếp từ, tủ lạnh, máy rửa chén, lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện, máy xay sinh tố… Các thiết bị này đều có công suất lớn (từ vài trăm wat đến vài kilôwat ); do đó cần thiết kế hệ thống điện đảm bảo công suất cho các thiết bị, có dự phòng công suất mua thêm thiết bị sử dụng. Cần sử dụng dây dẫn có tiết diện lớn hơn yêu cầu của mỗi thiết bị. Tuyệt đối không vận hành đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn vì dễ gây quá tải, dẫn đến chập điện.

- Bố trí thiết bị điện ở vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn:  Không thiết kế ổ điện gần nơi thiết kế đặt bình gas, dây dẫn gas hoặc những nơi gần nguồn nước, dễ bị bắn nước vào ổ điện. Không để các thiết bị điện gần nguồn nước, lửa, nơi bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Với các thiết bị điện có vỏ bọc bằng kim loại như lò nướng bánh, bếp từ, bếp hồng ngoại, tủ lạnh… nhà sản xuất thường dùng phích cắm điện và ổ điện 3 chân. Do đây đều là những thiết bị thường xuyên phải tiếp xúc khi sử dụng, vì vậy nên sử dụng ổ điện và phích cắm 3 chân. Các vỏ bọc bằng kim loại dễ dàng truyền điện ra ngoài khi điện bị rò rỉ, rất nguy hiểm cho người sử dụng và chân thứ 3 của ổ cắm sẽ giúp trung hòa dòng điện, truyền dòng điện bị rò rỉ xuống đất, giúp người sử dụng không bị điện giật.

- Trang bị aptomat chống giật: Aptomat chống giật có thể bảo vệ người sử dụng khi thiết bị có hiện tượng rò điện. Các thiết bị có công suất lớn như tủ lạnh, bếp nấu, lò nướng có thể dùng aptomat riêng để khi xảy ra quá tải hay đoản mạch hệ thống sẽ tự ngắt. Aptomat chống rò điện này chỉ có hiệu quả khi trong nhà có đường dây tiếp đất. Cần phải kiểm tra hoạt động của dây tiếp đất 6 tháng/lần, bằng cách nhấn vào nút check trên aptomat. 

- Cẩn trọng khi sử dụng: Khi đun nấu cần tránh để gió thổi tạt lửa bếp. Tuyệt đối không xịt thuốc diệt côn trùng khi đang nấu bếp vì loại thuốc này có hợp chất gây cháy. Không rời xa bếp khi đang vận hành. Hiện tại, trên thị trường có những loại bếp điện, bếp từ có chế độ hẹn giờ và tự ngắt khi nguồn nhiệt lên cao quá, hoặc khi nước trào ra bếp. Bếp nấu cần đặt cách xa các loại khăn, giẻ, giấy… dễ bén lửa.  Trong bếp nên có bình cứu hỏa xách tay.

Tin cùng chuyên mục