Lòng đường bị “mượn tạm” suốt 26 năm

Trước đây, đường Lương Hữu Khánh (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM) là tuyến đường rộng. Thế nhưng từ năm 1992, UBND quận 1 trưng dụng trong thời hạn 3 năm phần chính giữa lòng đường để đặt tạm các ki-ốt giải tỏa từ dự án xây khách sạn New World, mãi đến nay vẫn chưa trả lại lòng đường.

Nhà mặt tiền thành mặt hẻm

Quan sát tại đường Lương Hữu Khánh, từ đầu giao lộ Nguyễn Trãi băng qua giao lộ Bùi Thị Xuân hướng về đường Nguyễn Thị Minh Khai có 70 ki-ốt mọc lên, chia đường Lương Hữu Khánh thành 2 phần đường hẹp.

Phần đường phía trước mặt dãy ki-ốt rộng chừng 4m, còn phần đường phía sau chỉ rộng khoảng 2m, như một con hẻm, là nơi các hộ dân sống trên đường này đi lại.

Các ki-ốt này mở cửa trước và cả cửa sau, bày đồ dùng sinh hoạt hàng ngày và hàng hóa kinh doanh tràn ra cả 2 phần đường Lương Hữu Khánh, lại thêm khách tới ki-ốt mua hàng đậu xe dưới lòng đường, nên gây cản trở giao thông.

Vào giờ tan tầm, đường Lương Hữu Khánh càng phức tạp về trật tự và an toàn giao thông. Chỉ tay về phần đường và dãy nhà phố ẩn khuất phía sau dãy ki-ốt, ông P.Q.H. (ngụ tại đường Lương Hữu Khánh) bức xúc: “Nhà chúng tôi vốn dĩ có mặt tiền đường rộng nhưng bỗng dưng trở thành nhà trong hẻm nhỏ, các ki-ốt án ngữ phía trước vừa làm mất mỹ quan đô thị vừa khiến chúng tôi đi lại khó khăn hơn. 26 năm trước, chúng tôi được vận động cho dãy ki-ốt về dựng tạm trên đường, nhưng mãi đến nay vẫn chưa có quyết định di dời dãy ki-ốt, vậy là không công bằng với người dân”.

Lòng đường bị “mượn tạm” suốt 26 năm ảnh 1 Dãy ki-ốt “dựng tạm” trên lòng đường Lương Hữu Khánh suốt 26 năm qua
Còn bà N.P.M. (cũng ngụ trên đường này) bức xúc: Suốt 26 năm qua, cuộc họp nào cư dân cũng nhắc đến việc phải trả lại vị trí mặt tiền đường cho các hộ dân, trả lại lòng đường cho người và phương tiện qua lại thông suốt, nhưng chưa thấy chính quyền địa phương giải quyết. Ngày nào cư dân cũng phải chịu đựng cảnh kẹt xe khi học trò Trường Tiểu học Kết Đoàn và Trường THPT Bùi Thị Xuân tan học. 

2 quyết định không thống nhất

UBND phường Phạm Ngũ Lão cho biết, đã liên tục tiếp nhận kiến nghị của cư dân trên đường Lương Hữu Khánh yêu cầu thông tin kết quả rà soát quy hoạch tuyến đường này, cụ thể là quy hoạch đối với dãy ki-ốt. UBND phường đã nhiều lần kiến nghị UBND quận 1 có hướng giải quyết thắc mắc của cư dân, nhưng đến nay chưa có kết quả.

Còn theo UBND quận 1, thời gian qua quận đã không ít lần kiến nghị lên thành phố và các cơ quan liên quan giải quyết vấn đề ki-ốt trên đường Lương Hữu Khánh.

Cụ thể, ngày 6-10-2016, UBND quận 1 đã có văn bản 2355/UBND-QLĐT gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM về quy hoạch tuyến đường Lương Hữu Khánh.

Theo đó, trong quá trình rà soát quy hoạch của TPHCM để giải quyết kiến nghị của cử tri, UBND quận 1 phát hiện sự khác biệt giữa 2 quyết định của UBND TPHCM về lộ giới đường Lương Hữu Khánh như sau: Theo Quyết định 6982/QĐUB-QLĐT ngày 30-9-1995 về việc phê duyệt lộ giới các tuyến đường TPHCM (đợt 1), thì lộ giới đường Lương Hữu Khánh là 25m; trong đó, dãy ki-ốt có vị trí nằm hoàn toàn trên lộ giới đường này.

Còn Quyết định 6708/QĐ-UBND ngày 29-12-2012 của UBND TPHCM về phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 quy hoạch khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930ha), thì lộ giới quy hoạch đường Lương Hữu Khánh là 25m; trong đó, dãy ki-ốt có vị trí thuộc đất phức hợp, phù hợp với quy hoạch (không thuộc lộ giới đường Lương Hữu Khánh).

Trong quá trình quản lý cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân trên tuyến đường Lương Hữu Khánh, UBND quận 1 đã thực hiện theo Quyết định 6982/QĐUB-QLĐT của UBND TPHCM.

Do đó, UBND quận 1 đã gửi văn bản kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc rà soát lại Quyết định 6708/QĐ-UBND, nếu có nhầm lẫn, sai sót thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc trình UBND TPHCM điều chỉnh để UBND quận 1 có cơ sở giải quyết kiến nghị, thắc mắc của cử tri.

Tuy nhiên, đến nay Sở Quy hoạch - Kiến trúc vẫn chưa có thông tin phản hồi. Ngày 8-5-2018, UBND quận 1 tiếp tục gửi văn bản 953/UBND-QLĐT tới Sở Quy hoạch - Kiến trúc để kiến nghị (lần 2) về việc quy hoạch tuyến đường Lương Hữu Khánh. 

Như vậy, sau 26 năm với dãy ki-ốt dựng tạm giữa lòng đường Lương Hữu Khánh, cư dân ở trên tuyến đường này vẫn mong mỏi một quyết định công bằng để trả lại lòng đường cho giao thông và bộ mặt khang trang cho tuyến đường, hết cảnh nhà mặt tiền thành nhà mặt hẻm, nhưng đến nay câu trả lời vẫn bị bỏ ngỏ.

Tin cùng chuyên mục