Lừa phật tử, chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng, “nữ quái” lĩnh án chung thân

Ngày 13-8, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với bị cáo Lê Thị Hồng Hoa (sinh năm 1984, trú tại xã Thụy Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội). Trước đó, bị cáo Hoa bị truy tố vì chiếm đoạt tiền của 6 bị hại, với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Cáo trạng thể hiện, Lê Thị Hồng Hoa là đối tượng đã có 1 tiền án đang trong thời gian quản thúc. Năm 2017, Hoa lấy tên giả là Quỳnh, thường xuyên đến một thiền viện nổi tiếng tại Hà Nội để làm công quả.

Lừa phật tử, chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng, “nữ quái” lĩnh án chung thân ảnh 1 Đối tượng lừa đảo Lê Thị Hồng Hoa tại tòa ngày 13-8. Ảnh: GIA KHÁNH

Tại đây, qua nhiều lần lân la làm quen các phật tử để hòng thực hiện hành vi của mình. Hoa nói với nhiều phật tử mình là ở cơ quan cấp to, có nhiều mối quan hệ rộng. Mỗi lần đến thiền viện, đối tượng thuê xe ô tô hạng sang để làm vỏ bọc cho mình.

Cùng với đó, Hoa đã dùng nhiều thủ đoạn để nhờ các sư thầy nói tốt về mình để tạo lòng tin với phật tử.

Lời khai và cáo trạng tại phiên tòa cho thấy, một trong 6 nạn nhân của Hoa là bà Đ. T.H.A (sinh năm 1961 tại quận Đống Đa, Hà Nội). Bà H.A đã từng nhờ Hoa chạy để làm sổ đỏ với giá là 3,5 tỷ đồng. Lừa được bà H.A, đối tượng Hoa tiếp tục tạo lòng tin để mời bà chung vốn kinh doanh ô tô, cứ 1 tỷ đồng mỗi tháng sẽ có 200 triệu đồng tiền lãi.

Nghe tin tưởng, bà H.A đã gửi tổng số tiền cho đối tượng Hoa là 8,4 tỷ đồng. Ngoài bà H.A, đối tượng Hoa đã lừa đảo tổng cộng 6 nạn nhân với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Thị Hồng Hoa khai đưa số tiền hơn 18 tỷ cho một người tên là Nguyễn Hải. Đối tượng Hoa cũng không biết Hải cầm tiền đi đâu. Với lời khai vô lý này, HĐXX nhận định, đối tượng Hoa có nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc lừa đảo và tẩu tán tài sản. Khi cơ quan công an bắt bị cáo, không thu hồi được bất cứ tài sản gì. Trước tòa, bị cáo không thành khẩn khai báo nên không có căn cứ để áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Thị Hồng Hoa án chung thân cho tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin cùng chuyên mục