Lọt voi

- Ở cảng Cát Lái, nhiều tháng nay có nhiều container xà quần ở trỏng, không thông quan đi ra được. Lý do là doanh nghiệp đứng tên bên nhận trên lô hàng từ chối nhận. Bên trong các container, toàn là rác thải nhựa, giấy vụn… Quá ớn.
- Quy định bảo vệ môi trường ở xứ mình đùm đùm đề đề mà? Tại sao lại bó tay với kiểu tạm nhập không thể tái xuất này?

- Quy định đùm đề nhưng không chặt chẽ. Người thạo tin nói rằng đây là cách để các xứ thải rác bằng cách xuất khẩu sang nước có lỗ hổng về pháp lý. Họ quăng bậy cho rẻ, bởi chi phí xử lý rác rất cao. Còn cách thuê chở sang bỏ mứa ở xứ khác thì ít tốn kém hơn nhiều. 

- Vậy không có cách gì xử lý à? Ai chở tới, mình thấy hàng hóa không khớp với bộ chứng từ đi theo thì xử phạt người chở được chớ? Hoặc nặng nữa thì giam tàu, câu lưu thuyền trưởng. Làm rát là ớn liền, đâu phải giỡn chơi.

- Mấy cái đó là “sẽ” thôi, vì quy định hiện thời xứ mình chưa có. Doanh nghiệp ở nhiều xứ đầu đầy sạn, họ nhiều mưu mẹo lươn lẹo. Không xử lý nhanh thì xứ mình dính cứng trong mớ rác thải nhập ngoại, mà sẽ có nhiều rác độc hại quá xá. 

- Cái mắc mứu bự chảng là thủ tục quá nhiều, nhưng cái cần lại không có. Chuyện này giống như kiểu lưới chăng trên dưới ngời ngời thì luôn bắt được ruồi, nhưng luôn để lọt… đàn voi!

Tin cùng chuyên mục