Loại cán bộ suy thoái, tiêu cực khỏi cấp ủy, chính quyền

Chiều 27-2, đoàn công tác Ban Tổ chức Trung ương đã làm việc với TPHCM về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Chủ trì buổi làm việc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phạm Minh Chính, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM. 
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc

Đề xuất mô hình bí thư đồng thời chủ tịch UBND phường

Tại buổi làm việc, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Lệ báo cáo tóm tắt về công tác xây dựng Đảng và chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Thời gian qua, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chú trọng hơn trong đổi mới phương thức lãnh đạo đối với hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, hiệu quả đi cơ sở. Cùng đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình và chú trọng thực hiện chặt chẽ các khâu công tác cán bộ. Bước đầu khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kết quả tự kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ và kiên quyết xử lý người đứng đầu làm việc kém hiệu quả.

Về thực hiện Nghị quyết 26 (khóa XII), năm 2018, TPHCM đã triển khai đồng bộ việc điều động, phân công, chỉ định, chuẩn y, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 356 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. TPHCM cũng thực hiện 5 bước về giới thiệu bổ nhiệm cán bộ và đảm bảo công khai, dân chủ, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ…

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng nhìn nhận những tồn tại hạn chế, như việc cụ thể hóa nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương còn chậm. Kết quả tinh giản biên chế còn thấp; trình độ năng lực chuyên môn, lý luận của đội ngũ cán bộ TP vẫn chưa ngang tầm với yêu cầu tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ kiến nghị, Ban Tổ chức Trung ương xem xét tăng chỉ tiêu đào tạo cao cấp lý luận chính trị của TPHCM; cho phép TPHCM sắp xếp tổ chức bộ máy có lộ trình phù hợp với đặc điểm, tình hình của TPHCM.

Tại hội nghị, nhiều cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, đóng góp rất lớn cho cả nước. Tuy nhiên, những sai sót trong thực hiện quy trình, thủ tục trong công tác cán bộ tại TPHCM là rất lớn so với các tỉnh - thành trong cả nước. Việc TPHCM tự rà soát, phát hiện đã thể hiện sự nghiêm túc của TPHCM. Song, chính vì việc nghiêm túc xử lý sai phạm đối với các cán bộ đã dẫn đến tâm lý lo ngại, sợ trách nhiệm. Đại diện Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương bày tỏ ấn tượng về trình độ của đội ngũ cán bộ xã - phường - thị trấn của TPHCM, đề nghị TPHCM thực hiện mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã - phường - thị trấn.

Tạo môi trường để cán bộ đổi mới sáng tạo

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chia sẻ về sự biến động cán bộ của TPHCM trong thời gian qua và mong muốn TPHCM tiếp tục có giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Đồng chí cũng đề nghị TPHCM đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, như Nghị quyết Trung ương IV (khóa XII), gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết 18, Nghị quyết 19, Nghị quyết 26 (khóa XII)… Trong đó lưu ý đến việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương nhưng cũng mở ra môi trường, khuyến khích đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và đi đôi với kiểm soát quyền lực và chống chạy chức, chạy quyền.

Liên quan đến công tác chuẩn bị cán bộ cho đại hội sắp tới, đồng chí Phạm Minh Chính yêu cầu TPHCM rà soát, sắp xếp chuẩn bị đội ngũ cán bộ các cấp. Những cán bộ, đảng viên nào không hoàn thành nhiệm vụ, không tuân thủ nguyên tắc của Đảng, không thực hiện Nghị quyết của Đảng, của cấp ủy các cấp thì “mời sang một bên”; đồng thời dứt khoát không cơ cấu những người tham nhũng, tiêu cực suy thoái vào cấp ủy các cấp, chính quyền các cấp. Công việc này phải được thực hiện chắc chắn, từng bước và dân chủ, công khai, minh bạch và có điều chuyển, sắp xếp cho phù hợp với từng cá nhân và điều kiện phát triển của TPHCM.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tổ chức cuộc họp về những sai sót trong công tác cán bộ trong thời gian qua để đánh giá nguyên nhân và rút kinh nghiệm. Thời gian tới, Đảng bộ TPHCM sẽ bám sát hơn các nghị quyết Trung ương để thực hiện tốt hơn công tác cán bộ; làm sâu sắc, quyết liệt để có tác dụng, có kết quả cụ thể trong thời gian còn lại thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X. Liên quan đến việc rà soát, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong năm 2018, thực hiện Quy định 1374 (về quy trình giải quyết thông tin phản ảnh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước), TPHCM đã xử lý kỷ luật 142 cán bộ, công chức từ khiển trách đến đuổi việc; xử lý kỷ luật 97 đảng viên.

Tin cùng chuyên mục