Lũ lớn hoành hành

Trong ngày 6-11, mưa đã giảm ở hầu hết các tỉnh, thành phố của miền Trung, song do hàng chục hồ thủy điện, thủy lợi đồng loạt xả nước khiến lũ trên các sông vẫn ở mức rất cao. 
Đến chiều 6-11, lũ tiếp tục nhấn chìm nhà dân ở xã Điện Thắng Trung (Điện Bàn, Quảng Nam) Ảnh: Nguyễn Hùng
Đến chiều 6-11, lũ tiếp tục nhấn chìm nhà dân ở xã Điện Thắng Trung (Điện Bàn, Quảng Nam) Ảnh: Nguyễn Hùng
Các địa phương đang cấp bách triển khai nhiều biện pháp nhằm ứng cứu người dân ra khỏi vùng xung yếu, trũng thấp; tập trung tìm kiếm nạn nhân còn mất tích do lũ cuốn và sạt lở đất đá; cấp phát lương thực, nước uống cho người dân bị cô lập.
Nước mắt bên dòng sông Bồ
Sáng 6-11, tất cả các luồng bè nuôi cá trên sông Bồ đoạn chảy qua địa bàn xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế đều đã chết sạch, thiệt hại mỗi hộ ước tính lên tới cả trăm triệu đồng. Tần ngẩn nhìn lũ cá chết chen nhau ngửa bụng trắng phếu, ông Lê Quang Huyễn (xã Quảng Phú) rớm nước mắt nói: “Gần 5 tấn cá đều chết sạch, tiền đầu tư cá giống, thức ăn, giờ coi như đổ sông hết rồi. Biết lấy gì mà trả nợ!”.
Đối diện xã Quảng Phú, bên kia sông Bồ là thị xã Hương Trà. Người dân ở đây cũng lâm vào tình cảnh điêu đứng vì cá nuôi lồng chết. Ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, cho biết, toàn thị xã đã có khoảng 120 tấn cá nuôi lồng trên sông Bồ bị cuốn trôi hoặc nổ mắt chết trắng. Hiện Phòng Kinh tế thị xã đang phối hợp với các địa phương thống kê thiệt hại để tổ chức hỗ trợ người nuôi cá sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục khôi phục sản xuất sau lũ. 
Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam đang tìm kiếm 
nạn nhân mất tích     Ảnh: NGUYÊN KHÔI
Tối cùng ngày, mưa đã giảm và lũ trên sông Hương, sông Bồ rút xuống xấp xỉ báo động 2, nhưng hàng ngàn ngôi nhà vẫn bị nước lũ chia cắt. Tại km897+ 600+650+800 đèo Hải Vân, sạt lở 70 khối đất đá. Trên địa bàn huyện miền núi A Lưới, sạt lở núi tiếp tục gây chia cắt tuyến QL 49A và khu vực đèo A Co. Do khối lượng đất đá và cây đổ xuống quá lớn nên việc khắc phục hết sức khó khăn. 
Tại Quảng Trị, lũ trên sông Đakrông dâng cao, chảy xiết khiến hệ thống cầu tạm dẫn qua khu tái định cư thôn Húc Nghì, huyện Đakrông bị nước cuốn trôi, khiến 102 hộ dân bị cô lập và hàng trăm học sinh mầm non, tiểu học phải nghỉ học.
Chìm trong “biển lũ”, nhiều nơi bị cô lập
Trong khi lũ trên hầu hết các sông miền Trung đang rút chậm thì mực nước trên sông Cẩm Lệ (Đà Nẵng) trong ngày 6-11 dâng cao do lượng nước chảy qua các cửa xả của 2 hồ thủy điện Sông Bung 4 và Đắk Mi 4 lớn. Tình trạng ngập lụt ở huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ diễn biến nghiêm trọng. Số hộ dân bị ngập sâu trong lũ tăng lên hơn 5.000 hộ. Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong (Hòa Vang), cho biết: Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc di dời dân là nước lũ chảy rất mạnh, trong khi người lái đò giỏi tìm không ra. Nếu có sơ sẩy gì thì hậu quả rất nghiêm trọng. Xã đang đề nghị huyện điều tàu hoặc ca nô chuyên dụng để đưa dân đi tránh lũ. Trong khi đó, hơn 20 hộ dân ở khu vực Cồn Dầu (quận Cẩm Lệ) bị ngập sâu từ 1-2m cũng đã được di dời đến những công trình chống lũ trên địa bàn. 
Mưa lớn trong nhiều ngày liền khiến các huyện Tuy Phước, Hoài Nhơn, An Lão của tỉnh Bình Định bị ngập nặng, nhiều nơi bị cô lập hoàn toàn. Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cho biết: “Mực nước lũ ở địa bàn đang lên báo động 3. Tại huyện Hoài Nhơn đã có 10 công trình bị sạt lở và nước cuốn trôi. Trong ngày 6-11, toàn huyện đã có thêm 800 nhà dân bị ngập nước; 272 hộ dân phải di dời khẩn cấp để tránh lũ; còn 4 người vẫn đang mất tích. Địa phương đang triển khai các lực lượng để chốt trực thường xuyên ở vùng trọng điểm để hỗ trợ, cung cấp lương thực cần thiết cho người dân”. Trong khi đó, trên địa bàn huyện An Lão còn khoảng 1.045 hộ dân trong vùng ngập sâu; cầu huyết mạch vào xã An Liên bị lũ cuốn sập.
Cùng ngày, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cho biết, trong số 10 tàu bị chìm, các lực lượng đã cứu được 84 người; 6 người tử vong và còn 9 người mất tích. Ngoài ra, toàn tỉnh Bình Định còn có 5 người chết, 5 người mất tích; 144 nhà sập, 770 nhà hư hỏng, tốc mái, 14.486 nhà ngập lụt, 4.250 giếng bị ngập; 55 xã bị ảnh hưởng mất điện, thiệt hại ước tính 3,369 tỷ đồng. Hiện tỉnh huy động thêm lực lượng để phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tìm kiếm, cứu vớt người mất tích trên biển.
Tại thôn Long Thủy, xã An Phú (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), triều cường dữ dội với ngọn sóng cao từ 10-15m đánh sập hàng chục ngôi nhà và hàng trăm ngôi nhà khác đang bị đe dọa. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các lực lượng Đồn Biên phòng Tuy Hòa, Công an TP Tuy Hòa, Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh cùng công an, dân quân và người dân ở địa phương được huy động dùng bao cát để ngăn triều cường. 
Thống kê của cơ quan chức năng sau bão số 12, toàn tỉnh Phú Yên đã có 1 người chết, 5 người mất tích và 4 người bị thương, 100 tàu thuyền bị sóng nhận chìm, trôi dạt ra khơi; hơn 1.000 lồng nuôi trồng thủy, hải sản ở Tuy An, Đông Hòa và thị xã Sông Cầu bị bão đánh chìm và cuốn trôi; hơn 1.000 nhà dân bị tốc mái hư hỏng đang được khắc phục để ổn định cuộc sống; hơn 17.000ha mía của người dân bị bão đánh bổ, ngập úng; toàn tỉnh Phú Yên hiện đang mất điện hoàn toàn. Trong ngày 6-11, chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên vẫn đang nỗ lực giúp người dân khắc phục lại hậu quả sau bão số 12 để ổn định cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục