Lơ là khi hộ nuôi heo báo dịch, cán bộ thú y bị đề nghị đình chỉ công tác

Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu xã Cẩm Nam tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật và đình chỉ công tác, chấm dứt hợp đồng với bà Nguyễn Thị Hạnh (cán bộ thú y xã) vì chủ quan, lơ là, thiếu ý thức chấp hành trong công tác phòng chống dịch.
Lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh triển khai xử lý tiêu độc khử trùng khu vực xảy ra dịch tả heo châu Phi
Lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh triển khai xử lý tiêu độc khử trùng khu vực xảy ra dịch tả heo châu Phi

Ngày 23-5, nguồn tin từ UBND huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi UBND xã Cẩm Nam và Phòng Nội vụ huyện về việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ phụ trách thú y xã Cẩm Nam.

Theo nội dung văn bản nêu: Ngày 14-5-2019, nhận được tin báo đàn heo của hộ ông Võ Văn Huy, thôn Tiến Hưng, xã Cẩm Nam, ốm chết với số lượng lớn; UBND huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức kiểm tra, rà soát tình hình dịch bệnh, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn xử lý theo quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật trên cạn tại Thông tư 07/2016/TT-BNNPTNT ngày 31-5-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuy vậy, theo kết quả kiểm tra tại hộ ông Võ Văn Huy, quá trình theo dõi, hướng dẫn công tác phòng chống dịch có sự chủ quan, lơ là của cán bộ thú y xã.

Cụ thể, đàn heo hộ ông Huy có triệu chứng dịch bệnh từ ngày 6-5, chủ hộ đã thông báo cho cán bộ thú y xã Cẩm Nam là bà Nguyễn Thị Hạnh từ ngày 8-5.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tin báo, bà Hạnh đã không kịp thời kiểm tra và báo cáo về cơ quan thú y huyện, lãnh đạo UBND xã để có hướng xử lý phù hợp, bà chỉ hướng dẫn hộ xử lý qua điện thoại và không kiểm tra trực tiếp các triệu chứng trên đàn heo.

Đến ngày 15-5, dịch bùng phát, gây chết heo với số lượng lớn nhưng bà Hạnh vẫn không báo cáo về lãnh đạo UBND xã Cẩm Nam, cơ quan thú y huyện. Việc khai báo cho cơ quan thú y huyện do chủ hộ thực hiện.

Cũng theo văn bản của UBND huyện Cẩm Xuyên: “Từ ý thức, thái độ trong công tác phòng chống dịch bệnh của bà Nguyễn Thị Hạnh đã gây thiệt hại cho hộ chăn nuôi, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch và tiềm ẩn nguy cơ dịch lây lan ra diện rộng. Để kịp thời răn đe các trường hợp lơ là, chủ quan, thiếu ý thức chấp hành trong công tác phòng chống dịch, UBND huyện yêu cầu UBND xã Cẩm Nam tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật và đình chỉ công tác, chấm dứt hợp đồng với bà Nguyễn Thị Hạnh; đồng thời, lựa chọn, bố trí người có năng lực, trình độ để thay thế bà Hạnh, đảm bảo đảm nhiệm công tác thú y trên địa bàn. Báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện trước ngày 25-5”.

Lơ là khi hộ nuôi heo báo dịch, cán bộ thú y bị đề nghị đình chỉ công tác ảnh 1 Lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh tiến hành xử lý tiêu hủy heo bị dịch

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng giao Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và UBND xã Cẩm Nam xem xét đề nghị Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh thu hồi giấy phép hành nghề và tạm dừng hoạt động hành nghề của bà Nguyễn Thị Hạnh.

Tin cùng chuyên mục