Loạn xe ưu tiên

Dù không phải ô tô công và không thuộc diện xe có quyền ưu tiên, nhưng có không ít ô tô được chủ xe gắn đèn ưu tiên, dán các tín hiệu xe ưu tiên, hoặc đặt nón sĩ quan công an, quân đội sau kính trước… để báo hiệu cho mọi người biết xe mình được quyền ưu tiên. 
Thẻ hội viên Cựu Cảnh vệ phía Nam của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cũng được chụp, phóng to dán ở kính xe để lấy uy, giành quyền ưu tiên
Thẻ hội viên Cựu Cảnh vệ phía Nam của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cũng được chụp, phóng to dán ở kính xe để lấy uy, giành quyền ưu tiên
Thế là cứ ngông nghênh kéo còi, bật đèn chớp, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, ép các phương tiện xe máy để giành đường lưu thông.

Thẻ hội viên cũng có quyền ưu tiên?

Giờ cao điểm, đông nghịt phương tiện giao thông chen kín các làn đường trên quốc lộ 22 và xa lộ Hà Nội. Vậy mà vừa xuống cầu Rạch Chiếc, một chiếc ô tô biển số trắng bỗng chớp đèn ưu tiên rồi chen vào làn đường dành cho xe máy. Chiếc ô tô phóng với tốc độ khá cao, những người đi xe máy phải vội vàng nép sát lề để tránh.
Ông Nguyễn Phú Hải (nhà ở phường Tân Phú, quận 9, TPHCM) phản ánh với đường dây nóng Báo SGGP: “Tôi lái xe luôn tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, sẵn sàng tấp sát lề nhường đường cho các ô tô biển số xanh, biển số đỏ có cảnh sát giao thông dẫn đường, có đèn tín hiệu, còi ưu tiên. Nhưng tôi thật khó chịu với các ô tô giả danh xe có quyền ưu tiên. Chủ các xe này thường đặt chiếc mũ của sĩ quan công an, bộ đội ở sau kính trước, hay treo bộ lễ phục ở kính sau để lấy uy, giả danh xe ưu tiên, rồi tùy tiện lái vào làn xe gắn máy, luồng lách ép xe của chúng tôi”.

Khi tham gia lưu thông, người đi đường thường thấy có các ô tô đặt đèn ưu tiên ở phía trước, hay dán tờ đề can dự hội nghị, giấy ra vào sân bay, giấy đậu xe của các cơ quan trung ương đang đóng trên địa bàn TPHCM. Thực chất đó không phải xe ưu tiên, nên việc sử dụng đèn, còi ưu tiên là hành vi vi phạm pháp luật. Thậm chí, một vài tài xế còn chụp, phóng to thẻ hội viên các tổ chức chính trị xã hội rồi đặt lên kính trước. Phóng viên đã khá bất ngờ khi thấy một ô tô lưu thông trên đường Trường Sa dán tấm biển đỏ ở kính trước xe, xem kỹ thì chỉ là thẻ hội viên Cựu Cảnh vệ phía Nam của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ. Tấm thẻ hội viên là để chứng nhận mình có tham gia một hội nào đó và chỉ có giá trị nội bộ, vậy mà lại được chụp, phóng to gắn ở kính xe để lấy uy, giành quyền ưu tiên. 

Không khó xử lý

Cách đây mấy ngày, ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TPHCM), cùng các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, khi đến đường Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai, đã phát hiện nhiều ô tô đậu trái phép, trong số đó có một ô tô màu đỏ, phía trước có dán logo ngành công an, ghi chữ “BCA”. Chủ phương tiện tự xưng là xe của Bộ Công an và xin không lập biên bản.
Lực lượng chức năng vẫn không e dè khi xử lý trường hợp này, song đã phải tập trung khá nhiều nhân lực, thời gian và phải rất kiên quyết. Vụ việc đã được người dân rất đồng tình. Ông Trần Bá Long (62 tuổi, cán bộ hưu trí) chứng kiến sự việc cho biết: “Nhiều ô tô dừng đậu rất tùy tiện ở cổng bệnh viện và dọc đường Cống Quỳnh, Nguyễn Thị Minh Khai. Họ lấn chiếm hết lối lưu thông của người đi bộ và xe máy, khiến giao thông tại khu vực này lúc nào cũng ùn ứ. Không ít xe dán logo của Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra giao thông… để làm chùn tay anh em làm trật tự đô thị giữ trật tự lòng lề đường. Hoan nghênh UBND phường Phạm Ngũ Lão đã xử lý kiên quyết để chấn chỉnh an ninh trật tự tại đây”.

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ quyền ưu tiên của một số loại xe. Đó là xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp; đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; và đoàn xe tang.
Các xe ưu tiên phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định. Xe ưu tiên được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ, và phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Rõ ràng là không có quy định ưu tiên đối với phương tiện có dán logo, đề can hay thẻ hội viên. Cảnh sát giao thông nên chú ý kiểm tra các xe biển số trắng dán các logo Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra giao thông, Quân đội, vì chắc chắn là mạo danh. Cũng cần điều tra, xử lý những người làm giả và mua bán các logo này về tội mạo danh chức vụ, cấp bậc.

Tin cùng chuyên mục