Lúng túng giao thông tại ngã tư Vũng Tàu

Ngày 25-10-2016, hầm chui khu vực ngã tư Vũng Tàu được thông xe, trở thành nút giao thông 3 tầng đầu tiên ở Đồng Nai. 
Người đi xe máy qua ngã tư Vũng Tàu không biết đi như thế nào
Người đi xe máy qua ngã tư Vũng Tàu không biết đi như thế nào
Người tham gia giao thông thở phào nhẹ nhõm vì thoát khỏi cảnh kẹt xe. Thế nhưng, trái với sự kỳ vọng của người dân, nút giao thông này tuy không xảy ra các sự cố gây ùn tắc nghiêm trọng nhưng các phương tiện lưu thông, nhất là xe hai bánh đã gặp nhiều khó khăn do cách phân luồng thiếu hợp lý, dễ bị tai nạn giao thông (TNGT). Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cũng đang lúng túng trong việc tìm cách giải quyết. “Tử thần” của xe hai bánh
Vụ tai nạn thương tâm mới nhất xảy ra vào ngày 1-6, khi chị Võ Thị Hiền (24 tuổi, ngụ huyện Tân Phú, Đồng Nai) đi xe máy chở một người bạn theo hướng từ TPHCM về Đồng Nai, khi đến ngã tư Vũng Tàu, chị Hiền đi vào làn xe dành cho ô tô nên xảy ra va chạm với xe container khiến chị bị xe cán chết, người đi cùng bị thương nặng. Trước đó, ngày 15-5, ông Diệp Kim Hiếu (60 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) điều khiển xe máy hướng từ TPHCM đi Bình Thuận và chạy lên cầu vượt, khi đến đoạn giữa cầu thì va chạm với ô tô, ông Hiếu văng qua lan can cầu vượt và rớt xuống đường bên dưới từ độ cao khoảng 10m, bị thương nặng. Cũng cách đó vài ngày, ông Đỗ Minh Hoàng (48 tuổi, quê Khánh Hòa) đi xe máy chở theo một phụ nữ đi từ TPHCM về TP Biên Hòa, khi vào khu vực ngã tư Vũng Tàu đã va chạm với xe tải ben đang rẽ phải vào quốc lộ 51, cả người và xe máy bị cuốn vào gầm xe tải khiến ông Hoàng chết tại chỗ, còn người phụ nữ bị thương nặng. Là người buôn bán ngay ngã tư Vũng Tàu, thường xuyên chứng kiến những vụ TNGT thương tâm, ông Lê Văn Hạnh (ngụ TP Biên Hòa), cho biết: “Mỗi lần di chuyển qua nút giao ngã tư Vũng Tàu, người đi xe máy đều nơm nớp lo sợ bởi rất dễ xảy ra tai nạn. Sự phân luồng giao thông khiến người lưu thông lúng túng. Vì vậy nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra ở đây”.  Lúng túng gỡ rối Theo sự phân làn, trước đây xe hai bánh hướng từ Khu Công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51 phải đi vòng xuống cầu Đồng Nai rồi quay lại lên quốc lộ 1 qua trạm thu phí. Cách phân luồng này khiến quãng đường trở nên xa hơn khoảng 2km nên những người đi xe hai bánh bất chấp biển cấm vẫn đi dưới cầu vượt, cắt ngang làn xe hai bánh hướng từ TP Biên Hòa đi TPHCM và cắt ngang làn xe máy hướng từ quốc lộ 51 về TPHCM. Thấy sự bất cập này, ngành giao thông đã tổ chức điều chỉnh theo hướng xe hai bánh có thể chạy dưới cầu vượt để ra quốc lộ 51 đi về Vũng Tàu. Tuy nhiên, cách phân luồng này lại mất an toàn vì xe hai bánh dễ va chạm giao thông với các phương tiện từ TPHCM về Đồng Nai và ô tô từ KCN Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51. Theo đó, xe hai bánh đi từ TPHCM về TP Biên Hòa khi qua trạm thu phí cầu Đồng Nai không được đi thẳng theo quốc lộ 1A mà phải men theo vào quốc lộ 51 rồi đi thẳng khoảng hơn 1km đến ngã 3 nút giao thông thì quay vòng lại sang đường để về lại ngã tư Vũng Tàu mới đi vào TP Biên Hòa. Chính vì sự phân làn bất cập này nên nhiều người đi xe máy đã bất chấp nguy hiểm để phóng thẳng lên cầu. 
Được biết, để xóa “điểm đen” giao thông ngã tư Vũng Tàu, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị Bộ GT-VT về phương án tổ chức lại giao thông như: tháo dỡ biển báo chưa phù hợp, phân luồng, mở rộng làn xe hai bánh hướng từ TPHCM về quốc lộ 51, không cho xe hai bánh đi từ hướng TPHCM về TP Biên Hòa lên cầu vượt, hoặc xét thấy vẫn phải để cho xe hai bánh lưu thông trên cầu thì phải nâng lan can cầu để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp khi xảy ra va chạm giao thông, xe và người bị rơi xuống dưới đường như vừa qua...
Quá nhiều giải pháp phân làn đường dành cho xe 2 bánh vẫn không kiểm soát được tình hình an toàn giao thông nên cơ quan chức tỉnh Đồng Nai tiếp tục có sự thay đổi. Mới đây, tỉnh Đồng Nai cho xe máy tạm thời lưu thông lên cầu vượt, không phải rẽ vào quốc lộ 51 rồi quay đầu lại như cũ nữa. Nhưng từ khi cầu An Hảo khánh thành thì nguy cơ tai nạn lại tăng lên khi lượng xe máy từ hướng cầu Đồng Nai muốn đi qua cầu An Hảo để vào trung tâm TP Biên Hòa cũng tăng đột biến.  Những người đi xe máy phải “đánh cược với số phận”, cắt ngang đầu xe ô tô đi vào quốc lộ 51 để lên cầu. Theo tài xế Nguyễn Minh Thành (ngụ thị xã Long Khánh): “Sau khi ô tô, xe tải, xe container dừng để kiểm soát vé, buộc phải tăng tốc để lên cầu. Xe hai bánh đi cùng chiều lên cầu sẽ rất lúng túng, nếu không quan sát cẩn thận có thể dẫn đến va chạm giao thông vô cùng nguy hiểm vì chiếc cầu vượt thiết kế chỉ đủ hai làn ô tô mà bây giờ để xe hai bánh cùng tham gia”.  Ông Nguyễn Bôn, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai cho biết: “Nhận thấy sự mất an toàn tại ngã tư nên Ban ATGT đã đề xuất với UBND tỉnh thay đổi tạm làn đường cho xe hai bánh. Hiện xe hai bánh được đi lên cầu vượt chỉ là tạm thời nhưng để có giải pháp an toàn lâu dài cần có những kế hoạch cụ thể hơn. UBND tỉnh đang chờ ý kiến của Bộ GT-VT”.

Tin cùng chuyên mục