Lời khai của 2 kẻ cướp ngân hàng tại Khánh Hòa

Hai nghi phạm trong vụ cướp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã sa lưới. Dù đã bị bắt, nhưng lời khai của các đối tượng làm nhiều người rùng mình.

Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, 2 nghi phạm vụ cướp ngân hàng khai chúng sống gần nhà nhau ở thị xã Ninh Hòa, khá thân thiết. Cả 2 đều lập gia đình, song công việc không ổn định và đều bị nghiện ma tuý nặng. Do không có tiền, 2 đối tượng này đã nghĩ đến việc đi cướp để tiêu xài.

Đối tượng Trần Hoàng Nhất Hùng
Lời khai của 2 kẻ cướp ngân hàng tại Khánh Hòa ảnh 2 Đối tượng Đàm Minh Quang 

Mục tiêu chúng hướng đến là các ngân hàng nên cả 2 thường chạy xe rảo quanh các tuyến phố có phòng giao dịch quan sát, theo dõi cách thức hoạt động, thời gian làm việc cũng như bảo vệ chờ sơ hở để ra tay.

Trong 2 kẻ cướp này, Trần Hoàng Nhất Hùng (SN 1982) là đối tượng chủ mưu. Tại công an, Hùng khai kế hoạch cướp ngân hàng được chúng lên kế hoạch từ 4 tháng trước.

Hùng từng đi bộ đội, biết sơ bộ về chế tạo vù khí và Hùng đã từng có tiền án trước khi thực hiện vụ cướp ngân hàng.

Súng tự chế do đối tượng Hùng chế tạo

Để thực hiện hành vi, Hùng bắt tay chế tạo vũ khí. Trước khi gây án, hắn đã chế tạo thành công 5 khẩu súng cùng hàng chục viên đạn có tính sát thương cao. Để tránh bị lộ, hắn liên tục thay đổi địa điểm chế tạo vũ khí.

Với vai trò chỉ huy, Hùng chỉ đạo đồng phạm đảm nhiệm việc theo dõi mọi diễn biến của ngân hàng. Chúng giả vờ làm khách hàng đến giao dịch để xem xét nơi cất tiền rồi về lên kế hoạch chi tiết.

Sau khi khảo sát nhiều ngân hàng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, đích đầu tiên chúng nhắm đến là Phòng Giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trên đường 2 Tháng 4.

Theo quan sát, vị trí ngân hàng này nằm ở ngã tư, đường trống trải và nơi đây có ít dân cư; sau gây án có thể dễ dàng đi ra tuyến quốc lộ để tẩu thoát sau khi gây án.

Sau khi hoàn thành các công đoạn, cả 2 quyết định gây án. 2 tên cướp mua găng tay, khẩu trang che kín mặt, áo khoác cùng giày và bao tải trước khi hành động.

Lời khai của 2 kẻ cướp ngân hàng tại Khánh Hòa ảnh 4 Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa thưởng nóng cho đơn vị phá án 

Vào lúc 10 giờ 20 phút sáng 5-9, Hùng và đồng phạm đã ập vào ngân hàng thực hiện hành vi cướp trong thời gian ngắn, cướp đi 4,5 tỷ đồng. Nghiêm trọng, lúc rời khỏi hiện trường, chúng đã bắn 1 phát súng, nhưng may mắn không ai trúng đạn và làm rơi 1 khẩu súng tự chế tại hiện trường vụ án.

Sau khi vụ án xảy ra, Cảnh sát điều tra vào cuộc, trích xuất camera an ninh ngân hàng cùng những dữ liệu tại hiện trường và đã bắt 2 kẻ cướp lúc chúng đang ở thị xã Ninh Hòa, sau gần 40 giờ chúng gây án.  

Trong vụ án này, công an thu thu hồi 3,5 tỷ đồng 2 tên cướp chôn dưới đất. Đối tượng Hùng đã lấy 800 triệu đồng trong số tiền cướp được cho một số người, đưa vợ trả nợ, số còn lại thì 2 tên tiêu xài, mua ma tuý.

Ghi nhận nỗ lực phá án nhanh của các lực lượng, Đại tá Nguyễn Khắc Cường, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa đã biểu dương các lực lượng và thưởng nóng cho Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thị xã Ninh Hòa, mỗi đơn vị 10 triệu đồng sau khi phá được án.

Tin cùng chuyên mục