Lợi thế

Long An là địa phương có nhiều giá trị cảnh quan sinh thái được thiên nhiên ban tặng, đặc biệt là hệ sinh thái đất ngập nước và dòng sông Vàm Cỏ thơ mộng. 
Xuôi dòng sông Vàm Cỏ
Xuôi dòng sông Vàm Cỏ

Bên cạnh đó, với nhiều di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử văn hóa có giá trị... hình thành nên nhiều điểm tham quan, du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Bà Trần Thị Đoan Quang, Phó Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, du lịch (Sở VH-TT-DL) tỉnh Long An, cho biết: “Một trong những khu du lịch luôn thu hút đông đảo du khách đến với Long An hiện nay là Khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập ở huyện Mộc Hóa, cách biên giới Campuchia khoảng 15km về phía Nam”.

Với diện tích 135ha và vùng đệm rộng 500ha, được quy hoạch xây dựng thành khu du lịch đặc trưng của tỉnh Long An nói riêng và vùng đất ngập nước Đồng Tháp Mười nói chung, nơi đây đã hình thành nhiều khu chức năng như khu di trú động vật hoang dã, khu bảo tồn tự nhiên, trung tâm giáo dục môi trường, khu lâm viên, khu nhà nổi...

Du khách đến tham quan sẽ được hòa mình vào thiên nhiên đặc thù của vùng sông nước Nam bộ, cùng với những dịch vụ du lịch kỳ thú của làng nổi Tân Lập. Thêm điểm đến hấp dẫn nữa là Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng), Khu Láng Sen thuộc vùng trũng của Đồng Tháp Mười, nơi có hệ sinh thái đa dạng. Tại Láng Sen có 156 loài thực vật hoang dã, 149 loài động vật có xương sống; trong đó có 13 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam như trăn đất, rắn ráo, chim bạc má, ác là…

Ngoài động vật, nơi đây còn có thảm thực vật tự nhiên ven sông rạch phong phú. Vào mùa khô, đây còn là chỗ trú ẩn của rắn ri, rùa, cua đinh, lươn, cá lóc… với hệ sinh thái đa dạng. Láng Sen là một trong những địa chỉ du lịch sinh thái vô cùng lý thú. Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển Dược liệu Đồng Tháp Mười (huyện Mộc Hóa) có diện tích khoảng 1.041ha; trong đó có 800ha rừng nguyên sinh, hồ nước rộng 100ha. Đến trung tâm vào mùa nước nổi, du khách được tận mắt chứng kiến “vương quốc chim cò” với mật độ dày đặc và thả hồn trong thảm thực vật vô tận mênh mông của vùng Đồng Tháp Mười.

Trong khi đó, Khu Thương mại du lịch cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường), được xem là trung tâm buôn bán, giao lưu thương mại, dịch vụ và du lịch với nước bạn Campuchia và các nước khác ở ASEAN. Tại điểm du lịch Làng cổ Phước Lộc Thọ (huyện Đức Hòa) với diện tích hơn 11ha, có hơn 15 ngôi nhà rường, nhà sàn được đầu tư với sự đam mê sưu tầm đồ cổ, ý tưởng giữ gìn bản sắc văn hóa của làng quê Việt Nam. 

Có thể nói, tiềm năng tài nguyên du lịch Long An khá đa dạng và phong phú, trong đó có nhiều tài nguyên du lịch giá trị cao. Đây là lợi thế lớn để phát triển hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế mỗi khi đến Long An.

Tin cùng chuyên mục