Luật hành khách hàng không

Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau thông báo các quy định mới sẽ sớm được thực hiện, theo đó hành khách hàng không tại Canada sẽ được bồi thường đáng kể nếu các chuyến bay của họ bị hoãn hoặc hành lý thất lạc.
Một sân bay tại Canada
Một sân bay tại Canada

Theo các quy định mới, từ ngày 15-7, nếu sau 3 giờ trên đường băng mà máy bay chưa có khả năng cất cánh sớm, các hãng hàng không hoạt động tại Canada sẽ phải để hành khách xuống máy bay. 

Các hãng cũng phải bồi thường số tiền có thể lên tới 1.786 USD cho khách hàng bị thay đổi lịch trình bay vì các chuyến bay bị đặt quá chỗ và 1.562 USD với hành lý bị thất lạc. Sau đó, từ ngày 15-12, các hãng sẽ phải bồi thường cho khách số tiền lên tới 744 USD trong trường hợp hoãn và hủy chuyến bay, cung cấp thức ăn, đồ uống, chỗ ở và phải đặt lại chỗ trên các chuyến bay mới cho hành khách, không loại trừ khả năng phải đặt chỗ cho khách trên các chuyến bay của các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, các hãng phải bố trí ghế ngồi cho trẻ em gần cha mẹ mà không phải trả thêm phí và cải tiến các tiêu chuẩn mới để vận chuyển nhạc cụ an toàn. Các hãng không tuân thủ các quy tắc sẽ phải chịu mức phạt tới 25.000 USD mỗi sự cố, Chính phủ Canada cho biết.

Bộ trưởng Garneau nêu rõ, các quy định trên được áp dụng đối với các chuyến bay đến và đi trên lãnh thổ Canada. Các quy định mới được đưa ra sau khi có nhiều khiếu nại từ các hành khách về việc bị mắc kẹt trên đường băng trong nhiều giờ, mất hành lý hoặc một số nhạc cụ bị hỏng trong quá trình vận chuyển. Theo cơ quan thống kê Canada, trung bình mỗi năm có 5,5 triệu chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại 91 sân bay của Canada. Do địa hình rộng lớn, ngành vận tải hàng không ở Canada đóng vai trò quan trọng giúp kết nối các vùng lãnh thổ. 

Dư luận hoan nghênh quy định mới này. “Tôi nghĩ thật tuyệt khi Canada hiện có luật về quyền hành khách hàng không thống nhất”, ông Christian Nielsen, Giám đốc pháp lý trang web bồi thường AirHelp, nói với CTV News Channel từ Berlin, Đức.

Tin cùng chuyên mục