Lồng ghép thực tiễn vào giảng dạy lý luận chính trị

“Năm 2019, Học viện Cán bộ TPHCM tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giảng viên, cải thiện phương pháp giảng dạy lý luận chính trị nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cho học viên sát với yêu cầu thực tiễn”, TS Đinh Phương Duy, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM (gọi tắt là học viện), khẳng định với phóng viên Báo SGGP như trên.

Dự kiến ngày 6-3, học viện sẽ khai giảng khối lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính năm 2019. Theo kế hoạch, năm 2019 nhà trường sẽ mở 71 lớp với gần 5.030 học viên (gồm gần 2.930 học viên do Sở Nội vụ cử đi học và 2.100 học viên của các quận - huyện và đơn vị liên kết với học viện).

TS Đinh Phương Duy nhấn mạnh, năm 2019 học viện tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy. Cụ thể, học viện dành 50% thời gian chương trình giảng dạy lý thuyết và 50% thời gian tập trung vào thực hành để học viên tăng cường thảo luận nhóm, giúp họ tương tác và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Đặc biệt, đối với một số lớp đặc thù về giáo dục, công an… sẽ được tiếp cận, nghiên các tài liệu, báo cáo thực tế của ngành. Học viện cũng tổ chức các chương trình tham quan phù hợp với yêu cầu thực tiễn và mong muốn của học viên, giúp học viên hiểu thêm tình hình thực tế của TP, nắm thêm tác phong làm việc tại các cơ sở.

“Năm 2018, lần đầu tiên học viện tổ chức cho học viên thăm trại giam. Việc này có ý nghĩa giáo dục rất lớn đối với học viên về công tác phòng chống tham nhũng”, TS Đinh Phương Duy nhận xét.

Theo TS Đinh Phương Duy, học viện vẫn tuân thủ theo chương trình giảng dạy khung, song học viện cũng có nhiều thay đổi phương pháp giảng dạy. Cụ thể, học viện mời các chuyên gia, lãnh đạo các sở ngành tham gia báo cáo thực tế. Ngoài ra, để đảm bảo tính thực tiễn trong các bài giảng, học viện có chương trình đưa giảng viên đi nghiên cứu thực tế.

Cụ thể, giảng viên đi thực tế theo chương trình chung (20 ngày/năm) và đi thực tế theo đề án của học viện từ 3 - 6 tháng/năm. Việc giảng viên đi thực tế tại các sở ngành, quận huyện, được tham dự các cuộc họp quan trọng của TP… sẽ giúp giảng viên có thêm thông tin và thực tiễn.

Từ đó, các bài giảng có sự kết hợp giữa lý luận với thực tiễn tốt hơn, góp phần hình thành tư duy, cách thức giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra phù hợp hơn.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng giảng dạy tại các quận huyện, học viện sẽ mời lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị các quận huyện để tổng kết việc hợp tác đào tạo. Qua đó, đánh giá hiệu quả, chất lượng đào tạo để có kế hoạch hoàn thiện cơ chế phối hợp, nâng cao chất lượng đào tạo.

Năm 2018, học viện đào tạo được 255 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho gần 16.100 học viên. Ngoài ra, học viện còn tổ chức các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức của TPHCM; các lớp liên kết cao cấp lý luận chính trị, cử nhân chính trị, cao học quản lý công, cao học tư tưởng văn hóa, cao học báo chí.

Tin cùng chuyên mục