Lương làm việc thêm giờ đối với lao động bán thời gian

Ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở LĐTB-XH TPHCM) trả lời thư bạn đọc thắc mắc về lương làm việc thêm giờ đối với lao động bán thời gian.
* Hiện nay có quy định nào về thời gian làm việc tối đa cho nhân viên bán thời gian (part-time)? Tôi là quản lý một cửa hàng kinh doanh nhỏ, đang thuê lao động bán thời gian ở cửa hàng, trả tiền công 1 giờ làm là 20.000 đồng. Nếu người lao động làm việc hơn 8 giờ/ngày thì có phải trả thêm khoản chi phí nào khác không? 
 BÙI ANH TUẤN (sulnc@gmail.com)
- Ông NGUYỄN TẤT NĂM, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - Bảo hiểm xã hội (Sở LĐTB-XH TPHCM): Người sử dụng lao động phải quy định thời giờ làm việc bình thường đối với các chức danh, công việc để thực hiện tại doanh nghiệp. Mức lương ghi trên hợp đồng lao động là mức lương theo thời gian làm việc bình thường của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng đúng quy định của pháp luật mà hai bên đã thỏa thuận; mức lương này không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Đối với người lao động làm việc không trọn thời gian (so với thời giờ làm việc bình thường mà người sử dụng lao động quy định), thì mức lương ghi trên hợp đồng lao động phải theo mức lương thời gian làm việc bình thường quy định nêu trên. Căn cứ vào mức lương tính theo thời gian làm việc bình thường, hai bên sẽ xác định mức lương của thời gian làm việc thực tế để trả cho người lao động. Trường hợp người lao động làm thêm giờ so với quy định nêu trên, thì người sử dụng lao động phải trả tiền lương làm thêm giờ quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động. 
Người lao động làm việc không trọn thời gian vẫn được hưởng lương, các quyền và nghĩa vụ như người lao động làm việc trọn thời gian, được quyền bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 34 Bộ luật Lao động.

Tin cùng chuyên mục