Lo tìm chỗ gửi con dịp hè

Chưa đầy 2 tuần nữa năm học 2018-2019 sẽ kết thúc. Thời điểm hiện tại, nhiều gia đình có con học mầm non và tiểu học đang lo lắng tìm chỗ gửi con trong dịp hè.

Ghi nhận chung cho thấy, năm nay học phí các khóa hè không biến động nhiều so với mọi năm. Tuy nhiên, do công tác sửa chữa, chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới khiến nhiều nơi không thể tổ chức dạy hè, gây lo lắng cho phụ huynh. 

Lo tìm chỗ gửi con dịp hè ảnh 1 Mùa hè là thời gian cho trẻ vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống chứ không phải nhồi nhét kiến thức
Chênh lệch cung - cầu

Trao đổi với chúng tôi, bà Bùi Thị Minh Nguyệt, Phó Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, cho biết năm nay trên địa bàn quận ngoại trừ Trường Mầm non Hồng Nhung (phường 4) không tổ chức giữ trẻ trong dịp hè (do sửa chữa cơ sở vật chất), còn lại tất cả các trường mầm non đều tổ chức giữ trẻ; học phí khóa hè dựa trên cơ sở thỏa thuận với phụ huynh, tuy nhiên có sự quản lý và phải được cho phép của UBND quận.  

Ghi nhận chung tại nhiều quận huyện cho thấy, học phí khóa hè tăng nhẹ so với trong năm học. Đơn cử, tại Trường Mầm non Thực hành (quận 5), học phí hè năm nay cao hơn 400.000 đồng/học sinh/tháng so với học phí trong năm học.

Một số quận khác như Tân Phú, Thủ Đức, mức phí giữ trẻ trong dịp hè cao hơn học phí trong năm học 150.000 - 200.000 đồng/học sinh/tháng. Nhìn chung, mức phí này không biến động nhiều so với mọi năm. Riêng tại quận Tân Bình, mức thu học phí dịp hè tương đương với mức trong năm học.

Ở bậc tiểu học, một trong những địa chỉ quen thuộc, mỗi năm có hàng trăm lượt phụ huynh đăng ký gửi con trong dịp hè là Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1). Đây là một trong những trường tiểu học công lập hiếm hoi của TPHCM tổ chức lớp hè cho cả học sinh của các trường tiểu học khác trên địa bàn thành phố, gồm cả 2 hình thức mở lớp là học một buổi và học bán trú nguyên ngày.

Tuy nhiên, năm nay do công tác sửa chữa cơ sở vật chất chuẩn bị năm học mới nên trường không tổ chức khóa hè ở tất cả khối lớp. Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết phụ huynh có nhu cầu gửi con trong hè có thể tìm hiểu các lớp học năng khiếu, trại hè tại các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi trên địa bàn các quận huyện. 

Một địa chỉ quen thuộc khác cũng được nhiều phụ huynh săn đón là khóa hè do Nhà Thiếu nhi TP tổ chức. Tuy nhiên, năm nay do nhu cầu phụ huynh gửi con học bán trú tăng cao nên chỉ trong một buổi sáng đăng ký, tất cả lớp bán trú đều khóa sổ. Hiện tại, đơn vị này đã có kế hoạch tổ chức thêm lớp bán trú tại cơ sở 2, đặt tại Trường Tiểu học Trương Quyền (quận 3) nhưng với số lượng giới hạn. 

Lắng nghe nhu cầu thật sự của con

Mới đây, tại buổi nói chuyện với chủ đề “Mùa hè cho con” do một hệ thống trường tư thục tổ chức, nhiều phụ huynh cho biết, 2 tháng con nghỉ hè là khoảng thời gian “ám ảnh” đối với nhiều phụ huynh do phải sắp xếp giữa việc đi làm và cho con tham gia các hoạt động vui chơi, trải nghiệm.

Theo ông Trần Tuấn Huy, giám đốc một trung tâm đào tạo kỹ năng sống trên địa bàn TPHCM, hiện nay nhiều bậc cha mẹ rất quan tâm đến việc đào tạo kỹ năng sống cho con.

Do đó, mùa hè là thời gian lý tưởng cho các gia đình gửi con tham gia các lớp đào tạo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như câu lạc bộ, khóa học, trại hè… Chương trình học và giá cả giữa các nơi rất chênh lệch, có nơi thu học phí lên đến hàng chục triệu đồng. 

Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, giáo dục kỹ năng sống đòi hỏi cả quá trình dài, nếu trẻ chỉ tham gia một vài hoạt động trong 2 tháng hè rồi khi vào năm học, các em quay lại với guồng quay bài vở, không có điều kiện tiếp tục rèn luyện thì những kỹ năng đã học được sẽ dần bị quên lãng.

Lo tìm chỗ gửi con dịp hè ảnh 2 Mùa hè là thời gian cho trẻ vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống chứ không phải nhồi nhét kiến thức   
Bên cạnh đó, theo một cán bộ phụ trách công tác ghi danh của Nhà Thiếu nhi TP cho biết, những năm trước từng xảy ra trường hợp phụ huynh đăng ký “liền tù tì” 4 - 5 lớp học năng khiếu trong một ngày cho con.

Nhưng khi tìm hiểu, việc lựa chọn các môn năng khiếu chủ yếu đáp ứng tiêu chí dàn trải thời khóa biểu trong ngày, tức trẻ học hết lớp này sẽ di chuyển ngay đến một lớp học khác, gia đình không cần sắp xếp người đưa đón, chứ không lắng nghe sở thích thật sự của con.

Điều này có thể vô tình tạo thêm áp lực cho trẻ, khiến việc học hè trở nên nặng nề, mang ý nghĩa “giết thời gian là chính”, hiệu quả tiếp nhận vì thế không như mong đợi.

Trước thực tế đó, nhiều chuyên gia giáo dục khuyên các bậc phụ huynh nên cân nhắc, lựa chọn hình thức học tập trong dịp hè phù hợp với năng lực, sở thích của con, không nên đăng ký các khóa hè chỉ để có chỗ gửi con; đồng thời tạo thêm điều kiện cho con được vui chơi, giải trí, phục hồi năng lượng sau một năm học vất vả.

Tin cùng chuyên mục