Luật sư công bố tài liệu chứng minh bà Mai Phương có liên quan vụ án

Các bị cáo Phương Nga, Thùy Dung và ông Lữ Minh Nghĩa đều đồng loạt khẳng định những gì bà Mai Phương nói là không đúng sự thật.

* Phiên chiều nay, bà Nguyễn Mai Phương đã có mặt tại phiên toà với tư cách nhân chứng

>> Lời khai của nhân chứng Nguyễn Mai Phương

Bà Nguyễn Mai Phương - người bị các bị cáo Phương Nga và Thùy Dung tố rằng dàn dựng kịch bản Phương Nga lừa 16,5 tỷ đồng của ông Cao Toàn Mỹ - sẽ trả lời những gì trước tòa về các vấn đề liên quan trong vụ án?

Do bà Mai Phương không có mặt tại phiên toà từ đầu nên chủ tọa phiên toà vừa giải thích cho bà biết quyền và nghĩa vụ của bà.
Đáng chú ý, do nhân chứng này yêu cầu không ghi hình nên được bố trí ngồi trong phòng riêng để trả lời thẩm vấn.
Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bà Mai Phương cho biết chỉ là bạn bè bình thường với bị cáo Phương Nga chứ không thân thiết. Khi mới quen biết, bà có nghe Phương Nga kể có quan hệ làm ăn với ông Cao Toàn Mỹ, dù đã trả tiền nhưng ông Mỹ vẫn đòi nên Phương Nga buồn.

Theo lời bà Mai Phương, bà biết bị cáo Phương Nga nhờ bạn trai cũ, một số người bạn trong giới showbiz làm chứng đã trả tiền cho ông Mỹ. Bị cáo cũng nhờ bà nhưng bà từ chối làm nhân chứng vì không biết gì về vụ việc này.

Luật sư công bố tài liệu chứng minh bà Mai Phương có liên quan vụ án ảnh 1 Luật sư Nguyễn Văn Quynh công bố tài liệu chứng minh bà Nguyễn Mai Phương có liên quan vụ án
Chủ tọa phiên tòa hỏi: - Bà đã bao giờ gặp ông Mỹ?

Bà Nguyễn Mai Phương: - Chưa bao giờ gặp. Tôi không quen biết ông Mỹ.

- Bà có biết bị cáo Thùy Dung không?

- Tôi biết, nhưng không quen em ấy.

- Bà có gặp ông Lữ Minh Nghĩa?

- Tôi không biết Nghĩa từ trước. Chỉ sau khi Phương Nga, Thùy Dung bị bắt thì Nghĩa mới gọi điện thoại cho tôi, nói tôi nếu có nhu cầu mua bánh Trung thu thì liên hệ Nghĩa. Tôi chưa bao giờ gặp trực tiếp và cũng không đi ăn trưa với Phương Nga, Thùy Dung, ông Nghĩa.

Trả lời câu hỏi đã bao giờ gặp ông Nguyễn Văn Yên, bà Mai Phương cho biết có một buổi trưa, bị cáo Phương Nga rủ bà đi ăn. Sau khi đi ăn, Phương Nga rủ bà đến một bệnh viện trên đường Sư Vạn Hạnh thăm người quen bị bệnh. Bà cùng vào bệnh viện với Phương Nga và gặp ông Yên đang chăm sóc vợ tại đây. Bà không tập trung vào cuộc nói chuyện nên không biết nội dung, chỉ có trên đường về thì Phương Nga mới nói là nhờ ông Yên làm nhân chứng.

Ngoài ra, bà Mai Phương bức xúc cho biết sau khi bị bắt, hai bị cáo Phương Nga và Thùy Dung khai rằng đã đưa cho bà 16,5 tỷ đồng để bà mua nhà, đất ở quận 2, quận 7. Chính vì vậy, bà liên tục bị điều tra viên tên Thanh Tùng gọi lên làm việc để truy vấn khoản tiền này, yêu cầu và trả tiền dù bà không biết gì.

Tuy nhiên, các bị cáo Phương Nga, Thùy Dung và ông Lữ Minh Nghĩa đều đồng loạt khẳng định những gì bà Mai Phương nói là không đúng sự thật.

Bị cáo Phương Nga khai rằng bà Mai Phương gặp ông Nguyễn Văn Yên hai lần. Thỏa thuận mua bán nhà cũng là do bà Mai Phương chỉ đạo bị cáo làm theo.

Bị cáo Thùy Dung một lần nữa khai rằng, hai lần gặp bà Mai Phương tại quán cơm và quán cà phê. Biết bị ông Mỹ tố cáo, bị cáo rất lo sợ nhưng bà Mai Phương trấn an không cần phải lo sợ vì bà quen rất nhiều người, và bà đưa bị cáo tờ giấy A4 bên trong hướng dẫn lời khai. Ngoài ra, việc bị cáo làm giấy giao nhận tiền khi trả 8,5 tỷ đồng cho ông Mỹ cũng là làm theo đề nghị của bà Mai Phương.

Ông Lữ Minh Nghĩa cũng khẳng định những lá thư nhận từ bị cáo Thùy Dung từ trong trại tạm giam gửi ra thông qua một cán bộ điều tra tên Nghĩa do bà Mai Phương giới thiệu. Sau khi nhận được thư, ông cùng bà Mai Phương đọc những lá thư này tại quán cà phê NYDC trên đường Nguyễn Trãi và tại quán hủ tíu Nam Vang tên Nhân Quán trên đường Nguyễn Trãi.

Luật sư công bố tài liệu chứng minh bà Mai Phương có liên quan vụ án ảnh 2 Ông Lữ Minh Nghĩa được luật sư Phạm Công Hùng cho xem lại những lá thư được cho là thông cung giữa ông Nghĩa và bị cáo Thùy Dung
Luật sư Nguyễn Văn Quynh hỏi bà Nguyễn Mai Phương rằng bà có trao đổi với bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Phương Nga) về việc "chạy án" hay không? Bà Nguyễn Mai Phương nói không quen biết ai trong ngành bảo vệ pháp luật để làm việc này.

Trong khi đó, bà Hồ Mai Phương cho biết sau khi bị cáo Phương Nga bị bắt 1 tháng, bà Nguyễn Mai Phương chủ động liên hệ với bà, nói rằng rất thân thiết với Phương Nga. Cũng chính bà Nguyễn Mai Phương cho bà số điện thoại của một số người để "chạy án".

Tại phiên toà, bà Hồ Mai Phương cho biết, bà Nguyễn Mai Phương đã chuyển cho bà một số thư viết trên ni-lông giữa bị cáo Thùy Dung và ông Lữ Minh Nghĩa thông qua Viber, và sau đó trực tiếp mang thư đến cho bà đọc để chứng minh có mối quan hệ thân thiết với bị cáo Phương Nga và ông Nghĩa. "Tôi rất ngạc nhiên là Dung, Nghĩa khai gì thì cô ấy đều biết".

Nghe bà Nguyễn Mai Phương nói rằng đây là những lá thư mình chuyển để nhờ đọc giùm, bà Hồ Mai Phương cho biết đã chụp lại những lá thư nhận qua điện thoại bằng iPad, và luật sư Nguyễn Văn Dũ sẽ thay bà nộp những chứng cứ này cho hội đồng xét xử.

Trả lời câu hỏi của luật sư về lời khai của bị cáo Phương Nga rằng đã bị đe dọa ép ký vào giấy nhận tiền của ông Cao Toàn Mỹ tại một quán karaoke, và bị cáo đồng ý ký vì dưới sự động viên của mình, bà Nguyễn Mai Phương nói rằng không chứng kiến sự việc này.

Bà cũng phủ nhận lời khai của ông Lữ Minh Nghĩa về việc hai bên gặp mặt để bà xem những lá thư bị cáo Thùy Dung gửi ra từ trại tạm giam.

Ngày mai 28-6, phiên tòa tạm nghỉ.

Ngày 29-6 phiên tòa sẽ tiếp tục với phần thẩm vấn. 

Theo thông báo của chủ tọa phiên tòa, do nội dung thẩm vấn bà Nguyễn Mai Phương đã xong nên những ngày tới sẽ không áp dụng biện pháp dẫn giải bà đến tòa.

* Phiên buổi sáng:

Phương Nga: Không "phục vụ" để nhận tiền, bị cáo là người yêu của ông Mỹ
Luật sư công bố tài liệu chứng minh bà Mai Phương có liên quan vụ án ảnh 3 Bị cáo Phương Nga trong phiên xét xử ngày 27-6
Hôm nay 27-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm lại vụ án Trương Hồ Phương Nga (SN 1987, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007), Nguyễn Đức Thùy Dung (SN 1989) phạm tội lừa đảo bước sang ngày làm việc thứ tư, tiếp tục với phần thẩm vấn.
Đầu phiên xử buổi sáng, nhân chứng Lữ Minh Nghĩa đã nộp bức thư trao đổi giữa mình và bị cáo Thùy Dung viết trên tấm nylon trong thời gian bị cáo bị tạm giam thông qua một cán bộ điều tra tên Nghĩa.
Việc giao nộp chứng cứ này nhằm mục đích chứng minh có sự thu xếp của bà Mai Phương trong vụ án. Tuy nhiên, theo nhân chứng Nghĩa, đây không phải lá thư duy nhất hai người trao đổi cùng nhau. Vẫn còn khoảng 5 bức thư khác được bà Mai Phương cất giữ. 
>> Lời khai của nhân chứng Lữ Minh Nghĩa về thư viết trên tấm nylon
Luật sư công bố tài liệu chứng minh bà Mai Phương có liên quan vụ án ảnh 4  Ông Lữ Minh Nghĩa tại tòa
Trước câu hỏi của luật sư về việc vì sao không trình báo công an phường việc bị đe dọa ép ký vào giấy nhận tiền của ông Cao Toàn Mỹ tại một quán karaoke, bị cáo Phương Nga cho biết: "Vì lúc đó chị Mai Phương nói bị cáo cứ ký đi, chị ấy sẽ làm nhân chứng cho bị cáo và sẽ gặp sếp PC45 (Phòng Cảnh sát Hình sự - PV) nói rõ sự việc. Bị cáo nghĩ chị Mai Phương sẽ nói việc này với PC45 nên không cần trình báo công an phường".
Đối với đoạn băng ghi âm trao đổi với ông Nguyễn Văn Yên (người được cho là được bị cáo Phương Nga thuê đóng giả chủ căn nhà trên đường Nguyễn Trãi, quận 1), bị cáo Phương Nga thừa nhận có nghe giọng nói của mình trong đó nhưng đặt vấn đề: Ai là người ghi âm cuộc nói chuyện? Bị cáo Phương Nga hỏi ngược lại: "Tôi không ghi âm, vợ chồng ông Yên không ghi âm, vậy là chị Mai Phương ghi âm?".
Nói về "Thoả thuận tình cảm" với ông Cao Toàn Mỹ, bị cáo Phương Nga khẳng định hai bên có xác lập thỏa thuận nhưng không phải hợp đồng pháp lý mà chỉ là văn bản ghi nhận sự thỏa thuận. Nội dung này ông Mỹ có đưa bà Mai Phương xem, vì vậy bà Phương biết bị cáo nhận tiền của ông Mỹ.
 Số tiền 16,5 tỷ đồng ông Mỹ đưa là để bị cáo mở spa kinh doanh nhằm ổn định cuộc sống. Mối quan hệ giữa hai người là nghiêm túc, bị cáo không "phục vụ" để nhận tiền; bị cáo là người yêu của ông Mỹ nên ông có trách nhiệm chăm lo cuộc sống của bị cáo.
Theo bị cáo Phương Nga, số tiền 16,5 tỷ đồng ông Mỹ đưa là để bị cáo mở spa kinh doanh nhằm ổn định cuộc sống. Mối quan hệ giữa hai người là nghiêm túc, bị cáo không "phục vụ" để nhận tiền; bị cáo là người yêu của ông Mỹ nên ông có trách nhiệm chăm lo cuộc sống của bị cáo.
Được hỏi về lý do ký vào hợp đồng mua bán nhà với ông Mỹ (là căn cứ để ông Mỹ tố cáo hành vi lừa đảo), bị cáo Phương Nga cho biết vào thời điểm đó nhận được nhiều lời đe dọa rằng sẽ bị ông Mỹ tố cáo về tội bán dâm. Lo sợ, bị cáo ký vào hợp đồng này và bị "sập bẫy".
Phiên toà đang tạm nghỉ. Buổi chiều sẽ tiếp tục.
* Trước đó, tại phiên xử chiều 26-6, một trong những nội dung gây chú ý tại phiên tòa là lời khai của nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai Thùy Dung).
Phần trả lời của bị cáo Thùy Dung xác nhận những gì nhân chứng Lữ Minh Nghĩa nói về việc hai bên gửi thư cho nhau để thông cung trong quá trình bị cáo bị bắt tạm giam là đúng sự thật.
Bị cáo Dung cũng cho biết thông qua một cán bộ điều tra tên Nghĩa, bị cáo đã gửi thư hỏi Lữ Minh Nghĩa: "Mới vào trại giam, tinh thần hoảng loạn, không biết khai những gì. Có tiếp tục khai theo hướng dẫn của Mai Phương không?".
Ông Lữ Minh Nghĩa cũng gửi thư ngược lại cho bị cáo Thùy Dung thông qua người cán bộ điều tra để động viên tinh thần và nhắc bị cáo không khai mối quan hệ giữa ông Cao Toàn Mỹ với bị cáo Phương Nga, cũng như không khai các nội dung liên quan người khác. 
Việc chuyển thư thông cung này có thể được làm chứng bởi những can phạm giam cùng buồng với bị cáo Thùy Dung.
Trả lời câu hỏi do luật sư Nguyễn Văn Quynh (luật sư bào chữa cho bị cáo Phương Nga), ông Nghĩa cho biết sau khi hai bị cáo Phương Nga và Thùy Dung bị bắt, ông và ông Cao Toàn Mỹ nhiều lần trao đổi với nhau qua phần mềm Viber và một số phần mềm khác. Nội dung hai bên trao đổi là ông Mỹ muốn biết tiền đang được cất giữ ở đâu. 

Tin cùng chuyên mục