Liên hoan Sân khấu múa rối quốc tế vùng Barents

Liên hoan Sân khấu múa rối quốc tế của vùng Barents vừa diễn ra từ 14 đến 18-9 tại TP Murmansk, Tây Bắc nước Nga. Các nhà hát ở các nước Nga, Thụy Điển, Nauy và Phần Lan đã tham gia. 

Theo Giám đốc Nhà hát Múa rối Murmansk, ông Yevgeny Sukhanov, 15 nhà hát tham gia liên hoan, riêng nước chủ nhà có các nhà hát đến từ các thành phố: Arkhangelsk, Kotlas, Tambov, Voronezh, Mytishchi, Petrozavodsk và Vologda. Kalix ở Thụy Điển là nơi tổ chức Liên hoan Sân khấu múa rối đầu tiên của vùng Barents năm 1999. 

Liên hoan được tổ chức tại 4 địa điểm ở Murmansk, bao gồm: thư viện trẻ em, trường sân khấu và hội trường triết học xã hội. Do loại hình múa rối tương đối ít lời thoại nên khán giả chỉ hiểu được ý chính của một số vở kịch.

Theo ban tổ chức, hơn 3.000 người đã xem các buổi biểu diễn khác nhau được chuẩn bị cho các nhóm tuổi khác nhau. Bên cạnh các buổi biểu diễn, các nhà phê bình và diễn viên nhà hát sẽ có những cuộc trao đổi kinh nghiệm về nghề, dạy múa rối cho trẻ em, cũng như dạy cách chế tạo các con rối.

Liên hoan Sân khấu múa rối quốc tế vùng Barents ảnh 1 Một tiết mục trình diễn múa rối trong Liên hoan Múa rối quốc tế vùng Barents

Với tư cách là khách mời danh dự trong lễ khai mạc, người đứng đầu vùng Murmansk, ông Andrei Lapwing nói: “Chúng tôi cần nhiều sự kiện như thế này. Chẳng bao lâu nữa, tòa nhà mới của nhà hát múa rối sẽ khai trương sau thời gian xây dựng lại. Tòa nhà sẽ thoải mái hơn, đẹp hơn và là một trong những nhà hát múa rối tốt nhất ở Nga”. 

Khai mạc lễ hội là vở kịch Phép màu trong lông vũ. Các nhà tổ chức lễ hội cho rằng, các buổi biểu diễn sân khấu thu hút không dưới 3.000 khán giả. Chương trình còn được chiếu trên các màn hình lớn phục vụ thiếu nhi không có điều kiện vào nhà hát. 

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, năm 2019 tại Liên bang Nga được gọi là Năm của nhà hát. Mục đích chính Năm của nhà hát là bảo tồn và phổ biến các truyền thống và thành tựu sân khấu, cũng như các tác phẩm nghệ thuật sân khấu, trong đó có múa rối.

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa Nga Pavel Stepanov, tổng cộng sẽ có hơn 2.600 sự kiện diễn ra ở các nhà hát trên toàn Liên bang Nga, với hơn 600 tổ chức văn hóa tham gia. Thứ trưởng Stepanov hy vọng khán giả tới các nhà hát Nga sẽ tăng ít nhất 10% trong năm 2019 so với năm 2018. 

Nhà hát Múa rối Nga xuất hiện vào thế kỷ thứ 6. Những buổi biểu diễn múa rối lưu động bắt đầu xuất hiện ở miền Tây nước Nga vào thế kỷ thứ 13 và đến Moscow vào giữa thế kỷ 16. Mặc dù truyền thống Nga ngày càng bị ảnh hưởng bởi nghệ thuật múa rối từ Tây Âu vào thế kỷ thứ 18, con rối Petrushka vẫn tiếp tục là một trong những nhân vật chính của múa rối Nga. Chưa rõ nguồn gốc của múa rối Nga, nhưng giữa múa rối Nga và Italy có sự tương đồng, nhất là giữa con rối Petrushka của Nga và Pulcinella của Italy.

Các nhà lý thuyết khác tin rằng, các nhà hát múa rối của họ có thể đã di cư từ Byzantium vào các khu vực Đông Nga hoặc cũng có thể từ Trung Quốc sang Mông Cổ vào Nga. Trong thời kỳ Liên Xô, các nhà hát múa rối lan rộng khắp Liên Xô đến các thị trấn như: Arkhangelsk, Ivanovo, Nizhny Novgorod, Rostov, Rybinsk, Samara và Yaroslavl, cũng như các quốc gia Xô Viết khác.

Tin cùng chuyên mục